Tin mới

"Tắm" hóa chất, thuốc kích thích cho rau muống ở Sài Gòn

Thứ năm, 27/03/2014, 21:44 (GMT+7)

Tận dụng nguồn ngước ô nhiễm, dùng nhớt thải, thuốc tăng trưởng,… để kích thích và làm đẹp rau muống là cách làm phổ biến của nhiều nông dân ở TP.HCM.

Tận dụng nguồn ngước ô nhiễm, dùng nhớt thải, thuốc tăng trưởng,… để kích thích và làm đẹp rau muống là cách làm phổ biến của nhiều nông dân ở TP.HCM.

 

Để biết rõ cách trồng rau muống lớn nhanh và đẹp, PV đến các vùng chuyên trồng rau ở ngoại ô TP.HCM như quận 12, Thủ Đức để mục sở thị. Tại những vùng này, quy trình của các nông dân đều giống nhau là dùng hóa chất, nhớt thải để rau muống phát triển nhanh, lá đẹp.

Ngoài ra, rau muống còn được trồng ở những nơi có nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng. Nước tại cánh đồng rau nằm phía sau khu chế xuất Linh Trung II (quận Thủ Đức), phường Thạnh Xuân (quận 12) luôn ô nhiễm, được dẫn từ các con kênh trong nội thành.

Tắm hóa chất, thuốc kích thích cho rau muống ở Sài Gòn

Pha chế thuốc kích thích để phun cho rau.

Nước luôn đen kịt, bốc mùi, sủi bọt,... được nông dân gọi là nước “cốt”. “Rau muống trồng trong nước thải tốn ít phân bón. Nước càng ô nhiễm thì rau càng phát triển nhanh và đẹp mã”, anh Minh - một người trồng rau muống tại quận Thủ Đức - cho biết.

Nhưng có lẽ hãi hùng hơn cả là quy trình “tắm” thuốc cho rau muống. Chúng tôi được chị Quỳnh - người trồng rau lâu năm tại khu vực Thủ Đức - dẫn ra cánh đồng để tận mắt chứng kiến cảnh pha chế các loại thuốc, nhớt tưới lên rau.

Những người trồng rau cho biết việc sử dụng công thức "hóa chất + nhớt thải" là bí kíp để thu lời nhanh nhất. Tuy nhiên việc dùng các loại thuốc này phải theo quy trình.

Chị Quỳnh bật mí, cho rau “ăn” thuốc phải được tiến hành theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu chủ yếu dùng phân và thuốc kích thích để rau ra nhiều ngọn. Ngoài ra, phải dùng nhớt thải và thuốc đề phòng ngừa sâu, rầy.

Tắm hóa chất, thuốc kích thích cho rau muống ở Sài Gòn

Chai lọ thuốc kích thích tại ruộng rau muống.

Chị khẳng định, giai đoạn đầu là quan trọng nhất vì đây là thời kỳ rau ra nhánh nhiều, nếu được chăm sóc kỹ chúng sẽ phát triển nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

5 ngày sau đó, khi rau muống cao khoảng 10cm, người trồng tiếp tục bơm các loại thuốc để kích thích phát triển nhanh.

Giai đoạn cuối là lúc người trồng rau “tắm” tổng thể cùng một lúc thuốc tăng trưởng, đẹp cọng, mềm thân, nhớt thải. Đây cũng là thời kỳ thu hoạch nên thuốc sáng cây, mềm cọng, xanh lá, được sử dụng nhiều hơn để rau trông thật đẹp mắt.

Chị Quỳnh chia sẻ: “Dùng các loại thuốc này rất hiệu nghiệm. Trước đây người trồng trầy trật vì rau nhanh già, lá bị sâu, cọng cứng, ăn có vị chát,... nên thương lái chê. Nhưng nay mọi chuyện đều được giải quyết bởi thuốc và nhớt thải”.

Tại phường Thạnh Xuân, quận 12, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn những ruộng rau trải dài xanh non một cách lạ thường, khó tìm ra cây nào bị vàng, có sâu. Xung quanh đám ruộng, lọ thuốc và bình nhớt được người dân ném tứ tung.

Anh Tân lấy từ trong giỏ xách nhiều loại thuốc rồi hòa vào thùng 20 lít nước tạo thành dung dịch có màu trắng như sữa. Khi đã khuấy đều, anh mang đi xịt khắp ruộng rau.

Tắm hóa chất, thuốc kích thích cho rau muống ở Sài Gòn

Rau muống sinh trưởng nhanh, đẹp là nhờ các loại thuốc.

Khoảng 30 phút, cả ruộng rau được chủ nhân của nó “tắm” đầy thuốc. Sau đó, anh tiếp tục dùng nước rửa chén pha với nhớt thải để phun lần hai.

Khi xong việc, anh Tân chỉ tay vào ruộng rau quả quyết: “Ngày mai anh ra đây sẽ thấy rau rất khác. Được 'ăn' mấy loại thuốc này nó lớn nhanh, ngọn tua tủa, lá xanh mơn mởn. Nhờ có thuốc mà người trồng rau như chúng tôi đỡ mệt”.

Khi được hỏi vì sao phải dùng nước rửa chén hòa với nhớt để tưới, anh này cho biết: “Nhớt và nước rửa chén có mùi hôi để ngăn ngừa rầy. Ngoài ra, nhớt thải còn làm cho thân cây rau mềm, lá xanh tươi nhìn đẹp mắt hơn”.

  Dầu nhớt được sản xuất từ dầu thô. Thành phần của nó khoảng 90% dầu nặng - là tổ hợp của các hydrocarbon thuộc nhóm parafin từ dầu mỏ và khoảng 20 loại phụ gia khác. Đối với sức khỏe con người, chất có cacbon có thể gây ung thư. Ngoài ra, trong thành phần của dầu nhớt có rất nhiều chất khác gây ảnh hưởng cho sức khỏe con người
   



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news