Tin mới

Tàu cá mắc cạn ở Hoàng Sa: Đến ngư trường thì bị “tàu lạ” đuổi chạy

Thứ năm, 12/02/2015, 10:24 (GMT+7)

Cả 2 thuyền trưởng tàu cá Bình Định đều khẳng định tàu đâm vào bãi đá ngầm rồi mắc cạn ở Hoàng Sa là do bị tàu lạ nước ngoài đuổi.

Cả 2 thuyền trưởng tàu cá Bình Định đều khẳng định tàu đâm vào bãi đá ngầm rồi mắc cạn ở Hoàng Sa là do bị tàu lạ nước ngoài đuổi.

Tàu cá mắc cạn ở Hoàng Sa: Đến ngư trường thì bị “tàu lạ” đuổi chạy - Ảnh 1

Các thuyền viên trên tàu gặp nạn được cứu hộ an toàn.

Theo tin tức từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC), khoảng 21h tối ngày 11/2, 11 thuyền viên trên 2 tàu  BĐ 95427 TS và BĐ 95569 TS đã được lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đưa vào bờ biển Đà Nẵng.

Trước đó, lúc 4h ngày 10/2, tàu mang số hiệu BĐ 95427 TS do ông Trần Kim Trung làm chủ bị đâm vào bãi đá ngầm thuộc vùng biển Hoàng Sa và bị chìm, khiến 5 thuyền viên đang trôi dạt trên 1 thuyền thúng.

Còn tàu BĐ 95569 TS do ông Trần Văn Quốc (trú tỉnh Bình Định, là chủ tàu kiêm thuyền trưởng) bị gãy trục láp, trôi dạt vào đá ngầm khi đang hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa, có nguy cơ chìm. Thời điểm xảy ra sự cố, trên tàu có 6 thuyền viên.

Nhận được tín hiệu báo tàu gặp nạn, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đã điều tàu cứu nạn ra ứng cứu.

Thông tin trên báo VOV cho hay, trong quá trình cứu nạn, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã gặp 2 tàu quân sự, 1 máy bay lên thẳng Trung Quốc quần thảo quanh khu vực tàu ta đang thực thi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm bám biển, bám đảo, khẳng định trách nhiệm đối với ngư dân trên biển và chủ quyền thiêng liêng không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã cứu được được toàn bộ 11 thuyền viên trên 2 chiếc tàu của Bình Định. Sức khỏe của 11 thuyền viên đều ổn định.

Trao đổi với PV Dân trí,  ông Trần Văn Quốc, thuyền trưởng tàu BĐ 95569 TS kể lại: “Tàu tôi đi ngày 7/2 gồm 5 ngư dân và tôi, khi vừa ra đến vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu nước ngoài kèm theo không cho thả lưới. Bị đuổi đến khoảng 4h sáng ngày 10/2 thì tàu va vào bãi đá ngầm Chim Yến (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khiến tàu phá đáy, gãy lái và lắp”.

Thuyền trưởng tàu BĐ 95427 TS Lê Hồng Vương cũng cho biết: “Khi tàu vừa ra đến ngư trường thì bị “tàu lạ” đuổi chạy. Do chạy quá tốc độ nên tàu chết máy và va vào đá ngầm, toàn bộ con tàu vỡ nát. Lúc đó cũng khoảng 4 giờ sáng ngày 10/2. 5 anh em chúng tôi chỉ kịp lên một chiếc thúng chai thoát thân, không kịp phát tín hiệu cấp cứu, còn toàn bộ giấy tờ, áo quần, giày dép đều bỏ lại tàu”, ông Vương nói.

Ngoài ra, cả 2 thuyền trưởng tàu này đều khẳng định, khi tàu bị nạn, các “tàu lạ”, tàu nước ngoài cũng quần thảo gần khu vực đó nhưng không đến cứu.

Theo Minh Anh/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news