Tin mới

Tâm sự đắng lòng của chủ tàu vỏ thép vừa xuống nước đã hỏng máy: "Tôi đến đường cùng rồi"

Thứ hai, 16/07/2018, 20:47 (GMT+7)

Gia đình tôi giống như xe xuống dốc không thể thắng lại được nữa, xuống hoài chứ không lên được - ngư dân Trần Văn Liên nói cay đắng.

Gia đình tôi giống như xe xuống dốc không thể thắng lại được nữa, xuống hoài chứ không lên được - ngư dân Trần Văn Liên nói cay đắng.

Sau khi bị Công ty đóng tàu Bảo Duy (trụ sở tại Đà Nẵng) khởi kiện ra tòa, ngư dân Trần Văn Liên (SN 1966, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), nói ông vô cùng buồn bã.

Theo ngư dân này, đây là đơn vị thứ 2 khởi kiện ông ra tòa vì liên quan đến con mang số hiệu QNa - 94679 TS.

Ngư dân Liên cho hay, gia đình ông trước đây có tàu vỏ gỗ đi biển. Tàu vỏ gỗ công suất nhỏ nhưng việc kiếm sống qua ngày vẫn ổn định. Nghị định 67 của Chính phủ ra đời, ông Liên là một trong những ngư dân đầu tiên của tỉnh Quảng Nam đăng ký đóng tàu vỏ thép.

"Gia đình tôi mong làm chiếc tàu vỏ thép để phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền. Tuy nhiên, con tàu từ khi hoàn thành liên tục gặp trục trặc nên kinh tế ngày càng xuống dốc, nợ nần chồng chất.

Gia đình tôi giống như xe xuống dốc không thể thắng lại được nữa, xuống hoài chứ không lên được", ngư dân nói cay đắng.

Tâm sự đắng lòng của chủ tàu vỏ thép vừa xuống nước đã hỏng máy: Tôi đến đường cùng rồi - Ảnh 1.

Con tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên nằm bờ từ khi hoàn thành

Theo ông Liên, tàu xảy ra sự cố hỏng máy ngay khi hạ thủy khiến ông rất bức xúc. Ông bảo mục đích đóng tàu 67 để làm giàu nhưng khi tàu gặp sự cố thì ngư dân không được bảo vệ.

"Gia đình tôi giờ hết đường rồi, mong cơ quan nhà nước tham gia làm rõ trách nhiệm các bên. Tôi muốn có tàu để đi làm trả nợ tiền ngân hàng. Thấy tàu đậu bờ phơi nắng phơi mưa rất đau lòng", ông Liên thổ lộ.

Ngư dân Liên cho hay phương án bàn giao  tàu lại cho chủ mới là không khả thi vì không ai có quyết tâm như gia đình ông.

"Tôi kiện họ ra tòa để nhờ phân xử, yêu cầu họ bồi thường thiệt hại khi tàu tôi vừa xuống nước đã hư. Họ đùn đẩy qua lại đến nay gần 3 năm chưa giải quyết. Tôi không thể ra khơi làm ăn mà giờ họ kiện ngược lại tôi lấy gì mà trả.

Tâm sự đắng lòng của chủ tàu vỏ thép vừa xuống nước đã hỏng máy: Tôi đến đường cùng rồi - Ảnh 2.

Con tàu vỏ thép có tổng vốn đầu tư 17 tỉ đồng nhưng chưa một lần ra khơi

Tôi đến đường cùng rồi, mong các ông xử thế nào để tôi có chiếc tàu đi làm kinh tế", ngư dân Liên nói.

Trước đó, tàu QNa-94679 TS vừa đóng xong và hạ thủy chạy thử thì gặp sự cố hỏng máy. Công ty Bảo Duy và đơn vị cung cấp máy là Công ty Liên Á liên tục đùn đẩy trách nhiệm nên ông Liên buộc phải khởi kiện ra tòa.

Đến ngày 30/8/2017, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đưa vụ việc ra xét xử và đi đến kết luận buộc Công ty Bảo Duy bồi thường cho ông Liên 2,8 tỉ đồng.

Công ty Bảo Duy sau đó đã kháng cáo và được TAND tỉnh Quảng Nam chấp nhận xử phúc thẩm vào ngày 30/1/2018.

Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam buộc Công ty Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1,57 tỉ đồng.

Công ty Liên Á khồng đồng tình với phán quyết trên nên đã làm thủ tục giám đốc thẩm. Trong suốt thời gian trên, tàu QNa-94679 TS vẫn nằm bờ và không thể vươn khơi khiến gia đình ông Liên gặp khó khăn về kinh tế.

Đầu năm 2018, ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Quảng Nam cũng đã khởi kiện vợ chồng ông Liên ra tòa. Theo BIDV Quảng Nam, ông Liên nợ tiền gốc 7,6 tỉ đồng, nợ lãi quá hạn hơn 336 triệu đồng…

Tháng 7/2018, Công ty Bảo Duy nộp đơn khởi kiện lên TAND huyện Thăng Bình yêu cầu ông Liên thực hiện nghĩa vụ trả tiền theo hợp đồng.

Theo đó, Công ty Bảo Duy yêu cầu ông Liên thanh toán số tiền 11,4 tỉ đồng gồm 7,5 tỉ đồng tiền nợ đóng tàu; 3,5 tỉ đồng tiền ứng khắc phục hư hỏng và 368 triệu đồng tiền phạt do chậm thanh toán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news