Tin mới

Tàu mua hơn 661 tỷ, Vinalines xin “bán tháo” với giá gần 89 tỷ đồng

Thứ năm, 26/04/2018, 21:23 (GMT+7)

Vinalines đề nghị các bộ thống nhất điều chỉnh, phê duyệt giá khởi điểm mới theo mức giá chào của Công ty HPC là 89,5 tỉ đồng làm cơ sở đàm phán bán tàu.

Vinalines đề nghị các bộ thống nhất điều chỉnh, phê duyệt giá khởi điểm mới theo mức giá chào của Công ty HPC là 89,5 tỉ đồng làm cơ sở đàm phán bán tàu.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)  vừa đề xuất bán thanh lý con tàu Vinalines Sky mua 661 tỷ năm 2007 với giá 89 tỷ đồng cho một đơn vị mua để cắt lỗ.

 

Chưa kể, tàu này cần chi phí bảo dưỡng lớn, trong khi mức cước quá thấp không thể bù đắp nổi chi phí dẫn đến kết quả hoạt động khai thác các tàu này luôn thua lỗ kéo dài. Do đó, việc lập kế hoạch thanh lý các tàu được tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở cắt lỗ và có tiền tái đầu tư.

 

Tàu Vinalines Sky có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản. Sau thời gian, tàu Vinalines Sky được xác định là “già” để khai thác, không có người thuê, phải neo chờ hàng dẫn đến tổn thất về Doanh thu hoặc bị ép giá.

 

Trải qua các lần bán (đấu giá, chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế), tàu Vinalines Sky của Vinalines vẫn không bán thành công do đơn vị chào hàng đưa ra giá thấp hơn giá khởi điểm phê duyệt.

Vinalines đã bán và thanh lý hàng loạt tàu có độ tuổi già nhằm cắt lỗ. Ảnh: VOV

Trước đó, Vinalines đã thuê Công ty cổ phần bán đấu giá tài sản Việt Nam làm đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức đấu giá và tổ chức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế, chào bán với giá khởi điểm là 154,38 tỷ đồng, tương đương 6,7 triệu USD. Tuy nhiên, cuộc đấu giá không thành công do không có khách hàng nào quan tâm mua hồ sơ và đặt cọc.

 

Ngay sau khi việc tổ chức đấu giá không được như kỳ vọng, Vinalines chuyển hình thức bán tàu từ đấu giá sang chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế. Dù nhận được 11 thư chào giá nhưng người mua có giá chào cao nhất gần sát với giá khởi điểm là Công ty cổ phần Vật tư Hàng hải H.P.C (Công ty HPC) với giá chào 89,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương khoảng 3,9 triệu USD).

 

Mặc dù Vinalines liên hệ đàm phán với Công ty HPC để đàm phán giá, đề nghị người mua tăng giá, tuy nhiên, phía Công ty HPC thông báo giá chào như trên là giá tốt nhất mà đơn vị đã trả và không thế tăng thêm.

 

Vinalines đề nghị các bộ thống nhất điều chỉnh, phê duyệt giá khởi điểm mới theo mức giá chào của Công ty HPC là 89,5 tỉ đồng làm cơ sở đàm phán bán tàu.

 

Được biết, trong thời gian tàu neo chờ bán, Vinalines vẫn phải trả chi phí duy trì tàu, mặc dù đã tiết giảm tối đa các chi phí như chỉ sử dụng máy phát sự cố thay cho máy đèn, neo chờ tại khu vực có mức phí neo đậu thấp nhất, cắt giảm thuyền viên xuống mức thấp nhất theo định biên tối thiểu (từ 22 xuống 14 thuyền viên), giảm lương thuyền viên chỉ còn 75% so với mức cũ... tuy nhiên, chi phí duy trì tàu hiện tại phát sinh vẫn lớn, khoảng 2.000 USD/ngày (khoảng hơn 40 triệu đồng/ngày, chưa tính quản lý phí).

 

“Việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại càng lớn cho Vinalines và tàu ngày càng xuống cấp do quá hạn đăng kiểm, sửa chữa lớn, giảm giá trị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho thuyền viên, tàu nhất là khi mùa mưa bão sắp tới" - lãnh đạo Vinalines lý giải.

 

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news