Tin mới

Sự thật hòn đá nằm bên đường có khả năng chữa bệnh

Thứ ba, 04/11/2014, 14:57 (GMT+7)

Nhiều người dân tại Hà Tĩnh vẫn rỉ tai nhau về hòn đá chữa bệnh thần bí nằm ngay ven đường. Nhiều người ở những tỉnh xa nghe thấy thông tin cũng đến đây để mài đá chữa bệnh.

 

 

Nhiều người dân tại Hà Tĩnh vẫn rỉ tai nhau về hòn đá chữa bệnh thần bí nằm ngay ven đường. Nhiều người ở những tỉnh xa nghe thấy thông tin cũng đến đây để mài đá chữa bệnh.

Hòn đá mà người dân đồn thổi có sức mạnh thần kỳ nằm ở ngay ven đường thuộc thôn Mỹ Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Về nguồn gốc của hòn đá “thần” thì cũng chẳng ai biết nó có từ bao giờ, các cụ nhiều tuổi trong làng cũng chỉ biết nó đã có ở đây từ rất lâu rồi.

Ông Phan Duy Kiệt (SN 1929), một cao niên nhiều tuổi nhất trong làng, cho biết: “Khi tôi được sinh ra, hòn đá này đã có rồi, không ai biết gốc tích và tuổi của hòn đá. Theo lời ông nội tôi kể lại, vào khoảng năm 1850, ở làng này có ông tên Phan Khải Thăng, người từng thi đậu tam khoa rồi giữ chức Thừa Ấn Vụ ở Hưng Nguyên, đã lấy bột hòn đá chữa bệnh. Sau khi ông mất, học trò của ông lập miếu thờ hòn đá gọi là miếu Cây Sanh và hòn đá Cây Sanh. Gọi như vậy là bởi hòn đá nằm cạnh một cây sanh rất to, tỏa nhánh sum suê. Trải qua thời gian, người dân san đất làm nhà, rồi chiến tranh xảy ra khiến ngôi miếu bị tàn phá, hoang phế, nay chỉ còn hòn đá nằm trơ trọi”.

Hòn đá được cho là có khả năng chữa bệnh nằm ngay vệ đường. 

Người dân trong làng cũng chẳng biết chính xác từ bao giờ mà mọi người biết được Công dụng chữa bệnh của hòn đá. Chỉ biết rằng, khi trẻ em trong vùng bị bệnh tưa lưỡi thì phụ huynh thường ra thắp hương xin đá, rồi dùng vật cứng cạo lấy bột đá về pha với nước cho trẻ uống, rất kỳ lạ là sau khi uống thứ nước được pha từ bột đá thì bệnh tưa lưỡi ở trẻ khỏi thật.

Bác sĩ Võ Thị Bằng -Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh - cho biết: Bệnh tưa lưỡi là một loại viêm miệng do nấm Candida albicans ở trẻ còn bú, nhất khi trẻ đẻ non, đẻ yếu và ở trẻ bị bệnh mạn tính dẫn đến giảm sức đề kháng. Biểu hiện bệnh thường thấy trên niêm mạc lưỡi, lợi có những chấm trắng rồi lan rộng thành những mảng trắng lớn. Những mảng này sẽ ngả màu vàng rồi bong đi. Bệnh khiến trẻ bỏ bú hoặc bú kém. Bệnh tưa lưỡi nếu không điều trị kịp thời có thể lan xuống thực quản, ruột, vào máu và gây ra những biến chứng khó lường. Có thể bột đá lấy từ hòn đá ở thôn Mỹ Hòa có chứa những vi chất đặc trị loại nấm Candida albicans. Khoa học cũng đã công nhận nhiều loại đá chứa những vi chất có khả năng chữa được một số bệnh thông thường. Tuy nhiên, do chưa có kết luận chính thức nên chúng tôi cũng chưa thể khẳng định.

 

Ngoài bệnh tưa lưỡi thì người dân nơi đây còn dùng bột đá để chữa chứng nứt vú, sưng, đau ngực ở phụ nữ. Nhiều người cho rằng nó cũng có hiệu quả. Câu chuyện về hòn đá “thần” chữa bệnh cứ thế lan truyền, rồi được truyền miệng từ nhiều năm nay. Từ đó, không chỉ người dân trong làng mà bà con khắp các nơi cũng đến đây để xin đá chữa bệnh.

 

Vì hòn đá nằm bên đường, không ai quản lý nên ai đến đây xin đá chỉ cần thắp nhang hoặc chắp tay khấn xin đá. Cũng có người mua hoa quả, bánh kẹo và bỏ tiền lẻ nơi hòn đá tọa lạc. Dù đá “thần” nằm ngay bên đường từ bao nhiêu năm qua nhưng chưa bao giờ bị dịch chuyển. Theo người dân trong làng cho biết, trước đây, hòn đá sữa này rất to, giống thỏi vàng, dài khoảng 1,5m, rộng hơn 1m, thế nhưng qua thời gian hòn đá bị vỡ làm đôi, một nửa chìm dưới cánh đồng nên không tìm thấy.

Trả lời trên tờ Lao động, ông Phạm Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch HĐND xã Phù Lưu - cho biết: “Hòn đá này quả thật rất lạ, có thể chữa bệnh tưa lưỡi ở trẻ em và nứt vú ở phụ nữ. Về lịch sử của hòn đá thì thế hệ con cháu chúng tôi cũng không thể biết. Theo tôi, nó có thể có từ đầu thế kỷ 19. Đầu năm 2013, Phòng Y tế huyện Lộc Hà phối hợp cùng với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh đã về khảo sát và tiến hành xác minh. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức".

Có những điều bí ẩn hay cách chữa mẹo dân gian rất khó giải thích cho một số chứng bệnh nhẹ. Thiết nghĩ, để đảm bảo sức khỏe người dân thì các cơ quan chức năng cần có một nghiên cứu khoa học về công dụng của bột đá mà người dân nơi đây vẫn ngộ nhận là đá “thần”.

Theo PV – Người đưa tin (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hòn đá chữa bệnh