Tin mới

Sư thầy nói về trang phục đỏ trong vụ tự tử ở trường cao đẳng nghề

Thứ hai, 15/06/2015, 17:09 (GMT+7)

"Màu đỏ hay bất cứ một màu sắc nào khác cũng không quan trọng, cái chính là nữ sinh đã lãng phí chính sự sống của mình chỉ vì một thời khắc bồng bột, cạn nghĩ" - Sư thầy T.M.T. cho hay.

"Màu đỏ hay bất cứ một màu sắc nào khác cũng không quan trọng, cái chính là nữ sinh đã lãng phí chính sự sống của mình chỉ vì một thời khắc bồng bột, cạn nghĩ" - Sư thầy T.M.T. cho hay.

Mặc dù không phải vụ tự tử vì tình đầu tiên song việc một nữ sinh mặc nguyên một bộ đồ màu đỏ treo cổ ngay ngoài hành lang trường cao đẳng nghề ở Hưng Yên hôm 14.6 vừa quan đã khiến nhiều người rùng mình. Và bên cạnh nghi vấn tự tử vì tình thì bộ đồ màu đỏ mà nữ sinh mặc trên người lúc quyên sinh cũng cũng gây nhiều đồn đoán, tò mò trong dư luận.

Chi tiết lạ trong vụ tự tử này đã dẫn tới việc xuất hiện nhiều nhận định cho rằng, theo quan niệm của người xưa, ai treo cổ tự tử mà mặc đồ đỏ thì sẽ thành ma ác, không siêu thoát được...

Từ những lời đồn đoán trên, nhiều người suy diễn, có thể vì bị người yêu phụ tình, quá uất ức nên dẫu có về thế giới bên kia, màu đỏ của bộ đồ sẽ giúp linh hồn của thiếu nữ này vương vất ở lại để trả thù người yêu cũ.

Ngôi trường nơi xảy ra vụ việc treo cổ tự tử của nữ sinh

Tuy nhiên, theo nhận định của sư thầy T.M.T (ở chùa T.B., Ứng Hòa, Hà Nội), những lời đồn đoán xung quanh bộ đồ của nữ sinh xấu số là không có căn cứ.

Sư thầy giải thích: "Màu đỏ, màu đen, màu trắng hay bất cứ một màu sắc nào khác của trang phục cũng chỉ đơn thuần là một loại sắc màu mà thôi. Việc quyết định mặc đồ màu gì trước khi tự kết liễu đời mình - theo đánh giá cảm quan của tôi, chỉ đơn thuần là một sự lựa chọn ngẫu nhiên của người xấu số".

Sư  T.M.T. chia sẻ, chỉ vì một thời khắc cạn nghĩ mà cô gái trẻ đã không nghĩ tới gia đình, người thân và ngay cả bản thân mình.

"Điều dại dột nhất là thiếu nữ đã lãng phí sự sống của chính mình trong khi ở xã hội ngoài kia, biết bao con người vẫn phải tranh đấu với bệnh tật, với những hoàn cảnh vô cùng khó khăn, ngặt nghèo để giành giật sự sống từng ngày. Nữ sinh là người có học, ít nhất cũng nên nhận thức được rằng, ngoài mối quan hệ tình cảm yêu đương, mình còn rất nhiều các mối quan hệ xã hội khác. Do vậy, tôi cho rằng, hành động của nữ sinh này quá bồng bột.

Còn việc sau khi chết, linh hồn có siêu thoát hay không, có thành ma thiện hay ma ác đều là do tự trong suy nghĩ của mỗi người. Nếu sống lương thiện, hợp đạo lý thì cái tâm của mình luôn luôn thanh thản. Còn nếu làm những việc sai trái, khuất tất thì ngay cả trong lúc sống, tâm mình đã bị vấy bẩn rồi chứ nói gì tới chuyện sau khi chết, linh hồn sẽ như thế nào hay ra làm sao..." - sư T. giảng giải.

Trước một số ý kiến cho rằng, việc mặc đồ màu đỏ treo cổ tự tử để thành ma ác xuất phát từ một quan niệm xưa của người Hán cổ, sư T.M.T cho rằng, đó là lối suy nghĩ lệch lạc.  

"Trường hợp của nữ sinh này, nếu người yêu cô là một người thực sự có lương tâm, có trách nhiệm thì chắc chắn sẽ day dứt với việc họ đẩy cô tới nông nỗi trên; còn nếu chàng trai sống thờ ơ, phụ bạc, vô trách nhiệm thì cũng xem như nữ sinh đã trao nhầm tình cảm của mình cho một người không đáng nhận.

Lúc còn sống trên đời, đối xử với nhau như thế nào, hành xử thiện ác ra sao mới là những điều đáng nghĩ. Còn sau khi chết, oán thù dường như không còn bất cứ nghĩa lý gì, mà thứ còn lại duy nhất luôn luôn là nỗi đau. Nữ sinh tự mình đoạn tuyệt đường sống chỉ để giải tỏa cơn ức chế trong giây lát, còn cha mẹ, người thân của nạn nạn nhân thì sẽ đau đớn suốt cả một đời" - sư T. bộc bạch.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news