Tin mới

Tâm sự của nữ TNV "giải cứu" dưa chuột: "Niềm vui với chúng tớ đơn giản chỉ là nụ cười của bà con nông dân"

Chủ nhật, 29/04/2018, 10:57 (GMT+7)

Suốt 4 ngày nghỉ lễ 30/4, nhiều bạn trẻ tranh thủ thời gian này để đi du lịch cùng bạn bè hay về nhà với gia đình, tuy nhiên cũng có những bạn trẻ đang cố gắng hỗ trợ nông dân Nghệ An "giải cứu" hàng chục tấn dưa chuột khi bị thương lái ép giá.

Suốt 4 ngày nghỉ lễ 30/4, nhiều bạn trẻ tranh thủ thời gian này để đi du lịch cùng bạn bè hay về nhà với gia đình, tuy nhiên cũng có những bạn trẻ đang cố gắng hỗ trợ nông dân Nghệ An "giải cứu" hàng chục tấn dưa chuột khi bị thương lái ép giá.

Những ngày gần đây, sau khi thông tin dưa chuột của nông dân Nghệ An bị thương lái ép giá xuống chỉ còn 1.000 - 1.500 đồng/kg, khiến bà con nông dân hoang mang, chán nản. Trước tình trạng dưa chuột rớt giá thê thảm, một nhóm sinh viên tình nguyện đã đứng ra thu mua dưa tận vườn cho người nông dân với giá cao hơn rồi thuê xe chở ra Hà Nội bán nhằm giúp đỡ phần nào khó khăn cho người nông dân.

Mới đây, trong lúc các sinh viên khác đang trên đường về quê nghỉ lễ 30/4 kéo dài 4 ngày hay rong ruổi trên các cung đường đi phượt, đi du lịch cùng bạn bè, thì có không ít những bạn sinh viên vẫn đang chung tay, "ngụp lặn" giữa hàng chục tấn dưa chuột để giải cứu dưa giúp nông dân Nghệ An.

Đoạn chia sẻ của nữ tình nguyện viên T.N. trên một fanpage có khá đông thanh viên như sau: "Tớ viết những dòng này khi đang "bơi", "ngập lụt" giữa 10 tấn dưa chuột!

Chắc hẳn đọc những dòng này và xem hình ảnh, chúng bạn lại nghĩ: "Lại giải cứu?", "giải cứu gì lắm thế?" phải không nhỉ? Chính tớ cũng nghĩ vậy đấy! Nhưng biết sao được...

Tâm sự của nữ TNV giải cứu dưa chuột giúp nông dân Nghệ An: Niềm vui với chúng tớ đơn giản chỉ là nụ cười của bà con nông dân - Ảnh 1.

Những sinh viên tình nguyện đang ngồi xếp lại những túi dưa chuẩn bị bán vào sáng sớm hôm sau

Khi nhiều năm qua cứ không kìm lòng được khi chứng kiến chuyện nông sản "được mùa rớt giá" và "được giá rớt mùa" đã trở thành bi kịch khiến cuộc sống của bà con nông dân quanh năm chìm trong nỗi lo ế, lỗ và nghèo.

Bởi với đứa lớn lên từ đồng quê như tớ biết rằng, người nông dân chẳng ai muốn đổ bỏ công sức, đổ bỏ thành quả mình làm ra và họ cũng chẳng muốn đi giải cứu nông sản với cái giá rẻ bèo. Thế nhưng, hầu như không năm nào lại không giải cứu nông sản, từ thanh long cho đến lợn thịt, chuối, điều, tỏi, dưa hấu, bí đỏ, thịt gà, củ cải, và bây giờ đến dưa chuột…

Tâm sự của nữ TNV giải cứu dưa chuột giúp nông dân Nghệ An: Niềm vui với chúng tớ đơn giản chỉ là nụ cười của bà con nông dân - Ảnh 2.

Dưa chuột của nông dân Nghệ An bị thương lái ép bán với giá rẻ

Vòng luẩn quẩn được mùa mất giá luôn đẩy người nhà nông vào con đường thua lỗ, nợ nần, người dùng ở phố thì cũng chẳng được hưởng lợi.

Tớ nhớ, 4 năm trước, chứng kiến bác nông dân với khuôn mặt hằn nỗi nhóc nhằn khóc giữa ruộng dưa hấu bán không ai mua, để rồi hình ảnh đó cứ ám ảnh mãi. Mỗi năm đều đặn, dù không mong muốn, tớ và nhóm vẫn thực hiện việc giải cứu một loại nông sản nào đó.

Biết những việc mình đang làm là không xi nhê gì, nhưng chúng tớ chỉ mong rằng với sức nhỏ của mình góp chút nào đó hỗ trợ tiêu thụ trước mắt cho bà con, giúp một vài gia đình hoàn vốn hoặc có chút tiền dư để có thể yên tâm, để có chút tiền gửi con cái đang học xa.

Tâm sự của nữ TNV giải cứu dưa chuột giúp nông dân Nghệ An: Niềm vui với chúng tớ đơn giản chỉ là nụ cười của bà con nông dân - Ảnh 3.

Hàng chục tấn dưa đã được các bạn sinh viên hỗ trợ "giải cứu"

"Giải cứu nông sản" - vấn đề luôn được dư luận quan tâm và không thể tránh khỏi dư luận trái chiều. Nhưng với tớ, quãng thời gian cùng mọi người giúp bà con tiêu thụ nông sản, niềm vui với chúng tớ đơn giản chỉ là nụ cười của bà con nông dân. Và cá nhân tớ thì không thể làm được nhiều thứ, đó là sự chung sức, chung lòng của anh em tình nguyện và nhiều người luôn ủng hộ.

Tối nay, dỡ xong xe dưa chuột hỗ trợ tiêu thụ cho bà con ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), nhìn cả bãi dưa ngút mắt, còn người dân HN thì đang balo, tay xách nách mang rời Thủ đô đi hưởng kỳ nghỉ lễ dài ngày, tớ... bỗng thấy hoang mang quá.

Ngồi ngẩn ngơ, thấy mọi người đăng bài hỏi "4 ngày nghỉ lễ mọi người làm gì?", nên tớ muốn tâm sự nhẹ vậy để cho nhanh qua đêm dài".

Đoạn chia sẻ của nữ tình nguyên viên ngay khi được đăng tải lên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của Cộng đồng mạng. Không ít người kêu gọi mọi người mua ủng hộ, hỗ trợ người nông dân trong lúc khó khăn, nông sản mất giá như vậy.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news