Tin mới

Sư trụ trì tự vẫn, viết di thư để lại bộ cóng "đập đá" cho một người đàn ông lạ

Thứ bảy, 11/07/2015, 12:55 (GMT+7)

Sau khi trụ trì treo cổ tự vẫn, kiểm tra các món đồ sư trụ trì để lại, cơ quan điều tra phát hiện một bộ cóng (dụng cụ để sử dụng ma túy đá) cùng hai gói bột, bên ngoài ghi rõ là gửi cho một người tên Dũng ở Bắc Giang.

Sau khi trụ trì treo cổ tự vẫn, kiểm tra các món đồ sư trụ trì để lại, cơ quan điều tra phát hiện một bộ cóng (dụng cụ để sử dụng ma túy đá) cùng hai gói bột, bên ngoài ghi rõ là gửi cho một người tên Dũng ở Bắc Giang.

Liên quan tới vụ việc sư Thích Thanh H. – trụ trì chùa Q.M. (ở thôn Mạc Xá, xã Minh Tân, huyện Nam Sách, Hải Dương) treo cổ tự vẫn trong phòng riêng, Trưởng công an xã Minh Tân, ông Đoàn Thanh Thuật cho hay, dường như nhà sư này đã chuẩn bị rất kỹ cho sự ra đi của mình.

Theo thông tin ông Thuật chia sẻ, vào sáng ngày 6/7, 3 nhà hương (những người thường xuyên quét dọn, lo nhang khói trong chùa ngày rằm, mùng 1) là bà Gấm, bà Tiền và bà Nhu tới chùa như thường lệ. Sáng sớm, sau khi quét dọn xong khu Tam Bảo, sân và khu vực ngoài, những người này vào khu nhà thờ tổ gọi sư H. thức dậy nhưng không thấy sư lên tiếng. Thấy yên ắng, cho rằng sư còn ngủ chưa dậy nên cả ba lại quay trở ra.

Căn phòng nơi sư H. treo cổ tự vẫn nằm trong khu nhà Tổ của chùa Q.M (Ảnh: Vũ Đậu)

Đến chiều, trong lúc dọn dẹp, không thấy bóng dáng của sư đâu, một nhà hương vẫn lên tiếng gọi. Tuy nhiên, gọi mãi không thấy có người thưa, người này lại nghĩ có lẽ sư H. đi quanh quất đâu đó nên không gọi thêm. Tuy nhiên, mọi người đều cảm thấy có gì đó hơi lạ, vì ít khi sư H. ngủ dậy muộn và cũng hiếm khi đi đâu khỏi chùa mà không thông báo cho mọi người. Do vậy nên đến khoảng 20h cùng ngày, mấy nhà hương lại vào chùa tìm trụ trì, lần này, họ đi hẳn vào phía phòng riêng của sư để kiểm tra.

Lúc tới cửa phòng, thấy cửa bị khóa trái bên trong, gọi mãi không thấy ai lên tiếng nên những người này tá hỏa chạy đến nhà trưởng thôn thông báo vụ việc.

Sau khi trưởng thôn Mạc Xá có mặt tại chùa, lay cửa phòng mãi nhưng cũng không có ai ra mở, đoán có chuyện chẳng lành, người này điện báo ngay cho trưởng Công an xã.

“Tối hôm đó, khi tôi đang làm thủ tục nhập viện mổ ruột thừa cho đứa cháu tại Bệnh viện đa khoa huyện Nam Sách thì nhận được điện thoại của trưởng thôn Mạc Xá. Qua thông báo của người này, đoán biết sự việc có vẻ nghiêm trọng, tôi vội vàng quay về xã. Do đường xa nên khoảng hơn 21h, tôi mới có mặt tại chùa Q.M” – ông Thuật cho hay.

