Tin mới

Tất cả chúng ta đang sạc điện thoại sai cách?

Thứ tư, 20/04/2016, 09:29 (GMT+7)

Sạc pin điện thoại như thế nào cho đúng cách và phù hợp nhất với các thiết bị điện tử ngày nay luôn là câu hỏi vô cùng khó.

Sạc pin điện thoại như thế nào cho đúng cách và phù hợp nhất với các thiết bị điện tử ngày nay luôn là câu hỏi vô cùng khó.

Việc sạc điện thoại tưởng chừng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản chút nào. Khi nào thì nên sạc điện thoại? Có nên sạc đầy máy hay không? Dưới đây sẽ là câu trả lời.

Sạc pin qua đêm

 

Sau một ngày sử dụng, hầu hết Smartphone đời mới đã cạn pin và điều hiển nhiên là người dùng sẽ sạc cho máy của mình. Tuy nhiên phải mất khoảng 2 – 4 tiếng mới có thể sạc đầy pin, ít ai có đủ kiên nhẫn để chờ đợi mà thường sạc qua đêm. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới nguồn của thiết bị.

Sạc đầy pin

 

Đa phần các thiết bị di động đều sử dụng pin Li-on. Với loại pin này, trong quá trình sạc đến đầy pin, mức điện áp trong pin sẽ tăng dần từ 3,8V đến 4,2V. Mức điện áp cao sẽ khiến các chất điện hoá phản ứng mạnh, góp phần thúc đẩy quá trình lão hoá pin. Bởi vậy, nên duy trì điện áp pin ở mức vừa phải. Điều này cũng có nghĩa là, không nên sạc đầy pin đến 100%.

Dùng cạn pin trước khi sạc

 

Chúng ta lầm tưởng rằng việc sạc máy khi chưa cạn pin là nguyên nhân gây chai pin. Tuy nhiên điều đó chỉ xảy ra đối với công nghệ pin Ni-MH trước đây. Hiện nay hầu hết smartphone đã được trang bị pin Lithium Li-on. Với loại pin này bạn có thể sạc bất cứ khi nào mà không làm pin nhanh bị chai. Ngược lại nếu để cạn pin mới sạc sẽ làm pin của bạn giảm tuổi thọ nhanh chóng.

Tránh để điện thoại tiếp xúc với nguồn nhiệt

 

Để có thể kéo dài tuổi thọ cho pin, cách tốt nhất là đừng để thiết bị của bạn trở nên quá nóng. Trong quá trình sạc, không nên đeo ốp lưng cho máy để giúp điện thoại của bạn có thể toả nhiệt dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nhớ để điện thoại tránh xa các nguồn toả ra nhiệt lượng mạnh. 

Sạc thành nhiều lần

Thay vì sạc liền một lèo đến khi đầy pin, các nghiên cứu của Battery Universite lại khuyên người dùng nên sạc pin bất cứ khi nào có thể. Nếu có điều kiện, nên sạc pin của điện thoại thành nhiều lần nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giúp thiết bị của bạn trở nên bền bỉ hơn, đồng thời bạn sẽ không phải rơi vào tình cảnh những lúc cần thì điện thoại lại hết pin đột ngột.

Trang Vũ (Tham khảo: Phonearena, TechInsider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news