Tin mới

Tâm thư của cô bé 13 tuổi khiến nhiều bậc phụ huynh "giật mình"

Thứ năm, 28/01/2016, 16:05 (GMT+7)

"12 điều gửi mẹ" của cô bé 13 tuổi đã "đánh thức" nhiều bậc phụ huynh bởi trẻ em cũng có những suy nghĩ và trải nghiệm của riêng chúng, cha mẹ không nên áp đặt con làm theo những gì mình muốn.

 "12 điều gửi mẹ" của cô bé 13 tuổi đã "đánh thức" nhiều bậc phụ huynh bởi trẻ em cũng có những suy nghĩ và trải nghiệm của riêng chúng, cha mẹ không nên áp đặt con làm theo những gì mình muốn.

Bức thư "12 điều gửi mẹ" được viết bởi cô bé 13 tuổi, người Trung Quốc khiến nhiều bậc phụ huynh thức tỉnh và nhìn nhận lại cách ứng xử của mình với con trong cuộc sống hàng ngày.

Trong bức "tâm thư" gửi mẹ, cô bé viết:

"12 điều gửi mẹ" cô con gái khiến nhiều phụ huynh phải suy nghĩ. Ảnh: Internet

"Điều 1: Con rất cần mẹ giúp đỡ nhưng con cũng muốn tự mình làm việc. Việc gì của con mẹ cũng làm hết, vậy con biết làm gì.

Điều 2: Mẹ đừng tức giận mỗi khi con mắc sai lầm. Ai lớn lên mà chẳng có nhiều lần mắc lỗi. Mẹ hãy bao dung và tha thứ cho những điều đó và chỉ bảo con từ từ.

Điều 3: Mẹ đừng bắt con sống theo mô hình vẽ sẵn của mẹ. Con không thể làm theo được.

Điều 4: Con cũng lòng tự trọng và quyền riêng tư. Mẹ hãy giúp con bảo vệ điều đó.

Điều 5: Mẹ muốn trở thành một người bạn của con thì không thể mang quyền kiểm soát vào đó.

Điều 6: Ai cũng có lúc tức giận nhưng con không phải là bao cát để mẹ xả giận.

Điều 7: Mẹ đừng dùng “Con người ta…” để bắt con phải làm theo.

Điều 8: Mẹ đừng ra lệnh, hãy cho con nhiều ý kiến.

Điều 9: Con đã lớn rồi nên có những chuyện mẹ đừng nhắc con đến 101 lần phải nên làm thến nào.

Điều 10: Con biết học theo những lời mẹ nói, con cũng biết bắt chước theo những việc mẹ làm dù nó là xấu hay tốt.

Điều 11: Con muốn mẹ có thể lắng nghe ý kiến của con.

Điều 12: Nếu con là hoa cúc, mẹ đừng bắt con phải nở vào mùa hè. Nếu con là cây bạch dương thì đừng bắt con phải cứng rắn như cây thông mẹ nhé".

Cha mẹ nào cũng đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con cái của mình nhưng nhiều bậc phụ huynh đã "ép" con mình vào những khuôn khổ định sẵn do họ sắp đặt và muốn con cái làm theo những điều đã được định sẵn đó. Điều đó khiến trẻ cảm giác bị gò bó, không được thể hiện những điều trẻ thích và mong muốn.

Qua tâm thư "12 điều gửi mẹ", cô bé đã nói hộ suy nghĩ của nhiều đứa trẻ khác. Bức thư đã làm nhiều bậc phụ huynh "giật mình" về cách dạy dỗ và quản lý con em mình. Các bậc cha mẹ hãy cố gắng làm bạn với con thay vì ra lệnh cho chúng làm theo ý mình. Và điều quan trọng nhất là tạo nên một môi trường nuôi dưỡng tốt cho trẻ để chúng có thể phát triển được sự tự tin, độc lập và biết quan tâm đến những người lớn tuổi.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news