Tin mới

Sức tàn phá khủng khiếp của bão Mangkhut: 627 triệu USD bị cuốn bay chỉ trong một ngày

Thứ bảy, 15/09/2018, 10:40 (GMT+7)

Toàn bộ các hoạt động kinh doanh ở Hong Kong bị xáo trộn ghê gớm vào ngày 13/9 khi siêu bão Mangkhut chuẩn bị tràn về xứ cảng thơm. Ước tính con số thiệt hại mỗi ngày bão ở Hong Kong là 627 triệu USD.

Toàn bộ các hoạt động kinh doanh ở Hong Kong bị xáo trộn ghê gớm vào ngày 13/9 khi siêu bão Mangkhut chuẩn bị tràn về xứ cảng thơm. Ước tính con số thiệt hại mỗi ngày bão ở Hong Kong là 627 triệu USD.

Theo ước tính của Swiss Re Institute, siêu bão, được cảnh báo ở mức 8 của cơ quan khí tượng Hong Kong, có thể khiến hòn đảo này thiệt hại nặng nề, mất khoảng 627 triệu USD/ngày, tương đương với 2/3 GDP hàng ngày của Hong Kong.

Bão đổ bộ đồng nghĩa với việc kinh doanh từ các sạp cá nhỏ trong chợ cho tới những tập đoàn lớn nhất thế giới bị ngưng trệ.

Nổi tiếng là thành phố nhộn nhịp. đường phố Hong Kong gần như trống hơ trống hoác bởi công nhân nghỉ làm và các cửa hàng đóng kín cửa. Những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cơn bão Mangkhut sẽ là xây dựng, bán lẻ, tài chính, bảo hiểm, các dịch vụ bất động sản và giao thông.

Ông Haywood Cheung, chủ tịch công ty bảo hiểm Target Insurance, dự đoán số tiền bồi thường bảo hiểm sau cơn bão này sẽ là 1 tỷ HKD (127 triệu USD).

"Xét về những thiệt hại vật chất, những cửa hàng bán lẻ sẽ bị cơn bảo tàn phá nhiều nhất và bồi thường bảo hiểm sau siêu bão này là không thể tránh được. Tiếp tới là những nơi gần mỏ than cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Ngoài ra, các chủ xe ô tô bị phá hủy trong cơn bão cũng là những khách hàng bảo hiểm chúng tôi phải bồi thường", ông Cheung nói với South China Morning Post.

Các hãng tàu và nhà khai thác cảng chính, hai lĩnh vực đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế Hong Kong, cho biết họ đã chuẩn bị cho những tình huống bị bão tàn phá. 20 tàu chở container kích cỡ từ 7.000 đến 144.000 tấn đang I chuyển vào ra khu vực Hong Kong vào ngày 13/9. Tất cả các hoạt động tại cảng biển sẽ phải ngưng lại khi bão tràn qua Hong Kong.

Dự báo, vào sáng chủ nhật (16/9), cơn bão Mangkhut sẽ đổ bộ vào Hong Kong với vận tốc 100km/giờ.

Không chỉ các công ty lớn như tàu biển, bất động sản… bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut mà những người kinh doanh nhỏ lẻ như các chủ shop giặt là cũng bị ảnh hưởng. Theo một chủ cửa hàng giặt là ở phố Bowrington, Wan Chai, bão tới đồng nghĩa với việc cửa hàng vắng khách hơn. Doanh thu của cửa hàng sụt giảm 1/5 tương đương khoảng 700 USD Doanh thu.

Bà Chan Wah-ping, quản lý công ty Cheung Kee Food Provision tại Causeway ay cũng cho biết công ty sẽ phải nghỉ mất từ 2-3 ngày do bão và hậu quả cô sẽ mất 210.000 HKD/ngày tiền bán súp, nước đậu và trứng.

Michael Tsang, giám đốc công ty Hong Kong Free Tours, cho biết doanh nghiệp của anh phải nghỉ vào ngày cuối tuần và thất thu 750 USD/ngày số tiền đưa khách đi bộ thăm thành phố.

Tuy nhiên, bão lại khiến một số người kiếm ra tiền. Đó là trường hợp công ty Hong Kong Tree Care, năm ngoái nhờ việc tỉa cành trước bão và dọn cây đổ sau bão Hato và một số trận bão khác, họ kiếm được 300.000 USD.

Số tiền mà Hong Kong Tree Care kiếm được vài ngày nhờ con bão Hato bằng 2 tháng doanh thu trung bình của công ty này trước đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news