Tin mới

Tạm ngừng nhập hoa quả từ Úc, doanh nghiệp loay hoay tìm nguồn cung

Thứ năm, 18/12/2014, 15:36 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2015, toàn bộ 38 loại hoa quả Úc nằm trong danh mục nhập khẩu vào Việt Nam chính thức tạm dừng (do dịch ruồi đục). Thông tin này khiến nhiều đơn vị nhập khẩu, tiêu thụ các mặt hàng hoa quả từ Úc bị xáo trộn.

 

Từ ngày 1/1/2015, toàn bộ 38 loại hoa quả Úc nằm trong danh mục nhập khẩu vào Việt Nam chính thức tạm dừng (do dịch ruồi đục). Thông tin này khiến nhiều đơn vị nhập khẩu, tiêu thụ các mặt hàng hoa quả từ Úc bị xáo trộn.

 

 Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật cho biết từ ngày 1-1-2015, toàn bộ 38 loại hoa quả Úc trong danh mục nhập khẩu vào Việt Nam chính thức tạm dừng.

Dẫn lời ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật trên báo VietnamPlus, việc ngừng nhập khẩu này là do Úc đang có dịch ruồi đục quả, đã bùng phát thành dịch.

Dịch ruồi đục quả không gây hại nhiều tới sức khỏe người tiêu dùng nhưng có nguy cơ lây lan thành dịch và nằm trong đối tượng buộc phải kiểm dịch khi nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó, biện pháp dừng nhập khẩu hoa quả sẽ là biện pháp cấp thiết để phòng chống dịch bệnh lây lan.

Lệnh tạm dừng nhập khẩu hoa quả sẽ kéo dài cho đến khi nào phía Úc công bố không còn dịch bệnh và đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của Việt Nam thì sẽ mở cửa thông thương trở lại.

 Sự việc này khiến khiến thị trường hoa quả dịp tết bị xáo trốn, nhiềuđơn vị nhập khẩu, tiêu thụ các mặt hàng hoa quả từ Úc phải tính đến việc tìm nguồn hàng thay thế. 

Chia sẻ PV, chủ một cửa hàng bán hoa quả ở đường Trung Kính, Cầu Giấy tỏ ra khá bất ngờ với thông tin rằng.

"Hiện tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì từ phía cơ quan chức năng nên vẫn bán hàng bình thường. Thời điểm này, đang rộ mùa nên hoa quả nhập từ Úc rẻ hơn hoa quả cùng loại nhập từ nước khác. Nếu tạm ngừng nhập khẩu hoa quả từ Úc thì sẽ khó khăn, nhưng chúng tôi cũng phải tìm nguồn cung mới để đảm bảo hàng têt", chủ cửa hàng này nói. 

Anh Hưng, chủ một quầy hoa quả ở quận Hoàng Mai chia sẻ,  vì lợi thế địa lý gần, lại đang rộ mùa nên giá cả các loại hoa quả như nho, cherry, táo, lê… của Úc có giá rẻ hơn so với các sản phầm cùng loại nhập từ các nước khác. Việc tạm ngừng nhập hoa quả này sẽ gây khó khăn cho những người bán hàng như chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải chấp hành theo quy định của Nhà nước.

"Vì gần đến tết nên việc ngừng nhập hoa quả từ Úc sẽ gây xóa trộn thị trường. Tuy hơi khó khăn, nưng chúng tôi vẫn phải tìm nguồn cung mới để đảm bảo hàng tết”, anh Hưng nói.

Trong 10 tháng tính từ đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu trên 2.000 tấn hoa quả từ Úc, phổ biến là táo, cam, lê, nho, cherry…

Hiện tại, có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp ở Việt Nam nhập khẩu hoa quả từ Úc. Vì vậy, thông tin này khiến thị trường hoa quả dịp tết bị xáo trộn, các doanh nghiệp loay hoay tìm nguồn hàng thay thế.

Phan Thủy 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news