Tin mới

Sửng sốt cá sủ vàng đại gia Hải Phòng trả 2,5 tỉ đồng không mua được

Thứ hai, 20/04/2015, 15:03 (GMT+7)

Một anh ngư dân vùng ven biển Thái Thụy bắt được con cá Sủ Vàng, lỡ bán với giá 1,5 tỉ và “tiếc đứt ruột” khi một đại gia Hải Phòng gọi điện xin chồng tiền 2,5 tỉ lấy ngay.

Một anh ngư dân vùng ven biển Thái Thụy bắt được con cá Sủ Vàng, lỡ bán với giá 1,5 tỉ và “tiếc đứt ruột” khi một đại gia Hải Phòng gọi điện xin chồng tiền 2,5 tỉ lấy ngay.

Câu chuyện về những con cá Sủ vàng quý hiếm được giao dịch tiền tỉ khiến không ít người kinh ngạc. Điển hình là câu chuyện về cá Sủ vàng của những ngư dân vùng biển Thái Bình.

Thông tin trên báo VTC cho biết, vào một ngày năm 2010, một nhóm người ở Thái Thụy đã tóm được một con sủ vàng. Tàu vừa cập bến, con cá đã được một thương lái chuyên buôn bán sủ vàng sang tận thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan trả giá 1,5 tỉ đồng. Đây được coi là con cá đắt nhất từ trước đến nay săn được ở Vịnh Bắc Bộ.

Người trúng con cá bạc tỉ, đó là Bùi Văn Thắng, ở làng biển Tân Sơn. Xác nhận với VTC, Thắng cho hay là trúng sủ vàng, bán được 1,5 tỉ đồng. Tính ra, với số tiền đó, Thắng là người trúng sủ vàng và bán được với giá cao nhất từ trước đến nay. Ở làng Tân Sơn cũng nhiều người trúng sủ vàng, nhưng do trúng từ cả chục năm trước, nên chỉ bán được tầm trên dưới trăm triệu.

Loài cá Sủ vàng đem lại số tiền khổng lồ cho nhiều ngư dân may mắn và thương lái

Theo lời Thắng, việc bán con cá với giá 1,5 tỉ đồng là quá rẻ, quá hớ. Thắng kể trên VTC: “Hôm đó, sau khi cúng vái trong nhà, ngoài biển suốt 2 tiếng, đến 11 giờ đêm em mới cho tàu cập bến, thì đã thấy ông Nhuệ đứng đó. Thú thực, em và gia đình cũng như dân chài ở đây không thể biết rõ giá trị con cá thế nào. Mẹ em cứ đòi bừa 1,5 tỉ, không ngờ ông Nhuệ vác bao tiền vào nhà trả luôn, không thèm mặc cả xu nào”.

Sau khi ông Nhuệ (thương lái chuyên buôn cá) khiêng con cá lên chiếc Camry láng coóng chở đi, thì một đại gia Hải Phòng điện thoại bảo: “Đã liên lạc sang Trung Quốc rồi, giá con cá đó là 2,5 tỉ, tôi sẵn sàng chồng tiền ngay để lấy”. Lát sau, một đại gia ở Hà Nội lại điện về: “Tôi trả con cá đó 3,5 tỉ đồng, nhớ để cho tôi”. Gia đình Thắng nghe thế, niềm vui được cả bao tiền chưa dứt, thì đã rụng rời tay chân vì tiếc của, bán hớ.

Cá Sú Vàng sinh sống ở biển, đến mùa đẻ (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg).

Trọng lượng đánh bắt được tại phía Bắc Việt Nam dao động trong khoảng 2 - 135 kg. Chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm. Cá Sú Vàng là loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới. Người Trung Quốc mua để làm chỉ khâu vi phẫu thuật nên giá cao nên giá trị cá Sủ vàng càng được nâng lên.

Cận cảnh một con cá Sủ vàng khủng

Chia sẻ trên báo Người lao động, một ngư dân kể lại. “Năm 1998, tôi phải giăng lưới 4 ngày ròng rã mới bắt được con cá sủ vàng nặng tới 67kg. Đó là con cá to nhất từ trước tới nay mà người dân hạ nguồn sông Lam bắt được”.

Chỉ sau 15 phút, thương lái đã ùn ùn kéo tới mua cá sủ vàng. Với con cá nặng tới gần 7 yến này, ông ngư dân tên Lới đã bán được với giá 170 triệu đồng - một khối gia tài đối với gia đình ông thời điểm đó.

Từ một ngư dân chật vật lo từng bữa ăn, chỉ trong chốc lát, ông Lới trở nên giàu có. “Con cá của tôi bán với giá 170 triệu nhưng chỉ qua vài ba “sếp” đã tăng lên đến 300 triệu đồng, Với trọng lượng đó, nếu vào thời điểm này con cá sủ vàng phải bán được tiền tỷ chứ chẳng ít”, ông Lới cho hay.

Thông tin trên VTC cho biết thêm, theo những ngư dân ven biển, ông Nhuệ là người duy nhất ở Việt Nam có đủ đủ 2 điều kiện để buôn loài cá này: Có mối xuất hàng và có nhiều tiền.

Dù cá sủ vàng bắt được ở cửa Bạch Đằng tận Quảng Ninh, hay ở tận cửa sông Lam trong Hà Tĩnh, thì cuối cùng nó đều về tay ông Nhuệ trước khi lên máy bay sang Hồng Kông, Trung Quốc.

Trước kia, ông Nhuệ chỉ là người thu mua bong bóng cá sủ vàng ở vùng Tiền Hải, Thái Thụy cung cấp cho ông Chánh ở Hải Phòng. Ông Chánh thu gom khắp cả nước rồi chuyển sang Hồng Kông. Thập kỷ 90 của thế kỷ trước, ông Nhuệ và ông Chánh đã đầu tư không biết bao nhiêu tiền của cho ngư dân cửa Ba Lạt sắm lưới sắm thuyền đi săn cá sủ vàng cung cấp cho ông. Đến giờ, ngư dân còn nợ ông Nhuệ hơn tỉ đồng. Ông Nhuệ coi như mất trắng số tiền đó.

Ngư dân vùng biển đồn rằng, vợ chồng ông Nhuệ giàu lên nhờ cá sủ vàng. Ông xây ngôi nhà to tướng ở trung tâm xã, sắm xe Camry sang trọng cũng từ con cá sủ vàng. Họ còn đồn rằng, vợ chồng ông Nhuệ chẳng cần làm gì, mỗi năm chỉ cần mua được một con sủ vàng, là ăn tiêu mấy năm không hết.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news