Tin mới

Sức mạnh của tên lửa siêu thanh BrahMos II

Thứ ba, 23/06/2015, 10:22 (GMT+7)

BrahMos II của Ấn Độ hiện là một trong những tên lửa siêu thanh có tốc độ và độ chính xác cao nhất hiện nay, vượt qua cả các loại tên lửa của Mỹ.

BrahMos II của Ấn Độ hiện là một trong những tên lửa siêu thanh có tốc độ và độ chính xác cao nhất hiện nay, vượt qua cả các loại tên lửa của Mỹ.

Rất ít người biết BrahMos là sản phẩm của công ty BrahMos Aerospace (liên doanh Nga - Ấn thành lập năm 1998 tại New Dehli), được Moscow chế tạo riêng cho New Dehli trên cơ sở loại tên lửa đối hạm siêu âm nổi tiếng P-800 Yakhont (phiên bản xuất khẩu của P-800 Onyx) thuộc tổ hợp tên lửa bờ đối hải K-300P Bastion (hiện Việt Nam cũng có hệ thống tên lửa bờ đối hạm này). Cái tên “BrahMos” được ghép và viết tắt từ tên hai con sông: Brahmaputra của Ấn Độ và Moscow của Nga. Chính vì vậy, người Ấn luôn viết hoa từ "Mos" trong chữ BrahMos.

[mecloud]Q0ndKA65O4[/mecloud]

Thiết kế của tên lửa BrahMos II gần giống với tên lửa siêu thanh X-51A “Waverider” của Mỹ, tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá thì tên lửa BrahMos-II chính là nguyên mẫu để X-51A học tập.

Trong quá trình bay, BrahMos có thể hạ thấp xuống độ cao khoảng 10m để tránh bị đánh chặn hoặc bị radar đối phương phát hiện

BrahMos II có uy lực xuyên phá rất mạnh, khả năng chống nhiễu và đối phó với tên lửa đánh chặn rất tốt, hiện là loại tên lửa được giới quân sự đánh giá là “độc nhất vô nhị” trên thế giới, được người Ấn Độ yêu mến đặt cho biệt danh là “Tên lửa ma thuật”. Còn loại tên lửa hành trình phiên bản mới nhất này được người Ấn xưng tụng là “số 1 vũ trụ”.

Mục đích của dự án tên lửa BrahMos II này nhằm phát triển một loại tên lửa động cơ Ramjet có tốc độ vượt khoảng 5 lần so với các loại tên lửa hiện có của quân đội Mỹ, đảm bảo trong vòng 1h có thể tấn công tới bất cứ địa điểm nào trên trái đất. Cơ bản, các loại tên lửa của quân đội Mỹ hiện nay đều có tốc độ hạ âm hoặc chạm siêu âm như vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không JSOW C-1 (Joint Standoff Weapon) có vận tốc hạ âm 0,86 Mach, tên lửa hành trình Tomahawk cũng chỉ đạt vận tốc 0,8 Mach.

Sở hữu tốc độ bay nhanh như chớp, BrahMos thực sự là "cơn ác mộng" đối với bất kỳ chiến hạm nào trên thế giới

Thế nhưng, X-51A đã thử nghiệm 3 lần nhưng chỉ có 1 lần thành công trong khoảng thời gian ngắn và chưa chứng minh được độ tin cậy về động cơ và điều khiển trong hành trình dài, thậm chí nó mới chỉ bay đơn thuần với quỹ đạo bất biến chứ chưa được trang bị bất cứ tính năng kỹ chiến thuật gì, trong khi đó các loại tên lửa siêu thanh của Nga đã thử nghiệm thành công từ những thập niên 90 của thế kỷ trước và bây giờ là Ấn Độ.

 Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news