Tin mới

Tàu TQ đâm tàu Kiểm Ngư 951 biến dạng, vu cáo và đe dọa hòa bình

Thứ tư, 25/06/2014, 11:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi làm nhiệm vụ, tàu Kiểm Ngư 951 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc hung hãn đâm biến dạng mạn trái của tàu.7 tàu Trung Quốc bao vây dùng tốc độ cao đâm thẳng tàu Việt Nam Tại sao tàu Việt Nam bị bắt giữ tăng đột biến?Còn nhiều tàu Việt Nam bị giữ ở nước ngoàiTàu Việt Nam bị đâm chìm ngoài khơi Hải Phòng

 

 

(Tinmoi.vn) Trong khi làm nhiệm vụ, tàu Kiểm Ngư 951 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc hung hãn đâm biến dạng mạn trái của tàu.

Video: Cận cảnh tàu Trung Quốc đâm tàu Kiểm Ngư biến dạng

 

 

Sáng 23/6, tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va và gây biến dạng hai mạn tàu khi tàu Kiểm ngư 951 đang thực thi pháp luật trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 

Khi cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 11,5 hải lý về phía Tây Nam, tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị 7 tàu của Trung Quốc bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va, ngăn cản tàu Kiểm ngư 951.

Tàu Kiểm Ngư 951 biến dạng sau cú đâm của tàu Trung Quốc.

Hầu hết phía mạn trái của tàu Kiểm ngư 951 đã bị biến dạng hoàn toàn. Rất may, toàn bộ kiểm ngư viên trên tàu Kiểm ngư 951 không ai bị thương nặng. Hiện các kiểm ngư viên đang nỗ lực khắc phục, sửa chữa những thiệt hại ban đầu và kiên trì thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Đến ngày hôm qua (24/6) tàu kiểm ngư 951 đã khắc phục được các thiệt hại ban đầu. Hệ thống khoang máy và thân vỏ đã kín nước. Sức khỏe hai kiểm ngư viên bị thương đã ổn định. Dù bị bẹp dúm phần đuôi tàu, tàu kiểm ngư 951 vẫn tiếp tục bám trụ thực địa, tiến vào gần giàn khoan thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.

Mạn trái của tàu bị hư hỏng nặng.

Đặc biệt trong ngày 24/6, tàu kiểm ngư 951 tiếp tục bị các tàu Trung Quốc dùng tốc độ cao uy hiếp, ngăn cản.

Theo Cục Kiểm ngư, dù đã bị các tàu Trung Quốc đâm tơi tả ngày hôm trước, nhưng sang ngày 24/6, tàu kiểm ngư 951 vẫn tiếp tục bị tàu kéo số 32 và tàu 284 của Trung Quốc áp sát, ngăn cản ở khoảng cách 100m và 10m.

Tuy nhiên tàu kiểm ngư của ta vẫn kiên trì bám trụ, cơ động vòng tránh để tiếp tục đấu tranh tuyên truyền, thực thi pháp luật, đảm bảo an toàn.
Báo cáo của Cục Kiểm ngư chiều qua cũng cho biết trong ngày 24/6, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đã giảm chỉ còn 102-108 chiếc các loại, với 37-39 tàu hải cảnh, 12-14 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 6 tàu quân sự (tăng 1 chiếc so với ngày 23/6) và 30 tàu cá vỏ sắt.

Các tàu Trung Quốc hôm qua đã tổ chức thành các nhóm 5-10 tàu và bố trí thành đội hình vòng cung cách giàn khoan 10-11 hải lý.
Đặc biệt từ 13h10-14h25, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện một máy bay số hiệu CMS-B3586 của Trung Quốc hoạt động ở phía nam đông nam, cách giàn khoan 12 hải lý và bay ở độ cao 500-700m. Sau khi bay bốn vòng, máy bay này rời khỏi khu vực theo hướng đông bắc.
Theo Cục Kiểm ngư, lúc 8h khi các tàu kiểm ngư hoạt động cách giàn khoan 10,5 hải lý thì có 5 tàu kéo, 6 tàu quân sự và tàu hải tuần 11 của Trung Quốc chặn hướng, áp sát không cho các tàu của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.
Các tàu Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang, ngăn cản quyết liệt, sử dụng tàu tốc độ cao để áp sát các tàu của ta (chỉ cách 10-120m).
Các tàu Trung Quốc đều có biểu hiện rất hung hăng, manh động và có ý đồ vây ép để đâm va, phun nước khi các tàu của ta tiến vào khu vực giàn khoan.

Trước những hành động hung hãn, chủ động đâm va tàu chấp pháp của Việt Nam, Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh một lần nữa sử dụng lời lẽ đổi trắng thay đen, vu cáo Việt Nam chủ động đâm va vào tàu công vụ của Trung Quốc. Mặc dù, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng bằng hình ảnh để chứng minh hành vi vô nhân đạo của tàu Trung Quốc, nhưng nhà chức trách nước này lại ngang nhiên cáo buộc một cách trắng trợn Việt Nam đâm tàu Trung Quốc. Hành động này một lần nữa lại bị dư luận thế giới lên án.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Ánh lại tiếp tục luận điệu vô lối cáo buộc Việt Nam.

Cụ thể, trên trang nhất báo Thế giới của Pháp chỉ đích danh Trung quốc đe dọa hòa bình với bức ảnh lớn có tiêu đề “Trung Quốc tăng cường khiêu khích và đe dọa hòa bình ở biển Đông”. Bức ảnh tàu lớn của Trung Quốc phun vòi rồng tấn công tàu nhỏ của Việt Nam có kèm chú thích: “Trung Quốc gây hấn với các nước láng giềng Việt Nam, Philippines và Nhật Bản, khi công khai khi kín đáo, để đòi chủ quyền trên biển”.

Bức ảnh trên báo Thế giới của Pháp chỉ đích danh Trung Quốc đe dọa hòa bình Biển Đông.

Bên trong là 2 trang báo khổ lớn, với các bài do phóng viên báo này gửi về từ Bắc Kinh, Hà Nội và Tokyo. Toàn bộ các bài báo phân tích một cách khách quan và từ nhiều hướng về thực chất những gì đang diễn ra trên vùng biển Đông. Bài báo trên trang 2, với tiêu đề “Trung Quốc áp đặt điều kiện trên Biển Đông” phân tích tham vọng của Trung Quốc. Theo bài báo, thì “tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc đã buộc các nước láng giềng phải phản ứng”.

Trang 3 là bài phóng sự có đầu đề “Rượt đuổi trên các đảo Paracels”, từ tiếng Pháp để chỉ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Phóng viên Bruno Philip đã theo một tàu kiểm ngư Việt Nam và kể lại những gì tác giả đã tận mắt chứng kiến vào lúc 8h sáng ngày 14/6. Tác giả bài báo cho biết đã thấy “trên tàu Kiểm ngư của Trung Quốc có súng máy 12 ly 7, cộng với nòng một khẩu pháo 20 ly đã tháo bạt”.

Ngoài ra, bài báo còn đưa ra nhiều bằng chứng về những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc tại Biển Đông. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn cố tình phớt lờ những chỉ trích từ dư luận thế giới, và ngày càng thể hiện rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông và hiện thực hóa đường lưỡi bò phi lý của mình.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news