Tin mới

Tăng cường kiểm soát táo nhập khẩu từ Mỹ

Thứ sáu, 23/01/2015, 08:58 (GMT+7)

Trước thông tin cảnh báo việc nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes và thu hồi quốc tế đối với táo Mỹ do Công ty Bidart Bros cung cấp,Cục Bảo vệ thực vật đã phát đi công văn yêu cầu các đơn vị thuộc Cục, các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh táo tăng cường kiểm soát táo nhập khẩu từ Mỹ.

Cục Bảo vệ thực vật đã phát đi công văn yêu cầu các đơn vị thuộc Cục, các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh táo tăng cường kiểm soát, buộc thu hồi ngay các lô táo do Bidart Bros cung cấp.

Thông tin trên báo điện tử Dân Trí, cơ quan của Bộ Y tế cho biết, tại Mỹ hai sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala đang bị thu hồi vì nhiễm khuẩn Listeria manocytogenes - một loại khuẩn độc đã gây ngộ độc cho khoảng 32 người và khiến 3 người tử vọng tính đến ngày 9/1 năm nay.

Táo gala Mỹ được bán tại siêu thị ở Hà NộiThu hồi táo do Bidart Bros cung cấp. Ảnh Dân Trí.

Hai sản phẩm này đã được xuất khẩu sang một số quốc gia, trong đó có Việt Nam và Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 17 nghìn tấn táo từ Mỹ trong năm 2014 và khoảng 1.200 tấn nếu tính riêng từ đầu năm tới nay.

Tuy nhiên, chiều ngày 21/1, thông tin từ Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế khẳng định chưa có táo nhiễm khuẩn độc hại gây chết người tại Mỹ ở thị trường Việt Nam và Cục này đang phối hợp với phía Hoa Kỳ và cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục rà soát thông tin.

Theo đó, của Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các Chi cục Kiểm dịch thực vật áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với táo có xuất xứ từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam, lấy mẫu gửi các phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm được chỉ định để kiểm nghiệm Listeria monocytogenes.

Video tham khảo :10 loài nhện độc nhất thế giới:

Các Chi cục Kiểm dịch thực vật phải thông tin cho các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh táo có nguồn gốc từ Mỹ và kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ các lô táo Mỹ đã nhập vào Việt Nam, buộc thu hồi ngay các lô táo do Bidart Bros cung cấp.

Căn cứ vào tình hình thực tế có thể cho phép doanh nghiệp đưa hàng về kho bảo quản trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm và chỉ được phép đưa hàng vào lưu thông khi có kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm.

Tùy tình hình, Cục sẽ chỉ đạo cho phép áp dụng trở lại phương thức kiểm tra thông thường.

Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh táo có nguồn gốc từ Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu triển khai rà soát, kiểm tra ngay các lô hàng đã nhập khẩu và được được phân phối tại Việt Nam, nếu phát hiện các lô tác do công ty Bidart Bros (Mỹ) cung cấp thì thu hồi ngay và báo cho cơ quan chức năng biết để phối hợp xử lý.

Phan Thủy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news