Tin mới

Sữa có thực sự tốt như quảng bá

Thứ bảy, 02/08/2014, 10:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sữa là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho bé, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, liệu những sản phẩm sữa có thực sự tốt cho sức khỏe như chúng ta vẫn lầm tưởng?

(Tinmoi.vn) Sữa là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho bé, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, liệu những sản phẩm sữa có thực sự tốt cho sức khỏe như chúng ta vẫn lầm tưởng?


Quan niệm sai lầm

Hầu hết, mọi người cho rằng những sản phẩm từ sữa (điển hình là sữa bò) đều là những sản phẩm tự nhiên đem lại những lợi ích tối ưu cho sức khỏe. Có thể nói đây là thành công lớn nhất của những chiến dịch quảng bá hàng tỉ đô trong suốt hơn 40 năm qua của ngành công nghiệp bơ sữa. Tuy nhiên, điều này khác xa sự thật.  

Để nuôi con, một cô bò cái có thể tiết sữa trong một năm. Trong quá trình mang thai, mức độ nội tiết tố của một cô bò cái có thể tăng vọt  hơn 30 lần cao hơn khi nó không mang thai. Bởi vì ngày nay những nhà máy sản xuất bơ sữa liên tục bơm sữa từ những cô bò cái  để tăng lợi nhuận, mức hóc-môn cao hơn bình thường  (cả việc sản xuất tự nhiên và tạo ra bởi các xí nghiệp nông sản) được tìm thấy trong sữa bò, điều này tình cờ lại tai hại dẫn tới hàm lượng chất béo cao; một nhân tố quan trọng đã làm tăng trầm trọng mức độ nội tiết tố nữ ở con người.

Những bầu sữa “nặng quá mức” do khẩu phần thức ăn công nghiệp và không gian nuôi nhốt chật hẹp , khiến những con bò trở nên đau đớn, khó khăn trong việc đi lại và thường mắc các chứng bệnh về xương khớp, mất xương, gãy xương… Hầu hết những bầu sữa đó đã bị kéo lê trên sàn bê tông đầy rẫy những vi khuẩn và phân. Điều này sẽ truyền bệnh cho bầu vú của các cô bò cái, gây nhiễm trùng (viêm vú), và là một trong những lý do kháng sinh thườngđã  được áp dụng cho bò sữa. Do sống trong môi trường đông đúc, chật hẹp, dơ bẩn, và nhất là hàng ngày bị “hút sữa” quá mức dẫn đến những núm vú của bò mẹ bị viêm nhiễm nặng, không thể xuất ra sữa, mà là xuất ra máu và mủ…

Khi trẻ em được cho uống những sản phẩm từ sữa này đồng nghĩa chúng đang tiêu thụ những sản phẩm chứa nội tiết nữ, dẫn đến tình trạng phát triển trước tuổi.

Một thành phần nguy hiểm nữa trong sữa bò là nhân tố isulin 1 (IGF-1). Khi con người tiêu thụ hóc-môn này, mức độ IGF-1 của họ cũng sẽ tăng lên, giống như sự ảnh hưởng “sinh trưởng” của những con bò sữa. Một khi các tế bào ung thư vú hoặc các tế bào ung thư tuyến tiền liệt tiếp xúc với IGF-1, chúng sẽ sinh sôi nảy nở nhanh chóng dẫn đến bệnh ở người.

Giải pháp thay thế

Liệu sữa động vật có thực sự là nhân tố thiết yếu trong khẩu phần ăn của mỗi người? Làm thế nào mà người dân bản địa ở Hawai lại có thể tồn tại mà không sử dụng sữa bò trước sự xuất hiện của gia súc vào năm 1973? Tương tự người Mexico bản địa cũng đã tồn tại trước khi gia súc xuất hiện vào năm 1521? Phần lớn người dân trên thế giới đã phát triển khỏe mạnh  mà không cần uống sữa bò trong một thời gian dài vô tận.

Những bác sỹ y khoa hàng đầu như tiến sĩ Benjamin Spock ( một tác giả có tầm ảnh hưởng và có số lượng sách bán chạy nhất về vấn đề nuôi dạy con trẻ và tiến sỹ Jay Gordon là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất về vấn đề không sử dụng các sản phẩm bơ sữa cho trẻ em. Hiệp hội uỷ ban bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa (PCRM), một tổ chức phi lợi nhuận mà các thành viên bao gồm 150,000 chuyên gia sức khoẻ, đã rất kịch liệt về việc tiêu thụ sữa bò.

Nhiều bậc cha mẹ vô thức coi các sản phẩm từ sữa là "thần dược" cho sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ. Phần nhiều mua sữa dựa trên cảm tính, dựa theo giá cả chứ chưa có định hướng cụ thể và những tư vấn chuyên sâu nào. Tuy nhiên theo chuyên gia thay vì sản phẩm từ sữa động vật, những lựa chọn như gạo, hạnh nhân, cây gai dầu, và sữa làm từ dừa có phần hợp lí hơn cho trẻ. Bạn có thể sử dụng các loại hạt hoặc sữa gạo trong các loại sinh tố; thêm vào các chất tạo ngọt tươi, nước ép hoa quả và rau từ cải xoăn, rau bina hoặc lá bắp cải, và xay chúng để có một thức uống ngon miệng. Lá rau xanh là nguồn dinh dưỡng cung cấp các chất khoáng tốt hơn các thực phẩm làm từ sữa. Cái chất hỗ trợ việc ăn kiêng  tìm thấy trong trái cây, rau củ, lúc mạch, và các loại đậu cũng trợ giúp việc loại bỏ nội tiết tố nữ ra khỏi cơ thể. Nhiều loại rau xanh chứa không chỉ một lượng lớn chất can-xi, mà còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành sức khoẻ của xương, như ma-gie, Bo, và vitamin C

Tạm kết

Những sản phẩm bơ sữa không phải: "thần dược" như người ta vẫn thường lầm tưởng. Đặc biệt khi quyết định sử dụng những sản phẩm bơ sữa cho trẻ, cần có ý thức cảnh giác và trang bị kiến thức dinh dưỡng tối thiểu.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news