Tin mới

Sự thật sau tin đồn gạo giả bằng nhựa xuất xứ từ Trung Quốc

Chủ nhật, 24/05/2015, 19:37 (GMT+7)

Tờ The Star (Malaysia) vừa đăng tải bài báo gây sốc, mạng xã hội đang phát tán thông tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc, được cho là đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có khả năng thâm nhập vào Việt Nam.

Tờ The Star (Malaysia) vừa đăng tải bài báo gây sốc, mạng xã hội đang phát tán thông tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc, được cho là đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có khả năng thâm nhập vào Việt Nam.

Thông tin cho biết, loại gạo này được làm từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp; các nguyên liệu này được đúc thành hình như hạt gạo thật. Thậm chí, các chuyên gia y tế và dinh dưỡng còn đưa ra cảnh báo: Nếu ăn phải loại gạo giả này có thể gây chết người hoặc khiến hệ tiêu hóa bị hủy hoại trầm trọng. Được biết, cơ quan hữu trách các nước đang khẩn trương tiến hành xác minh. 

Trước những thông tin về gạo giả làm bằng nhựa của Trung Quốc có mặt và đe dọa người dân châu Á (trong đó có Việt Nam), PV đã tiến hành ghi nhận thực tế tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Mặc dù chưa biết thực hư nhưng nhiều người tỏ ra rất lo sợ vì gạo là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của gia đình người Việt.

Trò chuyện với PV, chị Nguyễn Thị Châu (38 tuổi, trú phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) tỏ ra lo lắng: “Ngày nào cũng ăn cơm mà bây giờ lại có thông tin xuất hiện gạo giả thì quá nguy hiểm. Keo nhựa làm sao ăn được, ăn gạo làm từ hạt nhựa thì không khác gì là nhét một túi nilon vào dạ dày cả. Nhưng không ăn gạo thì biết ăn gì đây”.

Sức mua gạo ở Quảng Ngãi giảm.

Không chỉ người tiêu dùng mà nhiều cơ sở kinh doanh gạo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng không khỏi lo lắng trước thông tin trên. Bà Nguyễn Thái Nhi (55 tuổi) – chủ cơ sở kinh doanh gạo Thái Nhi (197 Nguyễn Bá Loan, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi) cho biết, mấy ngày nay có nhiều người mua gạo đến cửa hàng của bà thắc mắc về thông tin gạo làm bằng hạt nhựa. Sức mua tại cơ sở của bà Nhi mấy ngày nay giảm rõ rệt.

Tại Hà Nội, PV cũng dạo quanh một số điểm bán gạo lớn và ghi nhận phản ứng của người dân trước thông tin trên. Tại chợ Thành Công (quận Đống Đa, Hà Nội), chủ một cơ sở bán lẻ gạo không mấy bất ngờ trước thông tin này. Bà cho biết, thông tin gạo giả, thậm chí gạo nhiễm độc đã có từ nhiều năm trước.

[mecloud]Vch3wyg1uR[/mecloud]

Cơ quan chức năng nói gì?

Trước băn khoăn của người dân, PV cũng đã khẩn trương liên lạc với các cơ quan chức năng trên địa bàn cả nước để xác minh. Sáng 20/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Oai – Chi cục trưởng chi cục ATTP Quảng Ngãi cho biết, hiện Chi cục vẫn chưa nhận được phản ánh nào của người tiêu dùng Quảng Ngãi về thông tin phát hiện gạo giả.

Theo ông Oai, gạo nhựa được làm từ khoai tây, khoai lang nghiền nát và nhựa tổng hợp có chứa độc tố thì quá nguy hiểm. Do các hạt gạo giả hoàn toàn khác gạo thật nên chúng rất cứng sau khi nấu. Ngoài ra nhựa tổng hợp resin rất độc hại đối với cơ thể người. Khi ăn gạo giả làm bằng hạt nhựa không khác gì ăn một túi nilon vào dạ dày. Sẽ không tử vong ngay nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa.

"Thông tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc chỉ lan truyền trên mạng xã hội vẫn chưa rõ thực hư nên người tiêu dùng không nên quá hoang mang...", ông Oai nói thêm.

Ông Lê Huy Toàn (Chi cục trưởng chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thuộc sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai) cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nghe gì về thông tin gạo giả làm từ nhựa của Trung Quốc xuất hiện trên địa bàn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cam – Chi cục trưởng chi cục  ATTP tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện Chi cục cũng không nhận được phản ánh nào của người tiêu dùng Quảng Nam về thông tin phát hiện gạo giả.

Tại TP.HCM, ông Ngô Văn Tiến – Chánh văn phòng sở NN&PTNT TP.HCM cho hay: “Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa nghe thông tin gạo giả làm từ nhựa của Trung Quốc xuất hiện tại TP.HCM. Thiết nghĩ, gạo giả khó mà thâm nhập được vào các tỉnh thành phía Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Nếu có thì chỉ xuất hiện ở các nước thiếu gạo, giá gạo đắt đỏ thì người dân mới buộc phải tìm mua gạo rẻ tiền để ăn. Còn tại các tỉnh phía Nam, trong đó có TP.HCM do được mùa nên vừa qua giá gạo giảm rất mạnh. Hầu hết người dân đều tìm mua gạo ngon để sử dụng. Vậy nên, không có lý do nào người tiêu dùng lại mua loại gạo kém chất lượng, khó ăn”.

TP.HCM: Sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát lại những điểm bán gạo

Cũng liên quan đến thông tin gạo giả, ông Hồ Thời, Trưởng phòng Hành chính – chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: “Sau khi có thông tin về gạo nhựa có thể xuất hiện tại TP.HCM như nhiều người nghi ngờ, chúng tôi đã cử nhiều lực lượng đi xác minh. Theo thông tin mà chúng tôi có được, hiện các đại lý phân phối, bán lẻ gạo đều nhập hàng từ nhiều tỉnh miền Tây, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hiện chưa ghi nhận có gạo nhựa độc hại xuất hiện trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát lại những điểm bán gạo, yêu cầu các chủ tiệm gạo bán hàng có nguồn gốc, trước hết để đảm bảo sức khỏe cho người dân, sau là để người dân yên tâm sử dụng gạo hiện đang bày bán trên địa bàn”.

Trước đó, năm 2012, nghi vấn gạo “nhựa” xuất hiện tại Hà Nội gây hoang mang cho người tiêu dùng. Thời điểm đó một người dân khu vực Hoàng Mai - Hà Nội cho biết đã mua phải gạo nhựa nên khi nấu cơm đã không thể ăn được. Sau đó viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả phân tích 5 mẫu gạo cho thấy, có các chỉ tiêu (protein, tinh bột, vitamin B1) phù hợp với thành phần gạo Việt Nam, không phải là gạo giả. Viện cũng không phát hiện chất tẩy trắng, chất đánh bóng trong các mẫu phân tích. Vì vậy khi đó cục ATTP (bộ Y tế) đã khẳng định, gạo giả tại Hà Nội là chưa chính xác.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news