Trưởng công an xã Minh Tân là người chứng kiến hiện trường vụ việc sau khi phá khóa phòng sư H. (Ảnh: Vũ Đậu)

Theo lời kể của ông Thuật, lúc ông về tới nơi đã thấy dân làng tập trung rất đông tại khu vực nhà chùa. Qua quan sát tình trạng cửa phòng của sư H., ông điện báo cho chủ tịch và phó chủ tịch xã, đồng thời tiến hành lập biên bản để tiến hành phá khóa.

Do cửa của căn phòng được đóng bằng gỗ tấm lắp, rất chắc chắn, lại thêm khóa ngang nên lực lượng công an xã phải rất vất vả mới đục được miếng ván để khóa văng ra. Và khi căn phòng được mở, điều hòa trong phòng vẫn chạy, quạt thông gió vẫn quay, và tất thảy mọi người đều tá hỏa khi thấy sư H. nằm dưới nền đất, còn ở bức trướng treo trên trần nhà thì có một sợi dây buông đầu. Đồ đạc trong phòng không hề xáo trộn. Một vài món đồ được gói bọc cẩn thận, để ngay ngắn trên bàn và bên cạnh là 7 tờ giấy ghi các khoản nợ của nhà sư (được viết ngày 3/7).

Ngay khi phát hiện sự việc, trưởng công an xã Minh Tân đã điện báo ngay cho Công an huyện, đồng thời không cho người dân hiếu kỳ đi vào, làm xáo trộn hiện trường.

Ngay khi có mặt, lực lượng công an huyện Nam Sách đã tiến hành thu thập các dấu vết, điều tra vụ việc.

Qua kiểm tra ban đầu, các gói đồ được bọc cẩn thận mà sư H. để lại chủ yếu là vật dụng cá nhân, trong đó có ghi rõ từng món được để lại cho ai. Cụ thể là  1 con mèo đúc sẵn; một số khăn, áo, mũ hầu lễ của người nhà chùa… Đặc biệt, có một bộ cóng (vật dụng để sử dụng ma túy đá) cùng hai gói bột (một gói đã được sử dụng gần hết, 1 gói còn nguyên) được sư H. ghi rõ là gửi cho một người đàn ông tên Dũng ở Bắc Giang. Hai gói bột này hiện đã được Công an huyện Nam Sách gửi đi giám định.

Và sau khi xuống hiện trường đêm 6/7, đến sáng ngày 7/7, công an huyện Nam Sách lại xuống chùa Q.M để kiểm tra hiện trường một lần nữa, sau đó, tiến hành công tác khám nghiệm tử thi.

Sau khi công việc mai táng sư H. hoàn tất, một số nhà hương trong làng vẫn phân công nhau ra quét dọn, nhang khói trong chùa như thường lệ (Ảnh: Vũ Đậu)

Theo tìm hiểu, được biết từ trước đó, sư Thích Thanh H. đã âm thầm chuẩn bị cho sự ra đi của mình. Hồi đầu tháng 7, sư đích thân gọi điện cho một người đàn ông tên Cự (chuyên chụp ảnh chân dung ở địa phương) đến chùa chụp ảnh cho mình. Đến ngày 4/7, một người phụ nữ tên Vạn đã mang ảnh chân dung này đến chùa để đưa cho sư. Trước khi tự vẫn, sư viết giấy dặn lại rằng muốn dùng ảnh này để làm ảnh thờ, và tự mình đi mua bát hương…

Sau khi xảy ra sự việc, người nhà của sư H. ở phường 3, quận 10 (thành phố Hồ Chí Minh) đã gọi điện về cho một người thân ở xã Minh Tân để xác nhận thông tin về cái chết của sư. Và sau khi người này cho biết thông tin về vụ việc đã xảy ra, mẹ cùng 2 em gái của sư H. đã bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra ngoài Bắc để lo tang chay cho sư.

Theo di thư mà sư H. để lại, sư có tâm nguyện là sau khi qua đời, muốn được chôn cất tại nội tự của chùa Q.M. và được thờ cúng tại ban chính giữa của nhà tổ nên ban tổ chức tang lễ đã làm đúng như nguyện vọng của sư H.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news