Tin mới

Tàu chở ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công mất liên lạc

Thứ ba, 12/07/2016, 18:08 (GMT+7)

Tàu cá ngư dân Huỳnh Văn Khanh bỗng bị mất liên lạc khi trên đường chở các ngư dân trên tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm về đất liền.

Tàu cá ngư dân Huỳnh Văn Khanh bỗng bị mất liên lạc khi trên đường chở các ngư dân trên tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm về đất liền.

Trao đổi với PV chiều 12/7, ông Nguyễn Văn Trúc, người trực đài icom cộng đồng Gành Cả (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, đã mất liên lạc với tàu cá QNg 95011 của ngư dân Huỳnh Văn Khanh (chủ tàu kiêm thuyền trưởng; trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn). Đây là tàu cá đang trên đường chở 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479 bị tàu Trung Quốc đâm chìm về đất liền.

Theo ông Trúc, lần cuối cùng liên lạc được với tàu cá của ngư dân Khanh là vào 19h ngày 11/7. Trong ngày hôm nay, dù đã cố gắng liên lạc với tàu cá của ông Khanh, nhưng đến 16h ngày 12/7 vẫn chưa thể nối liên lạc được.

Ông Trúc cho hay, trong lần liên lạc với ngư dân Khanh qua icom vào tối ngày 11/7, ngư dân Khanh cho biết, vào hồi 13h ngày 11/7, tàu cá bắt đầu khởi hành trở về đất liền. Dự kiến vào tối ngày 12/7, tàu cá của ngư dân Khanh sẽ cập cảng Sa Kỳ.

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 9/7, tàu cá của ông Lựu (trên tàu có 5 thuyền viên) và tàu cá của ông Huỳnh Văn Khanh (chủ tàu kiêm thuyền trưởng; trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Bom Bay 30 hải lý về phía đông) thì bị 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 46101 và 35103 uy hiếp, tấn công.

Sau khi áp sát và khống chế được tàu của ông Võ Văn Lựu, tàu cá Trung Quốc thả 2 ca nô cao xuống cùng với nhiều người lên tàu của ông Lưu, tấn công các ngư dân. Nhóm người Trung Quốc dồn toàn bộ thuyền viên trêu tàu của ông Lựu về phía mũi tàu và điều khiển tàu của ông Lựu rượt đuổi tàu ngư dân Khanh.

Rượt đuổi đến 14h thì phía Trung Quốc làm tàu của ngư dân Lựu bị thủng mạn và chìm nghiêng. Theo báo Người Lao Động, trước khi tàu của ngư dân Lựu chìm, nhóm người Trung Quốc đã dùng dùi cui đánh đập ông Lựu.

Khi tàu chìm, 5 ngư dân trên tàu của ông Lựu cố gắng bám trụ ở phần mũi tàu nổi trên mặt nước. Nhóm người Trung Quốc không cứu ngư dân, mà còn đe dọa, ngăn cản không cho các tàu Việt Nam tiếp cận để ứng cứu.

Đến chiều tối, khi tàu Trung Quốc rời khỏi hiện trường, tàu của ngư dân Khánh mới dám quay lại cứu toàn bộ 5 thuyền viên.

H.Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cảng Sa kỳ