Tin mới

Sự thật thông tin làm ruốc từ bã sắn dây tại Quốc Oai, Hà Nội

Thứ sáu, 06/06/2014, 10:10 (GMT+7)

Trong vài năm trở lại đây, tin đồn về ruốc bẩn, ruốc làm từ bã sắn dây, ruốc trộn bột mỳ… xuất hiện tại một số địa phương như ở Hưng Yên, Hà Nội và TP. Cần Thơ đã được nhiều tờ báo đưa tin phản ánh.

 

 

Trong vài năm trở lại đây, tin đồn về ruốc bẩn, ruốc làm từ bã sắn dây, ruốc trộn bột mỳ… xuất hiện tại một số địa phương như ở Hưng Yên, Hà Nội và TP. Cần Thơ đã được nhiều tờ báo đưa tin phản ánh.

Cụ thể, ngày 23-10-2008, các cơ quan chức năng quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã phát hiện và bắt giữ gần nửa tấn ruốc bông thành phẩm không rõ nguồn gốc, đang bốc mùi hôi thối và một số phương tiện để sản xuất ruốc tại nhà Lê Thị Bích, SN 1977, ở số 40/6 đường Nguyễn Thông, phường An Thới, quận Bình Thủy. Số lượng ruốc trên bị nghi làm từ thịt lợn tai xanh và bìa các-tông.

Bên cạnh đó, một số tờ báo đã lên tiếng phản ánh về làng sản xuất ruốc tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Các cơ sở sản xuất ruốc được đặt ngay cạnh bờ ao, ruồi muỗi rất mất vệ sinh, công nhân không sử dụng quần áo, găng tay bảo hộ. Nói về việc sản xuất, chế biến ruốc tại đây, lãnh đạo xã Mễ Sở cũng không dám khẳng định chất lượng ruốc do các cơ sở trên địa bàn xã sản xuất đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Rất nhiều các túi ruốc như thế này được bày bán trên thị trường với giá cả khác nhau    Ảnh: Nhật Minh

Còn tại một số chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội, cùng trong một cửa hàng nhưng bán nhiều loại ruốc khác nhau, theo đó giá bán của nó cũng khác nhau. Giá bán chênh lệnh tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm, từ vài ba chục nghìn đồng tới bốn, năm chục nghìn đồng/kg.

Trở lại bài báo “Xâm nhập lò sản xuất ruốc từ bã sắn dây” đăng trên PL&XH ngày 25-5 vừa qua. Sau khi đăng tải, PV về xã Thạch Thán nhằm tiếp tục xác minh các thông tin người dân phản ánh.

Đến đầu thôn 1 xã Thạch Thán (vị trí giáp thị trấn Quốc Oai), tạt vào một quán nước ven đường, lân la hỏi chuyện một người đàn ông trạc 40 tuổi, về manh mối địa chỉ của cơ sở chế biến ruốc từ bã sắn dây. PV được người đàn ông chỉ sang thôn 4. “Anh muốn tìm loại đó (ruốc làm từ bã sắn dây – PV) thì vào trong thôn 4 mà hỏi. Tôi không biết rõ nhà ai làm nhưng nghe nói ở trong đó có nhà làm”, người đàn ông này nói.

Theo chỉ dẫn, PV đi vào thôn 4, xã Thạch Thán dò hỏi. Nhưng tất cả những người dân mà PV tiếp cận đều không hay biết trong thôn có gia đình nào sản xuất ruốc từ bã sắn dây.

Chị Lan – một người dân trong thôn 4 cho hay: “Tôi chưa bao giờ nghe được chuyện trong thôn này có nhà ai đó làm ruốc từ bã sắn dây cả. Nếu bên ngoài người ta nói thì đó chỉ là tin đồn thất thiệt mà thôi”.

Bà Lương Thị Tính, cán bộ văn phòng UBND xã Thạch Thán cho biết: “Xã Thạch Thán có 4 thôn, với hơn 6 nghìn nhân khẩu, đặc điểm là 4 thôn của xã nằm liền kề nhau. Trong xã không có nghề truyền thống, nên người dân trong xã ngoài việc đồng áng ra thì thường làm nghề mộc và kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ. Hiện, trên địa bàn xã có 2 gia đình làm giò chả chứ không làm ruốc. Vừa qua, báo chí nêu lên có gia đình ở xã Thạch Thán sản xuất, chế biến ruốc từ bã sắn dây, tôi nghĩ chắc là nhầm địa chỉ với xã nào đó, chứ ở xã tôi thì không có đâu”. 

Theo Nhật Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news