Tin mới

Sự thật tin "vỗ béo" lươn bằng thuốc tránh thai ở Nghệ An

Thứ sáu, 16/10/2015, 09:15 (GMT+7)

Thông tin "vỗ béo" lươn bằng thuốc tránh thai ở Nghệ An đã khiến người chăn nuôi bị ảnh hưởng rất lớn.

Thông tin "vỗ béo" lươn bằng thuốc tránh thai ở Nghệ An đã khiến người chăn nuôi bị ảnh hưởng rất lớn.

Trước đó, một số phương tiện thông tin đại chúng rộ lên tin, những hộ chăn nuôi lươn ở Nghệ An dùng thuốc tránh thai để "vỗ béo" khi nuôi lươn. Cụ thể, thuốc tránh thai được xay nhỏ và trộn vào thức ăn cho lươn. Việc làm này sẽ hạn chế lươn sinh sản và mau lớn.

Thông tin đã khiến dư luận xôn xao và dè chừng với thương hiệu lươn đồng xứ Nghệ vì lo sợ thịt lươn bị nhiễm độc.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, hộ gia đình anh Trần Ngọc Duyên (xóm 16, xã Hưng Thắng, Hưng Nguyên, Nghệ An), hộ dân được cho là dùng thuốc tránh thai để vỗ béo cho lươn, hiện đang có 4 bể nuôi, trong đó có 2 bể nuôi lươn và 1 bể nuôi ba ba và rắn lục hoa nhưng tất cả đều là con giống, không phải nuôi lươn thịt như thông tin các báo đã đưa.

Thông tin lươn được "vỗ béo" bằng thuốc tránh thai ở Nghệ An là không chính xác. Ảnh internet

Cũng theo nguồn tin này, tại xã Hưng Thắng có khoảng 5-6 hộ nuôi lươn đang học hỏi mô hình nuôi lươn nhà anh Duyên, và các hộ đều rất bức xúc trước thông tin dùng thuốc tránh thai để vỗ béo lươn.

Chị Nguyễn Thị Lương (vợ anh Duyên) cho biết: "Gia đình tôi nuôi lươn giống được 3 năm nay, mỗi năm xuất 3-4 đợt (mỗi đợt 3-4 tạ) lươn giống chủ yếu cho các mô hình tăng gia của bộ đội và các huyện khác tìm về. Chúng tôi không nuôi lươn thịt nên không lý gì lại dùng chất kích thích để vỗ béo nó”.

Trao đổi trên VTV, chị Nguyễn Thị Lương cũng khẳng định thông tin về việc vỗ béo lươn hoàn toàn không đúng sự thật. Thông tin sai lệch này đã khiến gia đình và nhiều hộ dân ở địa phương rất lo lắng.

 “Tất cả mọi loại thuốc đều cần phải được các cán bộ khuyến nông giới thiệu và hướng dẫn. Người nuôi lươn không thể tự tiện dùng thuốc vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con lươn", chị Lương khẳng định.[mecloud]Ae2aB9Aghs[/mecloud]

(Video: VTV)

Cũng theo những hộ dân chăn nuôi lươn ở Nghệ An, lươn được nuôi chủ yếu từ con ốc vàng và cá rô phi trộn với cám xay để có độ kết dính cho lươn ăn. Các hộ dân cũng khẳng định việc dùng thuốc tránh thai cho lươn ăn là hoàn toàn không có.

Theo VTV, lươn là loài lưỡng tính, đến chu kỳ sinh sản, một số lươn sẽ biến đổi thành lươn cái. Thông thường, lươn đực sẽ phát triển nhanh hơn lươn cái nếu như chăm sóc đúng yêu cầu. Nguồn tin này khẳng định, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện tin đồn người nuôi lươn vì lợi nhuận mà sử dụng thuốc tránh thai nhằm gây ức chế, ngăn chu kỳ biến đổi của lươn.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, bà Bá Thị Dung, Phó phòng Nông nghiệp huyện Hưng Nguyên khẳng định: “Không chỉ hộ anh Duyên mà trên 10 hộ của huyện Hưng Nguyên nuôi lươn thương phẩm đều được chúng tôi theo dõi và hướng dẫn kỹ thuật thường xuyên. Chúng tôi theo dõi sát sao họ nên khi đọc những thông tin trên các phương tiện báo chí vừa qua quả thật rất bất ngờ và khó chịu. Chúng tôi đã cử đoàn xuống tận các hộ dân để lấy mẫu, tiến hành xác minh và đang làm báo cáo để trình lên các cấp xem xét trước khi gửi công văn chính thức đến báo chí”.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news