Tin mới

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam: "Đừng nhìn vào con số"

Thứ ba, 04/11/2014, 13:37 (GMT+7)

Tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây được đánh giá tăng cao hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng đấy còn rất mong manh.

Tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây được đánh giá tăng cao hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng đấy còn rất mong manh.

Đừng nhìn vào con số tăng trưởng

Báo cáo triển vọng thị trường tháng 10/2014 cho thấy, kinh tế Việt Nam trong quý 3 tăng cao hơn so với kỳ vọng. Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP)  tăng mạnh trong quý 3 đã giúp GDP 9 tháng đầu năm tăng 5,62%, cao hơn mức 5,14% trong cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam còn rất mong manh

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên (Viện kinh tế Việt Nam), mức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam thời gian gần đây luôn ở những con số ấn tượng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó còn rất mong manh. 

Ông Thiên cho rằng, khi bàn đến tăng trưởng, vấn đề quan trọng không phải là con số, mà cơ cấu tăng trưởng mới là cái quyết định. Chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều cho sự khôi phục, vì đằng sau những con số còn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề.

“Lực lượng nào chủ yếu góp phần vào sự tăng trưởng ấy khi mà sức khoẻ các doanh nghiệp Việt Nam đang rất yếu. Thực chất của tăng trưởng nhìn từ khu vực nội địa còn rất yếu. Vì vậy, chúng ta nhìn sự tăng trưởng không phải chỉ nhìn tổng thể, mà phải nhìn vào thị trường nội địa”, ông Thiên nói.

Nên giảm lãi suất cho vay

Theo số liệu thống kê, số lượng doanh nghiệp tư nhân giải thể và ngừng hoạt động chờ đóng cửa năm nay tăng lần lượt 4,2% và 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, số doanh nghiệp mới thành lập cũng giảm 8,6%.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, lãi suất cho vay ở nước ta hiện vẫn ở mức cao. Việc giảm lãi suất cho vay sẽ ảnh hưởng rất tích đến doanh nghiệp và thị trường chứng khoán. Trong khi hiện nay, lãi suất huy động giảm cùng nhịp và rất tích cực với lạm phát, thì đây là dấu hiệu tốt cho việc ổn định vĩ mô. 

Ông Thiên cũng cho rằng, việc giảm lãi suất cho vay chậm sẽ gây khó khăn, làm chậm quá trình phát triển của các doanh nghiệp.

Báo cáo triển vọng thị trường  tháng 10/2014 cho thấy, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 0,5 – 1,5%/năm so với cuối năm 2013. Thời điểm cuối tháng 9, lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,8 – 1%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng, kỳ hạn trên 12 tháng là 7,3 – 7,8%/năm. 

Mặc dù lãi suất ngân hàng giảm nhiều trong thời gian qua, nhưng Thống đốc ngân hàng Nhà nước vẫn kêu gọi các Ngân hàng thương mại cổ phần tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng trong quý 4. 

Theo dự báo, trong 3 tháng cuối năm, lãi suất huy động và cho vay sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm với lãi suất huy động giảm thêm 0,5% đến 1 điểm % và lãi suất cho vay trung bình giảm thêm 0,8% đến 1 điểm %.

Những con số tăng trưởng của Việt Nam

Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng nhanh nhất trong 3 khu vực đạt mốc 6,42%, cao hơn khá nhiều so với mức tăng 5,3% trong cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 43,7% vào mức tăng GDP.

Khu vực dịch vụ tăng 5,99%, đóng góp 47,3% vào mức tăng GDP. Khu vực nông, lâm và thuỷ sản tăng 3%, đóng góp 9,6% vào mức tăng GDP

Các ngành lâm nghiệp, thuỷ sản tăng cao với mức ấn tượng, lần lượt là 5,88%, và 6,15%. Ngành nông nghiệp chỉ tăng 2,1% nhưng vì có quy mô lớn nên vẫn đóng góp 0,29 điểm % vào mức tăng GDP.

Ở lĩnh vực bất động sản, trong khu vực dịch vụ, một số ngành có tỷ trọng lớn vẫn tiếp tục tăng trưởng khá như dịch vụ lưu trú và ăn uống (tăng 7,34%), bán buôn bán lẻ (6,02%), ngân hàng và bảo hiểm (5,44%). 

Nhờ lãi suất giảm và những Chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngành bất động sản cũng có nhiều cải thiện khi tăng trưởng 2,39%, cao hơn nhiều so với mức 1,91% trong cùng kỳ năm ngoái.

Theo Phan Thuỷ/Người đưa tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news