Tin mới

Tạc tượng từ thiên thạch hơn 14 tỷ: Việc tạc tượng đã được nhà chùa lên kế hoạch tỉ mỉ

Thứ sáu, 26/10/2018, 12:00 (GMT+7)

Theo Thượng tọa Thích Minh Quang, nhà chùa sẽ sử dụng mảnh thiên thạch lớn nhất có kích thước khoảng gần 20cm để tạc tượng. Việc tạc tượng đã được nhà chùa lên kế hoạch tỉ mỉ.

Theo Thượng tọa Thích Minh Quang, nhà chùa sẽ sử dụng mảnh thiên thạch lớn nhất có kích thước khoảng gần 20cm để tạc tượng. Việc tạc tượng đã được nhà chùa lên kế hoạch tỉ mỉ.

Cận cảnh thiên thạch 600.000USD và ngôi chùa lớn nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Quần thể chùa Tam Chúc. Ảnh: MĐ

Sau khi Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường (đại diện chùa Tam Chúc, Kim Bảng, Hà Nam) đấu giá thành công mảnh thiên thạch có tên gọi “Mảnh ghép Mặt Trăng” với giá 612.500 USD (14,3 tỉ đồng) trong phiên đấu giá tại Mỹ, thì phía nhà chùa đã có kế hoạch để tạc tượng từ thiên thạch.

Chia sẻ trên báo Đất Việt, Thượng toạ Thích Minh Quang, trợ lý của thượng toạ Thích Thanh Nhiễu (trụ trì chùa Tam Chúc), việc tạc tượng đã được nhà chùa lên kế hoạch tỉ mỉ. Trong 6 miếng thiên thạch ghép thành mảnh thiên thạch đấu giá, chùa tạc tượng Phật trên mảnh lớn nhất có kích thước khoảng gần 20cm. Mảnh ghép nhỏ sẽ được trưng bày trong tủ kính.

Tạc tượng từ thiên thạch hơn 14 tỷ: Nhận thiên thạch là cơ duyên đặc biệt của nhà chùa - Ảnh 1.

Khối thiên thạch "Mảnh ghép Mặt Trăng". Ảnh: AP.

"Chùa biết bức tượng sau khi tạc xong sẽ có kích thước nhỏ, nên đã có kế hoạch chuẩn bị. Tượng sẽ được đặt trong một bảo tháp, bảo tháp này sẽ nằm ở chính điện của tòa chùa Ngọc. Như vậy là Phật ngự trong tháp, tháp trong tháp", Thượng tọa Quang nói.

Theo vị này, việc nhận thiên thạch là cơ duyên đặc biệt của nhà chùa. Phía chùa muốn tạc tượng này để cầu cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, đó cũng là cơ hội để các em học sinh tìm hiểu về khoa học, thiên văn.

Thượng tọa Thích Minh Quang nhận định, tượng Phật thiên thạch sau khi tạc xong có thể rất được quốc tế chú ý. Chùa sẽ mời nghệ nhân trong nước tạc tượng, việc này cũng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, cũng như tay nghề thợ của Việt Nam.

Trước đó sáng 22/10, trả lời VTC News, đại diện doanh nghiệp Xuân Trường - đơn vị được cho là đứng ra đấu giá mảnh thiên thạch cho biết, việc mua là do nhà chùa quyết định, doanh nghiệp chỉ đứng ra hỗ trợ chính cho nhà chùa trong việc đấu giá mảnh thiên thạch.

Thông qua truyền hình, nhà chùa biết được thông tin đó là mảnh thiên thạch lớn nhất từ trước đến nay được đem ra đấu giá, với ý nghĩa tâm linh và vì mục đích khoa học, nên chùa đã quyết định mua.

“Thứ 7, Chủ nhật các cháu học sinh tập trung tại chùa rất nhiều. Nếu có thiên thạch, cháu đến đây sẽ có cơ hội nghiên cứu học tập, giúp khơi dậy tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu thiên văn học”, vị đại diện cho biết.

Bên cạnh đó, theo tín ngưỡng của nhà chùa, Mặt Trăng còn có liên quan đến tâm linh. “Ví dụ như dương lịch phương tây là theo mặt trời thì âm lịch phương đông chính là mặt trăng.

Vì vậy với nhà chùa, sở hữu được mảnh thiên thạch vừa có giá trị khoa học, vừa có ý nghĩa tâm linh. Quan trọng nhất là giáo dục cho các cháu tình yêu thiên nhiên đất nước, để các cháu ra khỏi nhà có thể có được tinh thần học hỏi”, vị này nói thêm.

Được biết, thiên thạch từ Mặt Trăng đặc biệt hiếm. Theo ước tính, trên Trái Đất hiện chỉ có khoảng vài trăm kg đá xuất xứ từ Mặt Trăng.

Dù con người đã từng đặt chân lên Mặt Trăng, tuy nhiên hầu hết những thiên thạch mặt trăng được rao bán hoặc đấu giá những năm qua đều là những viên đá lớn, nhỏ được tìm kiếm ngay trên bề mặt trái đất, nhất là những vùng hoang vu như châu Phi.

Do đó, tính xác thực của nó có phải là thiên thạch xuất xứ từ Mặt trăng hay không thực sự không có nhiều người am tường hoặc đủ khả năng đánh giá được.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news