Tin mới

Tài xế "kêu trời": "Ô tô giá 350 triệu mà bị phạt nguội 148 triệu đồng"

Chủ nhật, 08/10/2017, 15:48 (GMT+7)

Kiểm tra xe của mình, tài xế sững sờ khi thấy vi phạm tới 49 lượt, hầu hết là chạy quá tốc độ tại hầm vượt sông Sài Gòn. Với các lỗi vi phạm, tổng số tiền lái xe phải nộp phạt là 148 triệu đồng.

Kiểm tra xe của mình, tài xế sững sờ khi thấy vi phạm tới 49 lượt, hầu hết là chạy quá tốc độ tại hầm vượt sông Sài Gòn. Với các lỗi vi phạm, tổng số tiền lái xe phải nộp phạt là 148 triệu đồng.

Thường lái xe cứ nghĩ không có CSGT đứng chốt nên dù có vi phạm cũng không ai phát hiện, xử phạt, và thế là họ vi phạm tràn lan. Ảnh minh họa

Theo Cổng Thông tin điện tử Công an TP.HCM, chỉ trong 1 năm qua danh sách các phương tiện vận tải đường bộ vi phạm hành chính qua hình ảnh, với bản kê chi tiết phương tiện và lỗi vi phạm đã phát hiện được khoảng 34.000 lượt vi phạm.

Trong đó, nhiều xe ô tô vi phạm hàng chục lần khiến số tiền phạt của một chủ xe có thể lên đến cả trăm triệu đồng. 

Phản ánh với PV Báo Người lao động, anh V.N.T. (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết mới đây, anh truy cập Cổng thông tin điện tử Công an TP HCM để xem danh sách phương tiện tham gia giao thông bị xử phạt qua hình ảnh (còn gọi là "phạt nguội").

Nhìn trên màn hình, anh T. sững sờ khi thấy xe của mình vi phạm tới 49 lượt, hầu hết là chạy quá tốc độ tại hầm vượt sông Sài Gòn. Với ngần ấy lỗi vi phạm, tổng số tiền anh phải nộp phạt là 148 triệu đồng.

Theo lời anh T., từ trước đến giờ, anh không nhận được giấy mời hay thông báo vi phạm nào của CSGT, hôm nay xem mới giật mình. "Xe tôi hiệu KIA Moring, giá chỉ 350 triệu đồng nhưng giờ nộp phạt gần bằng nửa giá trị chiếc xe. Chỉ còn 3 tháng nữa, xe tới hạn đăng kiểm", anh T. buồn bã nói.

Cũng theo anh T., lâu nay, anh dùng xe này để kinh doanh dịch vụ Uber và luôn tuân thủ theo quy định tốc độ. "Hiện tôi không thể có số tiền lớn như vậy, chắc chắn phải bán xe may ra có lời thêm một ít", anh T. phân trần.

Theo phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC67 - Công an TP.HCM), việc thực hiện phạt nguội qua hình ảnh đã tiến hành nhiều năm nay.

Tuy nhiên, thời gian đầu việc chấp hành chưa được nghiêm, nhiều trường hợp vi phạm dù đã gửi giấy thông báo về địa phương chuyển về nhà của chủ phương tiện vi phạm, song rất ít người tự nguyện đến cơ quan công an để nộp phạt.

Để tăng tính chế tài, đối với những trường hợp vi phạm, khi CSGT phát hiện xe lưu thông trên đường đã ra lệnh dừng, tra cứu kho dữ liệu để buộc tài xế phải nộp phạt.

Trung tá Nguyễn Văn Bình - Đội trưởng Đội Tham mưu PC67, cho biết những trường hợp vi phạm sẽ được đơn vị gửi thông báo nhờ công an cấp phường - xã nơi chủ phương tiện đăng ký phối hợp xác minh.

"Mỗi lần vi phạm là một giấy thông báo chứ không phải gom lại một lúc rồi mới gửi. Danh sách đăng tải vậy chứ không căn cứ bao nhiêu lần mà xử phạt. Phải xác minh cụ thể, ví dụ xe đó người khác lái hoặc chủ lái rồi mới xử phạt", trung tá Bình giải thích.

Trao đổi trên tờ Lao động, Luật sư Trần Quốc Minh - Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng, qua danh sách những xe vi phạm hành chính được phát hiện bằng hình ảnh cho thấy, ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của người dân rất kém. 

Mặc dù các đoạn đường, tuyến đường đều có biển báo tốc độ, biển cấm dừng đậu… Song phần lớn các lái xe thường thiếu ý thức cứ chạy vượt quá tốc độ, lấn làn, hay đậu dừng tràn lan, gây mất trật tự an toàn giao thông.

"Thường lái xe cứ nghĩ không có CSGT đứng chốt nên dù có vi phạm cũng không ai phát hiện, xử phạt, và thế là họ vi phạm tràn lan. 

Để việc chấp hành nộp phạt sau khi bị phát hiện qua hình ảnh đạt tỉ lệ cao hơn, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phối hợp nhằm đưa ra những biện pháp mạnh hơn nữa, thì mới đủ sức răn đe những người vi phạm", LS Minh nêu ý kiến.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news