Tin mới

Giá trị thật của củ sâm Ngọc Linh nặng gần 1kg được trả 200 triệu

Thứ ba, 28/06/2016, 00:00 (GMT+7)

“Liên quan củ sâm Ngọc Linh được bán 200 triệu, đúng là mỗi đốt sâm thể hiện 1 năm tuổi nhưng chỉ tính những đốt ở trên củ chính; còn không ai cộng cả đốt trên các nhánh phụ để tính tuổi sâm bao giờ!” – bác sỹ Nguyễn Hữu Trọng cho biết.

“Liên quan củ sâm Ngọc Linh được bán 200 triệu, đúng là mỗi đốt sâm thể hiện 1 năm tuổi nhưng chỉ tính những đốt ở trên củ chính; không ai cộng cả đốt trên các nhánh phụ để tính tuổi sâm bao giờ!” – bác sỹ Nguyễn Hữu Trọng cho biết.

Vừa qua, một người dân ở xã Trà Linh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đào được củ sâm “khủng” nặng gần 1kg trên núi Ngọc Linh. Sau khi đếm đốt trên củ sâm, nhiều ý kiến cho rằng, củ sâm có tuổi thọ khoảng 100 năm vì theo kinh nghiệm, cứ mỗi đốt trên củ sâm thể hiện 1 năm tuổi.

Tuy nhiên, theo thông tin chia sẻ của bác sỹ nam dược Nguyễn Hữu Trọng  - Thư ký Khoa học và Sức khỏe của Giáo sư Tôn Thất Tùng, qua hình ảnh của củ sâm Ngọc Linh được đăng tải trên báo chí thì củ sâm này không thể tới 100 năm tuổi.

Củ sâm Ngọc Linh được bán với giá 200 triệu mà anh Chiêu đào được trên núi cao. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, theo phân tích của bác sỹ Trọng, mỗi đốt trên củ sâm sẽ thể hiện 1 năm tuổi của củ vì mỗi năm, cây nở một đốt và mỗi đốt cách nhau khoảng 1cm; tuy nhiên, chỉ được tính tuổi sâm thông qua đốt trên củ cái (củ chính) chứ không được tính trên phân nhánh.

“Người ta tính đốt của củ sâm vừa đào được trên núi Ngọc Linh bao gồm cả củ cái và phân nhánh nên mới có được số tuổi 100. Còn qua hình ảnh được đăng tải, số đốt trên củ chính ít hơn con số này rất nhiều. Do đó, khẳng định củ sâm 100 tuổi là không chính xác” – Bác sỹ Nguyễn Hữu Trọng cho biết.

Theo chuyên gia nam dược Nguyễn Hữu Trọng, trước đây, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng yêu cầu thực hiện công trình khoa học nghiên cứu về sâm Ngọc Linh. Đề tài cấp Nhà nước này được Giáo sư Tôn Thất Tùng làm chủ nhiệm. 

“Tôi – lúc đó với tư cách Thư ký Khoa học và Sức khỏe của Giáo sư Tôn Thất Tùng, cũng là thành viên đoàn nghiên cứu vào tận trong vùng núi Ngọc Linh để thực hiện đề tài. Do đó, nhìn vào củ sâm, tôi có thể biết chính xác số năm tuổi của loại dược liệu này” – bác sỹ Trọng khẳng định.

Nói về mức độ quý hiếm của sâm Ngọc Linh, bác sỹ Trọng cho biết, sâm Ngọc Linh được xếp vào hàng quý hiếm nhưng xét về Công dụng thì không thể bằng sâm Triều Tiên.

Trước đó, trong một lần lên núi tìm sâm, anh Hồ Văn Chiêu – một người dân xã Trà Linh (huyện Nam Trà My) may mắn tìm được cây sâm Ngọc Linh (được cho là hơn 100 năm tuổi vì đếm toàn bộ củ được 100 đốt).

Sau khi đào sâm, anh Chiêu đem về xã Trà Cang (huyện Nam Trà My) bán cho một chủ cửa hàng tạp hóa với giá 200 triệu đồng. Sau đó, chủ tiệm này lại sang nhượng củ sâm cho người khác với giá 250 triệu đồng.

Theo giới chơi sâm và sưu tầm sâm Ngọc Linh cổ cho biết, đây là củ sâm quý hiếm, được tìm thấy tại vùng rừng núi Ngọc Linh kể từ 20 năm nay.

Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, huyện đang tìm cách mua lại để gửi vào ngân hàng gien và trưng bày. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn về ngân sách và giá quá cao nên đang tìm cách thương lượng để mua lại củ sâm quý hiếm này.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news