Tin mới

Sự thật thành viên Hội chữ thập đỏ VN cười chụp ảnh trước nhà sập ở Nepal

Chủ nhật, 03/05/2015, 09:45 (GMT+7)

Trong khi cơn bão dư luận về vụ Hội chữ thập đỏ Việt Nam về nước từ Nepal vẫn chưa dịu đi thì cộng đồng mạng lại tiếp tục nổi lên những tranh cãi gay gắt khi bức ảnh một thành viên của hội này tươi cười trước căn nhà sập ở Nepal được đăng tải.

Trong khi cơn bão dư luận về vụ Hội chữ thập đỏ Việt Nam về nước từ Nepal vẫn chưa dịu đi thì Cộng đồng mạng lại tiếp tục nổi lên những tranh cãi gay gắt khi bức ảnh một thành viên của hội này tươi cười trước căn nhà sập ở Nepal được đăng tải. 

Sáng 2/5, một bức ảnh được chụp cảnh thành viên trong Đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tươi cười trước một ngôi nhà đổ sập sau trận động đất ở Nepal lại tiếp tục khiến nhiều người bất bình. Các ý kiến cho rằng nụ cười không phù hợp với hoàn cảnh và người phụ nữ này đã cười trên nỗi đau của người dân Nepal. 

Sự thật thành viên Hội chữ thập đỏ VN cười chụp ảnh trước nhà sập ở Nepal

Bức ảnh thành viên của Hội chữ thập đỏ tươi cười chỉ tay vào đống đổ nát sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal.

Được biết, đoàn công tác 10 người của Hội chữ thập đỏ Việt Nam sang Nepal từ ngày 19/4 để học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất. Họ tình cờ đối mặt với trận động đất mạnh nhất trong vòng 80 năm ở Nepal. Trưa ngày 28/4, đoàn về đến Hà Nội an toàn. 

Trước những tranh cãi không dứt và ngày càng gay gắt của cư dân mạng, ông Nguyễn Xuân Duy (43 tuổi, điều phối viên của Hội chữ thập đỏ Nauy tại Việt Nam), cũng là một trong 10 thành viên đoàn Chữ thập đỏ từ Việt Nam sang Nepal, đã chính thức lên tiếng.

Ông Nguyễn Xuân Duy cho biết: “Đoàn gồm những lãnh đạo cấp cao có chức năng, nhiệm vụ cấp vĩ mô. Đoàn không được trang bị những kỹ năng, kiến thức, ngôn ngữ bản địa cũng như không thông hiểu về ngôn ngữ và tình hình địa bàn cho nên Hội chữ thập đỏ Nepal không nhất trí cho đoàn ở lại". 

"Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với cả Nepal…, họ nói rằng: Chúng tôi xin lỗi không liên hệ với các bạn, giúp đỡ các bạn được. Các bạn hãy tự lo. Đoàn đã tự động ra sân bay và trong quá trình phân tích thì chúng tôi thấy rằng thành viên của đoàn là những lãnh đạo cao cấp, khi đoàn trở về Việt Nam sẽ giúp nhân dân Nepal được tốt hơn và nhiều hơn là ở tại đó làm để làm công tác cứu hộ…”, ông Duy nói thêm.

Đề cập đến bức ảnh đang khiến dư luận tranh cãi, ông Xuân Duy cũng thẳng thắn chia sẻ: "Người phụ nữ trong bức ảnh trên là chị Nguyễn L. H. - một thành viên trong đoàn. Sau khi rời khỏi khách sạn vì trận động đất, đoàn chúng tôi chia thành hai nhóm đi vòng quanh khu vực này để chụp ảnh tư liệu. Anh K., chị H. và những người khác đi một hướng, tôi và những người còn lại đi một hướng. Sau khi tập trung lại, tôi tổng hợp hết những ảnh tư liệu mà mọi người chụp được vào một folder riêng. 

Thật ra, trước bức ảnh này còn có một bức ảnh khác chụp chị H. đang chỉ tay lên ngôi nhà bị đổ sập này, gương mặt chị ngước lên nhìn, nhưng vì bức ảnh đó vướng một người dân đi ngang qua, lại bị mờ nên tôi đã xóa ra khỏi folder, chỉ để lại bức ảnh này. Do xem trên máy ở chế độ ảnh nhỏ nên tôi không rõ gương mặt chị H. lúc ấy ra sao.

Tuy nhiên, tôi khẳng định, chúng tôi không chụp ảnh "tự sướng" trên nỗi đau của người khác như một số ý kiến chỉ trích của cư dân mạng những ngày qua. Chúng tôi chỉ muốn ghi lại tất cả ảnh tư liệu trong trận động đất này. Khi về đến sân bay, toàn bộ hình ảnh trong thư mục chúng tôi cung cấp cho một số anh chị em phóng viên, báo đài, nhưng không hiểu sao bức ảnh này lại bị lọt ra ngoài và được đăng trên một diễn đàn vào lúc 8h45 tối 1/5". 

Bản thân ông Duy cũng cho biết, việc chị H. có hành vi không phù hợp khi mỉm cười chụp ảnh, ông cũng không ủng hộ nhưng ông mong mọi người bỏ qua vì chị H. thực sự là người có bản chất tốt và không hề có suy nghĩ cười trên nỗi đau của người dân Nepal. Có thể lúc đó chỉ là khoảnh khắc sơ suất: "Thật sự lúc ấy mọi người rất sợ hãi, cố gắng động viên nhau, thỉnh thoảng trêu chọc nhau một chút cho bớt căng thẳng. Trong lúc chụp hình, có thể có một vài giây nét mặt không phù hợp lọt vào camera. Chị H. không phải là người có thể vui trước nỗi đau và mất mát của người khác thế đâu", ông Duy giải thích.

Ông Nguyễn Xuân Duy - điều phối viên của Hội chữ thập đỏ Nauy tại Việt Nam.

Trên một số diễn đàn, anh cũng tham gia vào chủ đề này để đưa ra thông tin chính xác và mong mọi người ngừng chỉ trích khi chưa hiểu kín kẽ mọi chuyện. 

Ông cho biết, khu vực gần xung quanh khách sạn Utse nơi đoàn công tác ở lại thì không thấy khu nhà nào sập. Lúc đó, họ hoàn toàn không có thông tin về thiệt hại động đất ở Nepal trong 24h đầu tiên bởi họ đang ở khách sạn và được yêu cầu không ra ngoài để đảm bảo an toàn, chỉ nghe chủ khách sạn cho biết có nhà sập và người chết, nhưng không biết cụ thể là chỗ nào. 

Được biết, Đoàn Hội chữ thập đỏ Việt Nam sang Nepal với tư cách là khách mời của Hội chữ thập đỏ Nepal và Hội chữ thập đỏ Nauy, toàn bộ ngân sách do Hội chữ thập đỏ Nauy tài trợ theo chương trình Nâng cao năng lực, Phát triển tổ chức, Vệ sinh nước sạch và Giảm thiểu rủi ro thiên tai giai đoạn 2013-2017. 

Tỏ ra mệt mỏi khi nhiều ngày qua liên tục nhận những lời chỉ trích, Duy cho biết thêm: "Trên một diễn đàn, các thành viên còn cho biết đã viết thư yêu cầu chính phủ Nauy cắt viện trợ cho Hội chữ thập đỏ Việt Nam, không hiểu người ta muốn mọi chuyện sẽ đi về đâu. Người Nauy coi trọng mạng sống con người, không phải tự nhiên mà người ta hết lòng bảo vệ mạng sống cho Đoàn công tác Việt Nam", ông Duy chia sẻ. 

Mạc Miên/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news