Tin mới

Tại sao Thái Lan không tiết lộ danh tính của 4 thành viên đội bóng đã được giải cứu?

Thứ hai, 09/07/2018, 14:15 (GMT+7)

Một quan chức Thái Lan cho hay, chính quyền không công bố danh tính của 4 cậu bé trong đội bóng vì sợ ảnh hưởng đến những gia đình có em vẫn đang kẹt bên trong.

Một quan chức Thái Lan cho hay, chính quyền không công bố danh tính của 4 cậu bé trong đội bóng vì sợ ảnh hưởng đến những gia đình có em vẫn đang kẹt bên trong.

The Nation đưa tin, 4 cầu thủ nhí trong đội bóng bị mắc kẹt tại hang Tham Luang đã được đưa ra ngoài sau chiến dịch giải cứu đầu tiên kéo dài 4 giờ vào tối 8/7. Sau khi rời khỏi hang, 4 cầu thủ này đã được đưa tới bệnh viện tại tỉnh Chiang Rai để điều trị.

Theo bà Namhom Boonpiam, mẹ của Mongkhol Boonpiam – một trong số các cầu thủ bị mắc kẹt tại hang Tham Luang, các nhà chức trách Thái Lan chưa công bố danh tính của 4 cầu thủ được giải cứu. Ngay cả cha mẹ của các em cũng không được cung cấp các thông tin này.

Namhom Boonpiam cho biết bà chỉ nghe tin con trai mình có thể đã được giải cứu từ các thông tin trên mạng xã hội.

“Tôi chỉ mới nghe tên của cháu, Mongkhol, vậy là tôi đã đủ hạnh phúc rồi”, bà Namhom nói với Guardian.

Mongkhon Bunpiem, một trong 4 cậu bé được giải cứu ngày 8/7. Ảnh: The Nation.

Sau đợt giải cứu đầu tiên, nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao giới chức không tiết lộ danh tính của nhóm nam sinh đã được đưa ra khỏi hang an toàn.

Sáng 9/7, truyền hình địa phương dẫn lời một quan chức giải thích chính quyền không thông báo tên của 4 cậu bé vì “họ sợ sẽ ảnh hưởng tới cha mẹ của những em vẫn đang kẹt lại bên trong”.

Điều này cho thấy chiến dịch giải cứu đội bóng nhí không chỉ khó khăn đối với lực lượng cứu hộ trực tiếp chống chọi với nguy hiểm, mà đây còn là cuộc chiến tâm lý của các bậc cha mẹ, những người ngóng chờ tin tức của con trong mòn mỏi.

Tuy nhiên, sau đó truyền thông trong nước đưa thông tin về 4 em đã được đưa ra gồm Prachak Sutham (14 tuổi), Nathawut Thakhamsai (14 tuổi), Mongkol Boonpiam (13 tuổi) và em Phirawat Sompiengchay (16 tuổi).
 
Bà Namhom vẫn chưa hình dung mình sẽ nói gì với con khi gặp mặt. "Để tôi gặp con trước đã", bà nói.

Ngoài mẹ của Mongkhol, cha mẹ của các cầu thủ còn lại cũng thức nhiều đêm tại cửa hang Tham Luang kể từ khi nghe tin các con bị mắc kẹt từ cuối tháng 6. Vài giờ trước khi chiến dịch giải cứu bắt đầu, những bức thư do các cầu thủ nhí viết vội trong hang Tham Luang đã được đội cứu hộ đưa ra ngoài cho gia đình.

Người thân của đội bóng nhí thấy xe cấp cứu chở các em đến bệnh viện. Ảnh: Getty.

Tờ Straits Times cho hay, đội cứu hộ gồm 40 thợ lặn Thái Lan và 50 thợ lặn nước ngoài đang chạy đua với thời gian để đưa các thành viên còn lại của đội bóng nhí Lợn Hoang ra khỏi hang Tham Luang.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Jessada Chokedamrongsook cảnh báo các nạn nhân cần phải được theo dõi trong điều kiện cách ly sau khi rời hang, theo Đài CNN.

Theo thông cáo báo chí từ bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh, bước kế tiếp là đảm bảo các em và gia đình được an toàn vì sống vài tuần trong điều kiện hang động có thể khiến các nạn nhân tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh tật.

Hà Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news