Tin mới

Tát bạn gái vì chụp ảnh với người lạ: Có thể xử lý hình sự

Thứ bảy, 18/07/2015, 17:03 (GMT+7)

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, cô gái trong clip "bị bạn trai tát" hoàn toàn có quyền phòng vệ chính đáng, thậm chí nhờ pháp luật trừng trị hành vi thô bạo của thanh niên đó.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, cô gái trong clip "bị bạn trai tát" hoàn toàn có quyền phòng vệ chính đáng, thậm chí nhờ pháp luật trừng trị hành vi thô bạo của thanh niên đó.

Như Đời sống & Pháp luật đã đưa tin, vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip về hình ảnh cô gái bị nam thanh niên ngồi cạnh trong quán internet tát liên tiếp vào mặt. 

Có thể xem xét về tội làm nhục người khác 

Theo đoạn clip dài dần 3 phút, cô gái trẻ nhận "mưa đòn" từ người yêu vì anh ta phát hiện cô chụp ảnh với người lạ và đăng lên mạng xã hội.

Tát bạn gái vì chụp ảnh với người lạ: Có thể xử lý hình sự

Nam thanh niên mặc áo xanh liên tục tát vào mặt cô gái. (Ảnh cắt từ clip)

Bất chấp những lời giải thích, nam thanh niên không ngừng tát vào mặt cô. Vừa đánh, nam thanh niên còn vung ra những câu chửi. 

Trận "mưa tát" ngày càng nặng, đến mức cô gái hộc máu mồm, chảy máu mũi và sưng mắt. Một số thanh niên ngồi chơi game cạnh đó không có phản ứng nào.

Luật sư Đặng Văn Cường – trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư Tp. Hà Nội) cho biết: “Hành vi của nam thanh niên không chỉ phản cảm mà còn xâm phạm sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác”. 

“Nếu cô gái có đơn tố cáo, nam thanh niên sẽ bị xử lý hành chính cảnh cáo hoặc tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng về hành vi sau đây xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. 

“Nếu hành vi đó gây tổn hại sức khỏe đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nam thanh niên có thể bị xử lý về tội "cố ý gây thương tích". Anh ta còn có thể bị xem xét về tội làm nhục người khác hoặc tội hành hạ người khác. 

"Tuy nhiên, trong những trường hợp vi phạm như trên, bị hại phải có đơn tố cáo thì mới xử lý được.” – Luật sư Đặng Văn Cường cho biết. 

“Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm" 

Theo Ls Cường, một số thanh niên ngồi chơi game cạnh đó không có phản ứng chứng tỏ họ thờ ơ, vô cảm của cộng đồng đối với người khác. Đành rằng, chuyện tình cảm của đôi nam nữ là chuyện riêng tư, nhưng hành vi đánh đập cô gái trước mặt đông người là hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định pháp luật, những người chứng kiến có quyền và nghĩa vụ cứu giúp cô gái, ngăn cản nam thanh niên đó.

Luật sư Đặng Văn Cường – trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp.

“Sự vô cảm bắt nguồn từ văn hóa, giáo dục, nhận thức của những người đó về pháp luật và ý thức cộng  đồng. Gia đình, nhà trường phải có định hướng, giáo dục, tác động tích cực để nâng cao trách nhiệm cộng đồng, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật.” - Luật sư Cường cho biết. 

Luật sư phân tích: Quyền ngăn cản hành vi bạo lực thô bạo của nam thanh niên kia được pháp luật nghi nhận tại Điều 15 Bộ luật hình sự, cụ thể như sau: "Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên”.  

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, cô gái trong video hoàn toàn có quyền phòng vệ chính đáng, thậm chí nhờ pháp luật trừng trị hành vi thô bạo của thanh niên đó.  

Điều 16 Bộ luật hình sự cũng quy định: "Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe doạ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm". 

Bà Hà Thị Thanh Vân - (Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam) cho biết: “ Hành vi anh chàng tát liên tiếp vào mặt cô gái như trong đoạn video clip chia sẻ, đứng dưới góc độ con người với con người đã không thể chấp nhận được. Còn trên phương diện tình cảm, nếu anh chàng này là người yêu cô gái thì việc này càng không thể chấp nhận, nó cho thấy nam thanh niên không có tình yêu với cô gái”. 

“Đứng dưới góc độ về giới, việc một người đàn ông đánh người đàn bà vì bất cứ giá nào đã là một chuyện không đáng làm. Người đàn ông luôn mạnh hơn người đàn bà, điều đó chẳng khác nào việc người lớn đánh trẻ con”.  

Đề cập về thái độ thờ ơ, vô cảm của một số thanh niên ngồi chơi game xuất hiện trong clip, bà Thanh Vân cho hay: “Ngày nay trong xã hội, cuộc sống ngày càng trở nên cá nhân hóa, điều này gây ra tác động mặt trái khiến nhiều người trở nên thờ ơ, vô cảm trước sự cố của cộng đồng. Không chỉ các bạn trẻ, sự vô cảm ngày càng xuất hiện nhiều trong xã hội. Đây là một vấn đề rất đáng lo ngại”.

Theo Xuân Tùng/Đời sống và Pháp luật 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news