Tin mới

Tài xế bẻ lái cứu 2 cô gái ở Hải Phòng có phải bồi thường?

Thứ hai, 02/04/2018, 16:00 (GMT+7)

Luật sư cho rằng việc bồi thường xe ô tô bị hư hỏng do va quẹt theo quy định là thuộc về bảo hiểm và chủ xe tải chứ không phải tài xế.

Luật sư cho rằng việc bồi thường xe ô tô bị hư hỏng do va quẹt theo quy định là thuộc về bảo hiểm và chủ xe tải chứ không phải tài xế.

Theo tin tức tức từ Tri thức trực tuyến, khoảng 13h ngày 29/3, tại địa phận xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, một chiếc xe máy tay ga không làm chủ được tốc độ đã va chạm với chiếc xe máy khác đi phía trước. Sau cú va chạm nhẹ, chiếc xe mất lái và hai cô gái ngồi trên xe ngã xuống đường.

Sự việc xảy ra bất ngờ, đúng lúc chiếc xe tải phía sau lao tới nhưng tài xế đã đánh lái kịp thời nên không xảy ra thiệt hại về người, nhưng thay vào đó, cả chiếc xe tải đâm phải 2 ô tô khác sau đó lật nghiêng ra đường, làm đổ toàn bộ lượng đất đá đang chuyên chở.

Ngày 31/3, anh Đỗ Văn Tiến - tài xế có pha đánh lái xuất thần cứu mạng 2 nữ sinh cho biết theo báo giá của hãng xe, số tiền mà anh phải bỏ ra để sửa chữa chiếc xe 7 chỗ nhãn hiệu Toyota, 1 trong 2 chiếc ô tô mà xe tải do anh Tiến điều khiển va chạm để cứu mạng 2 nữ sinh, lên đến 240 triệu đồng.

Hình ảnh nam tài xế xe tải bẻ lái tránh 2 nữ sinh trên đường. Ảnh cắt từ clip.

Vụ việc đã khiến dư luận vô cùng xôn xao vì số tiền đền bù mà anh phải trả quá lớn, chưa kể hành động của anh không phải cố ý. 

Liên quan đến việc này, chia sẻ với Trí thức trẻ, chị Nông Thị Cúc - vợ anh Tiến cho biết: "Trong chuyện này ai cũng đen đủi cả, không trách ai được. Chồng tôi mấy hôm nay vừa đau, vừa lo lắng nên cũng không ăn, không ngủ, người phờ phạc cả đi. Hôm trước đi chụp X Quang thì bác sỹ cho biết bị gãy xương sườn số 6 và số 8 bên trái, sẽ phải điều trị và kiêng vận động một thời gian. Giờ sự việc như vậy rồi thì cũng chỉ mong thỏa thuận được với người ta để đỡ đi phần nào".

Khi mọi người hỏi về hai cô gái có liên quan đến sự việc, chị Cúc tâm sự: "Người ta không làm sao là được rồi, vợ chồng tôi cũng không truy cứu gì chuyện đó, coi như mình đen thì mình chịu".

Theo anh Tiến, việc thỏa thuận dân sự giữa chủ xe của anh (anh Đồng Xuân Ngọc) và chủ xe ô tô 7 chỗ vẫn chưa đạt được kết quả. Phía chủ chiếc xe bị thiệt hại yêu cầu phải thay mới hoàn toàn những chi tiết bị hư hỏng, công việc đó phải được thực hiện ở một garage uy tín và có chứng từ hóa đơn rõ ràng. Nếu phải bồi thường thì số tiền sẽ lên đến gần 240 triệu đồng.

Anh Tiến đã thỏa thuận đền bù cho chủ xe Toyota 180.000.000 đồng nhưng chủ xe không đồng ý. Hôm nay (2/4), anh Tiến sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan công an và các chủ phương tiện để bàn bạc, thống nhất cụ thể phương án đền bù, khắc phục hậu quả sau tai nạn.

Được biết ba thế hệ gia đình anh đang cùng sống trong một ngôi nhà nhỏ và mới thoát khỏi hộ nghèo từ năm ngoái, hiện tại đang là hộ cận nghèo. Anh Tiến rất lo lắng sẽ phải đối mặt với mức án hình sự như pháp luật quy định.

Trao đổi về vấn đề này với PV Tuổi trẻ, luật gia Phạm Đức Toàn (chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm) cho biết: Tài xế đã phản xạ và xử lý tình huống rất tốt, cứu được mạng 2 nữ sinh trong tích tắc. Tình huống 2 nữ sinh va quẹt với xe trước và ngã vào làn xe tải đang lưu thông, đối với tài xế xe tải là tình huống bất ngờ, bất khả kháng.

Pháp luật quy định trong tình huống bất ngờ, bất khả kháng, tài xế đã xử lý tốt (cứu được mạng người) thì sẽ loại trừ trách nhiệm hình sự (nếu có phát sinh). Trong vụ việc này, không có xảy ra trách nhiệm hình sự đáng tiếc.

Riêng về trách nhiệm dân sự với người thứ 3 (xe tải va quẹt 2 ôtô), trách nhiệm bồi thường quy định đối với chủ xe tải chứ không phải với tài xế.

Nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng là xe tải có lỗi trong việc va quẹt với 2 ôtô thì bên bảo hiểm của xe tải sẽ chi trả bồi thường. Trừ trường hợp có những chủ xe mua mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người thứ 3 cao, còn lại với mức bảo hiểm thông thường thì bảo hiểm chi trả tối đa là 100 triệu đồng/vụ. Như vậy, nếu giá trị thiệt hại của 2 ôtô hơn 100 triệu thì chủ xe phải bù thêm tiền để bồi thường.

Nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định 2 ôtô dừng, đỗ xe sai làn đường, sai quy định thì lỗi dẫn đến va quẹt từ phía xe tải được loại trừ. Trong tình huống này, chủ xe tải không phải chịu trách nhiệm bồi thường mà đơn vị bảo hiểm cho 2 ôtô trên sẽ chịu.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news