Tin mới

"Tàu ma" trôi dạt trên biển Bình Thuận đến từ đảo Hải Nam, Trung Quốc

Thứ năm, 17/11/2016, 19:46 (GMT+7)

Chiếc "tàu ma" trôi dạt trên biển Bình Thuận được xác định đến từ đảo Hải Nam, Trung Quốc. Có thể chiếc tàu này đang trong quá trình neo đậu thì gặp sự cố như ảnh hưởng các cơn bão số 7, 8 vừa qua dẫn đến trôi tự do vào vùng biển của Việt Nam.

Chiếc "tàu ma" trôi dạt trên biển Bình Thuận được xác định đến từ đảo Hải Nam, Trung Quốc. Có thể chiếc tàu này đang trong quá trình neo đậu thì gặp sự cố như ảnh hưởng các cơn bão số 7, 8 vừa qua dẫn đến trôi tự do vào vùng biển của Việt Nam.

Theo tin tức được báo Giao Thông, báo Bình Thuận đăng tải, vào chiều ngày 17/11, Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra, xác minh về nguồn gốc chiếc tàu lạ, không người lái trôi dạt trên biển Bình Thuận. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định chiếc "tàu ma" này đến từ đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Con tàu này có tên là Quỳnh Lâm Ngư (Qiong Lin Yu), số hiệu tàu 19007.Đây là dạng tàu đánh cá hoặc thu mua hải sản. Phía sau tàu có chữ Lâm Cao, nên cơ quan chức năng nhận định đây có thể là tàu được đăng ký tại huyện Lâm Cao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Trên tàu có 4 tủ cấp đông đã hỏng, không có ngư lưới cụ. Hầm nước và dầu đều không có gì. Tàu có 12 phòng nghỉ, nhưng không có bất kỳ giấy tờ liên quan đến con người, phương tiện.

"Tàu ma" trôi dạt trên biển Bình Thuận đến từ đảo Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh báo Bình Thuận

Kiểm tra trên tàu, không phát hiện dấu vết đạn bắn, máu hoặc các dấu vết khác nên khả năng tàu bị cướp biển tấn công được loại trừ.

Đặc biệt, lực lượng chức năng tìm thấy một bằng khen có nội dung "Tàu cá Qiong Lin Yu 19007 trong quá trình nhận nhiệm vụ đảm bảo an toàn thi công dự án "Trung Kiến Nam" đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" và giấy chứng tập thể thủy thủ trên tàu nhận “Huy chương hạng 3” do đảo Hải Nam, Trung Quốc cấp.

Trên tàu có hệ thống động lực gồm 2 máy chính, tổng công suất 1.000CV, loại Z 170 do Trung Quốc sản xuất, 1 máy phụ. Kiểm tra cho thấy các thiết bị máy móc đã lâu không hoạt động, không có thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị hàng hải và chỉ còn 1 la bàn đã hỏng.

Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định con tàu này đã không còn hoạt động. Có thể đang trong quá trình neo đậu gặp sự cố như ảnh hưởng của các cơn bão số 7, 8 nên trôi tự do và vào vùng biển Việt Nam.

Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có báo cáo cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh về con tàu vỏ sắt do ngư dân thị xã La Gi phát hiện lai dắt vào bờ xin ý kiến xử lý.

Trước đó, vào khoảng 8h ngày 14/11, tàu cá BTH 97859TS do ông Hoàng Ngọc Thu (La Gi, Bình Thuận) làm thuyền trưởng phát hiện một tàu vỏ sắt loại lớn mang chữ nước ngoài đang trôi dạt. Phát hiện con tàu này có dấu hiệu bất thường, nên thuyền trưởng đã cử thuyền viên qua kiểm tra. Trên con tàu này không có một bóng người, đồ đạc bị xáo trộn.

Nhận được tin báo, Bộ đội Biên phòng La Gi đã cho phép tàu cá trên lai dắt tàu lạ vào đất liền. Sau đó, ông Thu đã nhờ sự hỗ trợ của tàu cá BTH 97947 TS do ông Hoàng Ngọc Cương làm truyền thưởng để hỗ trợ lai dắt con "tàu ma" về đất liền.

Được biết, chiếc tàu này dài gần 50m, rộng 10m. Trên thân tàu có số hiệu 19007 và có chữ Trung Quốc. Tàu có 12 buồng, có dấu hiệu bị xáo trộn đồ đạc, không có quần áo cá nhân, chỉ có mùng mền và một số vận dụng khác.

Chiếc tàu bí ẩn này được sơn hai màu, thân sơn màu xám, cabin sơn màu trắng và có dàn đèn cao áp khoảng trên 100 bóng.

Đến chiều ngày 16/11, con tàu ma được lai dắt về phía trong hòn Bà (La Gi, Bình Thuận), cách bờ khoảng gần 2 hải lý.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news