Tin mới

Sửng sốt khu lăng mộ đại gia “khủng” ở Huế

Thứ bảy, 30/05/2015, 15:34 (GMT+7)

Nghĩa trang An Bằng (xã Vinh An, Phú Vang, TT - Huế) là nơi có hàng nghìn ngôi mộ "xa hoa bậc nhất", có khu lăng mộ rộng đến 350m2, trị giá hàng tỉ đồng

Nghĩa trang An Bằng (xã Vinh An, Phú Vang, TT - Huế) là nơi có hàng nghìn ngôi mộ "xa hoa bậc nhất", có khu lăng mộ rộng đến 350, thậm chí 800 m2, trị giá hàng tỉ đồng

 

Được biết, phong trào xây lăng mộ hoành tráng cho ông bà tổ tiên của người dân An Bằng rộ lên từ những năm đầu thập niên 90, khi người làng có nhiều người đi nước ngoài gửi tiền về

Người dân ở đây còn có quan niệm, lăng mộ gia đình như là bộ mặt của cả dòng họ vì thế không được thua kém hoặc lép vế trước ai, thế nên mới có chuyện lăng mới xây được hơn 1 năm mà nhà bên cạnh lại xây to đẹp, trang hoàng hơn nhà mình, thì việc đập đi xây lại cái khác cũng là chuyện bình thường.

 

Vài hình ảnh về những khu lăng mộ hoành tráng bậc nhất tại nghĩa trang An Bằng. Ảnh: Vietnamnet

Những ngôi mộ trên 1 tỷ đồng xuất hiện nhiều trong khoảng 5 năm trở lại đây. Đơn cử, gia đình ông Hào Thanh (làng An Bằng) đã đập đi ngôi mộ của gia đình mới xây năm 2007 trị giá 200 triệu đồng để xây ngôi mới gần 1,2 tỷ đồng chỉ vì lăng của nhà mình bị các lăng nhà bên cạnh to hơn nên che khuất. Đặc biệt, trong số hàng nghìn ngôi mộ ở đây cứ 10 ngôi thì đến 7, 8 cái là được xây nguy nga, tráng lệ. Có những cái giá trị lên đến 3 tỉ đồng.

Một lăng mộ thuộc vào loại “đẳng cấp” tại đây phải hội đủ các yếu tố: Móng sâu và chắc, vật liệu xây dựng sang trọng - kiên cố, trang trí đầy đủ các con vật trong “tứ linh” (lân ly quy phượng), rồi những con rồng chầu trước bậc lên xuống, những ngôi tháp lục giác cao và điêu khắc chạm trổ công phu.

Những khu lăng mộ được chạm trổ tinh vi, rồng bay phượng múa

Cận cảnh một chiếc đầu rồng tại một lăng mộ. Ảnh: Zing.vn

Ông Nguyễn Sinh Quốc (65 tuổi), người dân làng An Bằng kể: "Làng tui hiện có hàng nghìn cái lăng, thấp thì khoảng trăm triệu đồng, có cái lớn thì cả tỷ đồng". Đến "biệt thự lăng" của gia đình mình, ông Quốc lại say sưa nói tiếp: "Tui có 2 đứa con là Việt kiều bên Úc, tháng nào chúng cũng gửi tiền về cho gia đình, tích cóp mãi giờ tui đã xây được cho ông bà cái lăng gần 60.000 đô này đây".

Dinh thự lăng" của ông Quốc vào loại khổng lồ với diện tích khoảng 350m2, cao hơn 5m với lối kiến trúc tổng hợp: Khuôn viên lăng được trang trí những hoa văn rồng phượng tinh xảo theo lối Trung Quốc cổ, mặt mái có hình vòm kiểu Ấn Độ, phía trên còn thờ tượng Đức Mẹ của phương Tây... Chưa hết, bên trong lăng còn được xây dựng theo kết cấu vua chúa triều Nguyễn với 2 nấm mộ giả đắp nổi theo kiểu song táng và có cả mái che, chỗ ngồi cho người đến thăm nom, chăm sóc.

Một trong những ngôi mộ vào loại hoành tráng nhất tại đây là lăng mộ họ Trương ngay đầu nghĩa địa. Theo Vietnamnet, khuôn viên của ngôi mộ rất rộng, lên tới 700- 800m2, được xây tường bao xung quanh khá cũ kỹ. Toàn lăng mộ được trang trí màu xanh da trời khá bắt mắt. Nền móng phần dương có chiều cao quá đầu người, bậc thềm lên mộ được bố trí 4 con rồng chầu xuống như lăng mộ của các vị vua triều Nguyễn.

Phía trên được bố trí 4 chiếc cột trụ lớn và một ngôi tháp được điêu khắc, chạm trổ khá tinh vi. Để có vật liệu trang trí, chủ nhà phải mua từng các loại bình, chén, bát bằng gốm còn nguyên rồi về đập vỡ để trang trí.

Nếu không được giới thiệu trước thì lăng mộ này có thể được ví như lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn, bởi quy mô hoành tráng và chạm trổ tinh vi của nó. Như thể tòa lâu đài nguy nga sặc sỡ trên cát.

Nam Nam (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lăng mộ an bằng Huế