Tin mới

Đặc sản tiến vua có vàng vẫn...khó mua

Chủ nhật, 29/06/2014, 19:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giao động tử 3,5 đến 4 triệu đồng /kg, đặc sản sá sùng tại đảo Quan Lạn, Quảng Ninh được đánh giá là loại hản sản đắt hơn vàng.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Giao động tử 3,5 đến 4 triệu đồng /kg, đặc sản sá sùng tại đảo Quan Lạn, Quảng Ninh được đánh giá là loại hản sản đắt hơn vàng.


Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, giun biển vốn là món đặc sản được ưa chuộng nổi tiếng khắp xứ Bắc. Đắt bởi hiếm, sá sùng chỉ được khai thác từ tháng 3 đến tháng 7, mà không phải nơi nào trên đảo Quan Lạn cũng có mà duy nhất chỉ có ở hai bãi Quan Lạn và Minh Châu.

Bãi khai thác sá sùng Quan Lạn

Khoảng 7 giờ sáng, những người phụ nữ đảo Quan Lạn đã tỏa ra bãi biển để bắt đầu một ngày "săn" sá sùng.

Một điều kì lạ nữa là chỉ phụ nữ mới có thể khai thác được thứ của hiếm này, "chứ đà ông mà thấy nam giới thì tự nhiên mất hút" - một người dân trên đảo chia sẻ.

Với mức giá 4 triệu đồng/kg sá sùng khô, một ngày đào bắt sá sùng có thể mang về tiền triệu cho một người khai thác

Dân trên đảo có một luật bất thành văn là chỉ được dùng mai để khai thác sá sùng chứ không được dùng các loại máy móc cơ giới, cơ nguyên cũng là để duy trì nguồn lợi từ sá sùng.

Sá sùng chỉ được khai thác thủ công bằng mai

Sau khi sá sùng được bắt về sẽ được tập kết tại một gia đình chuyên chế biến, sấy khô. Người dân trên đảo giải thích rằng đó là sự phân công, công bằng mỗi người một việc, người khỏe đi đào bắt, người không bắt được thì ở nhà chế biến.

Sá sùng được sấy khô bằng than tổ ong

Những con sá sùng được lộn ruột, rửa sạch cát rồi sấy bằng than tổ ong trong nhiều tiếng tới khi khô, có màu phấn trắng nhẹ.

Sá sùng khô thành phẩm

Sá sùng khô được phân loại thành các nhóm với chất lượng khác nhau. Trong hình là sá sùng khô loại 2 có giá 3,5 triệu đồng/kg. Sá sùng tươi có thể xào chua ngọt, chiên hay nướng. Sá sùng khô chiên là món ăn tuyệt vời để nhậu lai rai cùng gia đình. Vị ngọt tự nhiên thêm chút đậm đà của biển khiến cho sá sùng trở thành món đặc sản nổi tiếng bậc nhất.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news