Tin mới

Tàu chở dầu, 18 thuyền viên VN đi về hướng có cướp biển trước khi mất tích

Thứ tư, 08/10/2014, 08:30 (GMT+7)

Tin tức mới nhất về vụ việc tàu chở dầu, 18 thuyền viên Việt Nam mất tích trên biển, ông Đào Văn Quảng cho biết, tàu đã đi chệch đi một góc 20 độ, hướng gần tới vùng quần đảo giáp ranh giữa Singapore và Indonesia – nơi có các toán cướp biển Indonesia có vũ trang hoành hành hành chục năm nay. 

Theo tin tức trao đổi trên báo Khampha, ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, ngày 6/10, cơ quan hàng hải của Singapore thông tin, thời điểm tàu Sunrise 689 chở dầu, 18 thuyền viên Việt Nam bị mất liên lạc vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 3/10, khi đó tàu đang ở cách Singapore 115 hải lý, cách Côn Đảo (Việt Nam)  360 hải lý; thời tiết hoàn toàn bình thường.

Ông Quảng cho hay, tọa độ trên không phải là tọa độ cho tàu hải trình từ cảng Horizon về Việt Nam. Tàu đã đi chệch một hóc 20 độ, hướng gần tới vùng quần đảo giáp ranh giữa Singapore và Indonesia- nơi có các toán cướp biển Indonesia có vũ trang hoành hành hàng chục năm nay.

Cũng theo nhận định của ông Quảng trên Báo Giao Thông Vận Tải, sau khi tàu Sunrise 689 rời khỏi Singapore đã bị cướp biển khống chế, tắt hết các thiết bị liên lạc. Nếu tàu bị cướp sẽ xảy ra 3 trường hợp: Một là, lực lượng Hồi giáo cướp thì sẽ bị lấy tàu và dầu, thả thuyền viên trôi nổi, khi đó tính mạng các thuyền viên sẽ rất nguy hiểm. Trường hợp 2, là cướp hàng rồi sau đó thả tàu và người. Trường hợp 3, cướp hàng và đòi tiền chuộc. “Hiện nay đang xảy ra chiến tranh các nước Hồi giáo nên giả thuyết tàu bị cướp lấy tàu và hàng là rất cao” – ông Quảng nhận định.

Được biết, hiện tại cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia đã điều máy bay trực thăng quần thảo, rà soát tại tọa độ tàu Sunrise 689 mất liên lạc nhưng không phát hiện ra tàu; trên mặt biển không có dấu hiệu của vết dầu loang. Điều này cho thấy, không có khả năng tàu bị đắm, bị chìm.

Theo lịch hành trình, 18 giờ ngày 2/10/2014, tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng chở hơn 5.200 tấn dầu Gasoil rời cảng Horizon, Singapore, bắt đầu hải trình về Cửa Việt, Quảng Trị, Việt Nam. Tốc độ của tàu 6,7 hải lý/giờ. 

18 giờ 40 phút ngày 2/10, tàu mất liên lạc.

Theo tuyến hành trình thì đến trưa 3/10, thuyền trưởng phải có trách nhiệm gửi thông báo qua hệ thống Inmarsat C cho công ty biết về: tốc độ, hành trình, tọa độ của tàu. Đến chiều ngày 5/10, tàu sẽ về đến Côn Sơn và có thể liên lạc với chủ tàu bằng điện thoại. Nhưng kể từ khoảng 40 phút sau khi khởi hành đến nay, chủ tàu hoàn toàn mất liên lạc với tàu SUNRISE 689.

Chiều muộn ngày 5/10, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam tiếp nhận thông tin của chủ tàu SUNRISE 689, thông báo việc mất liên lạc với tàu chở dầu và 18 thuyền viên trên tàu. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị tìm kiếm Cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu bị nạn.

Sáng ngày 6/10, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam thông báo vẫn hoàn toàn không liên lạc được với tàu SUNRISE.

10h10 ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn (TKCN) nhận được thông tin từ Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam về việc Tàu M/T SUNRISE 689 mất liên lạc tại tọa độ 02057’07’’N-105024’01’’E, cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý.

Ngay sau đó, ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn phối hợp với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có Công hàm gửi Đại sứ quán các nước: Singapore, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippin, Thái Lan, Brunei, Campuchia tại Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại về việc tàu SUNRISE-689 bị mất liên lạc để phối hợp, khẩn trương điều tra xác minh và tìm kiếm.

Hiện Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Hải quân và các cơ quan chức năng của các nước trên đang tích cực triển khai các biện pháp điều tra, xác minh, tìm kiếm.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã đề nghị Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP), Trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng về vụ việc, đề nghị được hỗ trợ tìm kiếm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news