Tin mới

Sự thật tin đồn nữ sinh ĐH Sư phạm bị cưỡng bức rồi giết

Thứ năm, 09/04/2015, 21:24 (GMT+7)

“Rạng sáng nay 9/4, sau kí túc xá ĐH CN - Hà Nội các bạn sinh viên phát hiện em PTA sinh viên năm nhất khoa DL - Sư phạm bị hiếp dâm chết lõa thể trước đó khoảng 6-7 ngày”.

 

“Rạng sáng nay 9/4, sau kí túc xá ĐH CN - Hà Nội các bạn sinh viên phát hiện em PTA sinh viên năm nhất khoa DL - Sư phạm bị hiếp dâm chết lõa thể trước đó khoảng 6-7 ngày”.

Nữ sinh bị hiếp - giết?

Đây là dòng thông tin được đăng tải trên fanpage mạng xã hội Facebook: Thông chốt & Báo chốt 141 của Facebooker có tên P.A.T. Theo đó, dòng thông tin đăng tải chi tiết thời gian, địa điểm xảy ra sự việc. Tin tức này nhanh chóng gây xôn xao dư luận, đặc biệt là trong giới sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Công nghiệp.

Thông tin Facebooker P.T.A đăng tải gây xôn xao dư luận.

Dựa trên những dòng thông tin mà Facebooker này đăng tải, có thể hiểu nạn nhân tên P.T.A sinh viên khoa Du lịch (trường ĐH Sư phạm Hà Nội). Nạn nhân đã tử vong khoảng 6-7 ngày trước đó và được phát hiện vào ngày hôm nay 9/4.

Nguyên nhân sự việc do nữ sinh này bị hiếp dâm, sau đó thủ phạm đã sát hại nạn nhân.

Ngoài dòng thông tin, P.A.T còn đăng tải hình ảnh vụ việc. Nạn nhân được phát hiện trong tư thế nằm ngửa, quần áo bị rách như có dấu hiệu xô xát, trên cơ thể có nhiều vết máu. Đặc biệt, quần nạn nhân bị rách, vùng kín bị tác động ngoại lực và bị chấn thương.

Thông tin kinh hoàng này ngay lập tức trở thành tin nóng trên mạng xã hội vào sáng cùng ngày. Rất nhiều độc giả đã gọi điện về Tòa soạn để xác minh thông tin gây chấn động này.

“Đọc được thông tin trên em quá sợ hãi, thật là kinh khủng nếu sự việc đúng như vậy” – em T., sinh viên trường Đại học Công nghiệp chia sẻ.

Khu B - ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó trưởng Phòng tổ chức Hành chính, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhà trường chưa hề nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến việc nữ sinh của trường bị giết.

Theo bà Hương, nếu có sự việc xảy ra thì công an cũng như các cơ quan chức năng đã làm việc với nhà trường.Bà Hương cũng nhấn mạnh mong các cơ quan chức năng làm rõ, bởi việc đưa thông tin như vậy sẽ làm ảnh hưởng lớn đến nhà trường cũng như hoang mang trong các em sinh viên.

Để tìm hiểu thực hư thông tin, PV đã liên hệ với lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Lãnh đạo CA quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện giờ CA quận chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ đơn vị địa phương cũng như thông tin từ quần chúng nhân dân. Trong những ngày gần đây, CA quận cũng không tiếp nhận vụ việc nào tương tự.

Xác nhận với PV, ông Lê Việt Hùng, Trưởng công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm nơi đặt địa điểm khu A, Trường Đại học Công nghiệp cho biết, công an phường chưa nhận được bất cứ thông tin gì về sự việc trên.

“Sự việc lớn như thế nếu có thì chúng tôi đã nắm được. Tôi khẳng định là không có sự việc trên xảy ra trên địa bàn những ngày gần đây”, ông Hùng nhấn mạnh.

Liên hệ với Trưởng công an phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, nơi đặt địa điểm Khu B, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội cũng cho biết, nghe thông tin ông đã cho lực lượng công an xuống trường xác minh nhưng không có sự việc trên.

Như vậy có thể thấy, thông tin mà facebooker P.T.A đăng tải là không có căn cứ. Hoặc có thể, sự việc này đã xảy ra từ lâu, hình ảnh mà P.T.A đăng tải là sự việc xảy ra từ trước đó.

Tung tin đồn thất thiệt bị xử phạt như thế nào?

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết: "Hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật trên internet là hành vi vi phạm pháp luật, do đó hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 khoản 3 điểm a quy định hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm)

Ngoài ra người vi phạm còn bị Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm".

Luật sư thanh cho biết thêm: "Cần phải nhắc lại rằng cách đây không lâu, có hai bạn trẻ (là vợ chồng) đã bị Cơ quan chức năng xử phạt mỗi người 10.000.000đ về hành vi đưa thông tin dịch bệnh Ebola xuất hiện tại Việt Nam mà sau đó Cơ quan An ninh đã phải vào cuộc và kết luận đó là thông tin không chính xác.

Việc cung cấp thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thông tin, khiến cho người tiếp nhận thông tin hoang mang, lo lắng dẫn đến trật tự xã hội không được đảm bảo. Vì vậy để tránh tình trạng này, trước khi đưa thông tin lên mạng internet, mạng xã hội, người đưa thông tin cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin. Nếu thông tin không đảm bảo, nửa vời, nhất quyết không sử dụng thông tin đó để vừa không làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, vừa tránh nguy cơ bị pháp luật xử lý.

Lưu ý rằng việc bị xử phạt hành chính không đơn giản chỉ nộp tiền là xong, mà nó còn bị xem xét để đánh giá nhân thân đối với các việc làm khác sau này".

Đức Thuận



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news