Tin mới

Sự thật thông tin "thủy ngân lơ lửng trong không khí ở Hà Nội"

Thứ ba, 26/04/2016, 14:26 (GMT+7)

Thông tin "thủy ngân lơ lửng trong không khí ở Hà Nội" đang khiến dư luận hoang mang, lo sợ. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường khẳng định, thông tin này là không chính xác.

Thông tin "thủy ngân lơ lửng trong không khí ở Hà Nội" đang khiến dư luận hoang mang, lo sợ. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường khẳng định, thông tin này là không chính xác.

Sáng ngày 26/4, trao đổi trên báo chí, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho hay, đơn vị không hề đưa ra thông tin về việc quan trắc phát hiện có thủy ngân bay lơ lửng trong không khí Hà Nội. Ông Tùng cũng yêu cầu các cơ quan báo chí đăng tải thông tin không đúng, gây hoang mang dư luận phải cải chính và thông tin rõ ràng về sự việc.

Sự thật thông tin "thủy ngân lơ lửng trong không khí ở Hà Nội". Ảnh internet 

Thông tin trên được báo Dân Trí, Người Lao Động đăng tải.

Cụ thể, ông Hoàng Dương Tùng cho hay: “Cách đây mấy hôm, có phóng viên trao đổi với tôi về thông tin ô nhiễm bụi ở Hà Nội. Bạn phóng viên đó đã hỏi tôi còn vấn đề gì mới về ô nhiễm không khí ở Hà Nội không thì tôi nói vấn đề thủy ngân là vấn đề mới, của toàn cầu và Việt Nam mình cũng trong số đó. Vừa qua, có một điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường có phát hiện thủy ngân từ mưa a-xit, đến nay mới có kết quả bước đầu tại một điểm nên vấn đề này cần nghiên cứu tiếp”, báo Người Lao Động dẫn lời ông Tùng.

Cũng theo ông Tùng, đây là vấn đề chung và bây giờ trên thế giới mới có khả năng phát hiện để cánh báo có thủy ngân trong không khí hay không, có từ đâu. Mặc khác, cần xem xét mức độ thủy ngân lớn hay nhỏ, đến mức nào thì được cho là độc.

Trao đổi trên báo Dân Trí, ông Tùng cũng cho hay, ô nhiễm không khí ở các đô thị nói chung, và Hà Nội nói riêng xuất phát từ nguồn chính là do ô tô, xe máy. Ngoài ra là quản lý công trình xây dựng chưa tốt, đốt các thể loại như rơm ra, rác ngoài trời quá nhiều...ô nhiễm từ các nguồn công nghiệp khác...

Theo báo Infonet, GS.TS Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường (ĐH Công nghiệp TP.HCM) cho hay, nguyên tố thủy ngân là dạng rất nguy hiểm. Khi hít phải thủy ngân có thể ngộ độc cấp tính, gây ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư mũi.

Cũng theo ông Bá, thủy ngân trong không khí có thể sinh ra từ khói xăng, rác thải công nghiệp. Thủy ngân không hòa tan trong không khí, mà lắng đọng dạng ve tròn và lơ lửng.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: không khí