Tin mới

Tại sao du lịch là phương pháp học hỏi hiệu quả?

Thứ hai, 21/11/2016, 13:21 (GMT+7)

người ta bắt đầu chọn du lịch như một cách để khám phá, học hỏi. Bài viết giải thích tại sao du lịch là hình thức giáo dục hiệu quả, bất kể nơi bạn đến là đâu và trải nghiệm của bạn là gì

Du lịch từ lâu đã không chỉ là hình thức giải trí hấp dẫn được nhiều người chọn lựa để nghỉ ngơi, thư giãn. Trong một thế giới đầy mới lạ và nhiều thách thức, người ta bắt đầu chọn du lịch như một cách để khám phá, tìm tòi và học hỏi, bởi kiến thức và kinh nghiệm không bao giờ chỉ gói gọn trong những cuốn sách học trên lớp. Bài viết giải thích tại sao du lịch là hình thức giáo dục hiệu quả, bất kể nơi bạn đến là đâu và trải nghiệm của bạn là gì.

1. Học những ngôn ngữ mới

Trong thời đại hội nhập, khi nhà nhà cho con cái theo học phụ đạo các lớp tiếng Anh, tiếng Nhật, Hàn, Trung,… mới thấy được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong sự phát triển tương lai. Nếu có cơ hội du lịch nước ngoài, chúng ta sẽ được tiếp xúc với người dân bản xứ và lắng nghe họ nói thứ tiếng tự nhiên nhất. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để thực hành những kiến thức ngoại ngữ trong thực tế. Ngoài ra, việc đến những vùng dân tộc thiểu số của nước mình cũng giúp bạn tiếp cận với những ngôn ngữ mà người dân nơi đây sử dụng để hiểu hơn về đời sống, văn hóa của họ.

Cách học ngoại ngữ tốt nhất là được tiếp xúc với người bản ngữ

2. Học về nhiều nền văn hóa khác nhau

Chẳng cần phải đi đâu quá xa, chỉ trong khu vực bạn sống cũng đã tồn tại rất nhiều kiểu văn hóa khác nhau. Việc bạn du lịch đến những vùng đất mới là dịp để tiếp xúc và hiểu hơn về những nét văn hóa độc đáo của từng vùng miền. Sự đa dạng văn hóa thể hiện trong mỗi món ăn, thói quen, nghi thức, phong cách sống. Và dù có khác biệt đến đâu, mỗi vùng đất vẫn có những điểm chung trong tình yêu, sự sẻ chia, trân trọng quá khứ, tổ tiên và lịch sử.

Giáo dục không chỉ là học những thứ mới mẻ cho cuộc sống mà còn đóng góp để làm cuộc sống xung quanh tốt đẹp. Tìm hiểu và tiếp thu những nét văn hóa khác nhau giúp bạn hiểu hơn những điểm mạnh hay hạn chế về nơi bạn đang sống, cũng là cách để bạn có những suy nghĩ, tư tưởng xây dựng xã hội tốt hơn.

3. Học về lịch sử

Có thể trên lớp bạn đã được học đại cương về nền văn minh nhân loại cũng như các mốc lịch sử thế giới, nhưng chẳng có gì thú vị bằng cách du lịch và tận mắt khám phá những dấu ấn lịch sử trên mỗi vùng đất đi qua. Homestay tại những ngôi nhà cổ từ bao đời, thăm các viện bảo tàng, lăng tẩm, triển lãm,... tất cả vẽ nên một bức tranh lịch sử sống động và hết sức hấp dẫn trước mắt chúng ta. Nó không còn là những điều khô khan nằm im trong những con chữ mà đã thực tế hóa và cho chúng ta rất nhiều cảm hứng với môn học tưởng chừng nhàm chán này.

Học lịch sử sẽ không bao giờ đơn giản hơn việc ta tự tiếp cận những nền văn hóa lịch sử đó

4. Học hỏi, trau dồi kỹ năng sống

Kể cả khi bạn là người tương đối khép kín và ngại giao tiếp với thế giới xung quanh, khi du lịch, bạn buộc lòng phải trở nên cởi mở. Vì bạn chẳng thế đến một nơi xa lạ mà chẳng cần nói gì, hỏi gì, mua gì được. Thậm chí qua vài lần du lịch, bạn còn nhận ra là mình sẽ nhanh chóng nghiện cảm giác giao tiếp, nhất là với người lạ.

Ngoài ra bạn cũng có thể tích lũy các kinh nghiệm sống như chuẩn bị đồ đạc trước khi du lịch, kinh nghiệm chọn mua đồ, kinh nghiệm tự lập ở nơi xa lạ hay kinh nghiệm tiết kiệm chi tiêu,…

5. Học hỏi về tự nhiên

Những vườn bách thú, vườn bách thảo chẳng thể nào đáp ứng được nhu cầu của những người ưa tìm tòi về thiên nhiên, động vật. Khi du lịch, bạn thoải mái thả hồn mình vào thiên nhiên thực sự và khám phá những điều kì diệu mà tạo hóa ban tặng cho mỗi mảnh đất. Qua đó, bạn cũng sẽ thêm yêu và gần gũi với cây cối, núi đồi, thêm thương hơn những loài vật mà bạn vốn chỉ nhìn thấy qua màn ảnh nhỏ hay sách báo. Và chỉ có tình yêu với thế giới tự nhiên thì bạn mới biết quý trọng hơn cuộc sống của chính bản thân mình.

Thế giới ngoài kia vô vàn điều đáng học hỏi, còn kiến thức của chúng ta chỉ bé như một hạt cát trên sa mạc.

Mỗi chuyến đi là mỗi bài học, và du lịch chưa bao giờ là lãng phí, nhất là đối với tuổi trẻ. Bạn học bao nhiêu, đọc bao nhiêu cũng chưa chắc đã có nhiều trải nghiệm bằng mỗi lần bỏ lại cuộc sống hiện tại và xách ba lô đến những vùng miền mới. Kiến thức, học hỏi là những chân trời vô tận, và du lịch chính là con đường để bạn rút ngắn khoảng cách tưởng chừng vô tận đó lại.

Kalinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news