Tin mới

Tập huấn PCCC ở chung cư: Cư dân Carina và City Gate phản ánh các lỗi thoát hiểm ở chung cư mới

Chủ nhật, 01/04/2018, 14:30 (GMT+7)

Sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra khiến 13 người thiệt mạng, cư dân chung cư Carina lại càng không thể lơ là, chủ quan trước những kỹ năng PCCC. Buổi tập huấn về các kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố hỏa hoạn được tổ chức tại nơi ở tạm thu hút hàng trăm người dân tham gia.

Sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra khiến 13 người thiệt mạng, cư dân chung cư Carina lại càng không thể lơ là, chủ quan trước những kỹ năng PCCC. Buổi tập huấn về các kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố hỏa hoạn được tổ chức tại nơi ở tạm thu hút hàng trăm người dân tham gia.

Sáng ngày 1/4, sau hơn một tuần xảy ra thảm họa cháy ở chung cư Carina Plaza (1648 Võ Văn Kiệt phường 16 quận 8 TP HCM) làm 13 người chết, khoảng gần 150 cư dân của chung cư City Gate (nằm đối diện chung  cư Carina qua đường Võ Văn Kiệt) và cả cư dân Carina đang tạm trú đã cùng lực lượng PCCC và Ban quản lý chung cư thực hiện tập huấn chữa cháy và thoát hiểm ở chung cư. 

Cư dân cho biết, trước đây cũng đã có các đợt diễn tập tương tự ở chung cư Carina nhưng số người tham gia khá ít ỏi do bận đi làm hoặc thờ ơ không quan tâm, chỉ lần này là đông nhất. Sau thảm họa, ý thức của người dân có vẻ tăng lên rõ rệt.

Khác hẳn với những lần tập huấn vắng vẻ trước đây. Vụ cháy khiến cả người lớn và trẻ em đều quan tâm bảo vệ tính mạng mình hơn.

Chung cư City Gate có 4 block nhà cao 28 tầng, tổng cộng 1.094 căn hộ, vừa giao nhà vào tháng 8 năm ngoái và đã lấp gần kín. Cư dân hai chung cư có mối quan hệ gần gũi, nhiều gia đình có con ở bên này, cha mẹ hoặc anh em ở bên kia, hoặc là bạn bè thân thiết. Sau hỏa hoạn, nhiều gia đình bên City Gate đã lập tức chia sẻ chỗ ở cho bạn bè gặp hoạn nạn. Đến nay, tại lô C là lô ít bị ảnh hưởng nhất của chung cư Carina, một số gia đình đã rải rác về ở lại, mặc dù chưa có điện nhà (chỉ có điện thang máy và hành lang, còn nước phải xách từ bồn ở dưới đất lên).

Cả hai chung cư này đều thuộc khu phức hợp các dự án Carina Plaza - City Gate Towers - Diamond Riverside do Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư.  

Tập huấn PCCC ở chung cư: Cư dân Carina và City Gate phản ánh các lỗi thoát hiểm ở chung cư mới - Ảnh 2.

Từ hôm xảy ra vụ cháy chung cư Carina, cư dân chung cư City Gate yêu cầu ban quản lý bố trí một xe cứu hoả túc trực luôn ở City Gate trong vòng 1 tháng.

Tập huấn PCCC ở chung cư: Cư dân Carina và City Gate phản ánh các lỗi thoát hiểm ở chung cư mới - Ảnh 3.

Anh Duy Khánh, 43 tuổi, cư dân Carina đang xem xét cách hoạt động của vòi xịt cứu hỏa. Anh cho biết gia đình anh sống trên tầng 12 block B, bản thân anh cũng có tập huấn về PCCC trước đây ở công ty, nhưng chưa thực sự quan tâm lắm. "Nhưng từ giờ phải lưu ý kỹ hơn các biện pháp an toàn" - anh Khánh cho biết.

Theo yêu cầu của cư dân, các cửa từ tầng hầm giữ xe lên lầu trước kia là các lồng kính, nay đang được bỏ đi và thay toàn bộ bằng cửa chống cháy. Tuy nhiên, các cửa thoát hiểm trên cầu thang vẫn có khe hở khá lớn phía dưới, nếu có sự cố khói có thể lọt vào. Hệ thống cầu thang thoát hiểm đều thông xuống dưới tầng hầm; hoàn toàn chưa có bảng ghi số tầng, đèn khẩn cấp và hệ thống bảng chỉ dẫn thoát hiểm. Người dân lo ngại nếu có sự cố tương tự Carina (phát cháy từ tầng hầm), người dân theo thang thoát hiểm sẽ có thể chạy thẳng xuống tầng hầm rất nguy hiểm.

Tập huấn PCCC ở chung cư: Cư dân Carina và City Gate phản ánh các lỗi thoát hiểm ở chung cư mới - Ảnh 4.

Nhiều người dân còn dung điện thoại ghi hình lại. Một cư dân cho biết quay clip lại cho con gái ông xem sau do sáng nay con ông bận việc không đến được.

Anh Hổ, Đội trưởng Đội bảo vệ chung cư City Gate cho biết sẽ lắng nghe hết ý kiến của cư dân và đề đạt với Ban quản lý để chỉnh sửa. Trước mắt sẽ đặt các bảng báo số tầng thật to và có dạ quang để người dân nhìn rõ số tầng khi có sự cố phải chạy xuống; sẽ đặt vật cản ở lối thoát hiểm từ tầng trệt xuống tầng hầm.  

Người dân đứng lên ghế xem tập huấn kiến thức PCCC.

Những lý thuyết cơ bản về công tác PCCC trực quan, và được thực hành sinh động để người dân dễ nắm bắt.

Toàn bộ đội bảo vệ của chung cư City Gate cũng đã được thay kể từ hôm qua 31/2/2018. Đội bảo vệ mới có 28 người, thuộc công ty Thái Long Sài Gòn. Cư dân cho biết đây là lần thay bảo vệ thứ ba từ tháng 8/2017 đến nay, sau khi cư dân phản ánh bị mất xe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news