Tin mới

Tai nạn đường sắt trên cao: Thông tin quan trọng bị nhà thầu bỏ qua

Thứ sáu, 07/11/2014, 16:21 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa tiết lộ, vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông đã được cảnh báo từ trước.>>Hiện trường vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt trên cao>>Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt trên cao

Bộ GTVT vừa tiết lộ, vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông đã được cảnh báo từ trước.

Liên quan đến vụ tai nạn các thanh thép xây dựng nặng hàng tấn rơi, đè chết người đi đường vào sáng ngày 6/11 tại dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT đã tiết lộ một thông tin: tai nạn này đã được cảnh báo từ trước.

Cụ thể, cách đây hơn nửa tháng, đoàn công tác thuộc Bộ GTVT đã cảnh báo và yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn ở công trình kể trên. Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, mới đây, trong ngày 15/10, Cục đã kiểm tra hiện trường thi công dự án này và đã có những lưu ý cụ thể về an toàn như rà soát quy trình, tăng cường biển báo, ghi số điện thoại của người phụ trách công trường lên các biển cảnh báo.

Ngoài ra, ngày 16/10, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng ký văn bản chỉ đạo, tại các vị trí thi công trên cao, yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo các nhà thầu phải có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện giao thông bên dưới. Đồng thời phải bố trí lực lượng phân luồng giao thông theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi văn bản ban hành hơn nửa tháng, tai nạn thương tâm đã xảy ra. Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn này, cũng tại địa điểm trên đã xảy ra hiện tượng nhà thầu để rơi vữa bê tông lên người đi đường và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền giám đốc Ban QLDA Đường sắt Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư đã phải xuống hiện trường xin lỗi.

Thông tin bất ngờ về vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt trên cao

Liên quan đến vụ việc này, ngày 6/11 phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công đình chỉ ngay hoạt động thi công không bảo đảm an toàn lao động; rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi công, công tác giám sát, bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là tại khu vực tổ chức thi công trong phần không gian của các hoạt động giao thông trên toàn tuyến...

 

Đồng thời xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến vụ việc, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.

Như tin tức đã đưa, vào 9h30 sáng nay (6/11), trong lúc thi công cầu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh– Hà Đông (tại đoạn đường Trần Phú - Hà Đông đối diện Học viện Y dược học cổ truyền), 3 thanh sắt dàu hơn chục m từ trên cao của đội thi công Xí nghiệp cầu 17, Tổng Công ty Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) rơi xuống do bị đứt dây cẩu. Vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Nạn nhân tử vong là anh Nguyễn Như Ngọc (SN 1981), chiến sĩ của công an huyện Gia Lâm đang học chuyên tu tại Học viện an ninh nhân dân. Hai người bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam là ông Nguyễn Trọng Phong (54 tuổi) và vợ là Lê Thị Hồng (49 tuổi), trú tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Nguyên nhân ban đầu được xác định 3 thanh thép là vật liệu phục vụ thi công được hàn với nhau thành một bó để đưa lên cẩu. Do lái cẩu không cẩn thận làm bó thép va vào xà mố cầu, làm gãy mối hàn khiến bó thép rời ra, 3 trên tổng số 8 thanh thép lao nghiêng ra khỏi khu vực rào chắn rơi xuống đường, va vào người đi trên đường. Lãnh đạo Cienco 1 thừa nhận trách nhiệm và khẳng định sẽ chịu mọi phí tổn với các nạn nhân trong tai nạn.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news