Tin mới

Taxi Uber, người tiêu dùng không nên vội vã tiếp cận?

Thứ ba, 02/12/2014, 10:35 (GMT+7)

Với mức phí thấp hơn cước taxi thông thường đến\n20\%, Taxi Uber là một loại hình dịch vụ taxi thu hút được nhiều người dùng. Tuy\nnhiên, dịch vụ này cũng gây nhiều tranh cãi về tính pháp lý và mức độ rủi ro.

 

 

Với mức phí thấp hơn cước taxi thông thường đến 20%, Taxi Uber là một loại hình dịch vụ taxi thu hút được nhiều người dùng. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng gây nhiều tranh cãi về tính pháp lý và mức độ rủi ro.

 

Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội gần đây xuất hiện một loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên Smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác. Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber).

Ứng dụng cung cấp bản đồ vị trí của xe để hai bên chủ động trong vấn đề thời gian và di chuyển. Khi sử dụng Uber, bạn không cần dùng tới tiền mặt, sau mỗi chuyến đi kết thúc, số tiền được Uber tự tính và trừ trực tiếp vào thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard của cá nhân. Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%. Tuy nhiên đây cũng là điểm trừ của dịch vụ ở Việt Nam do việc dùng thẻ tín dụng ở nước ta chưa phổ biến.

Tại Việt Nam, Uber đang vận hành mô hình UberBlack (mới chỉ hoạt động tại TP.HCM). Cước phí và phí mở cửa của UberBlack cũng rẻ hơn các hãng taxi, chỉ 10.000 đồng/km và 5.000 đồng mỗi lần mở cửa.

(ảnh minh họa)

Trao đổi với báo Diễn đàn đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, người tiêu dùng không nên vội vã tiếp cận với taxi Uber.

“Nghe qua thì có vẻ rất nhanh, rất tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên thực tế nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, độ an toàn chính xác đều không cao”, ông Trường cho biết.

Ông Trường phân tích, mặc dù giá dịch vụ rẻ hơn taxi truyền thống nhưng cả người lái xe và hành khách đều không được đảm bảo lợi ích chính đáng như: bảo hiểm không đóng thuế, các nguy cơ an ninh, an toàn khi xảy ra sự cố...

Để siết chặt quản lý hoạt động này, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Thông tin và truyền thông về loại hình dịch vụ này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Hồng Trường 

Theo đó, Bộ GTVT nêu rõ hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đồng thời, truyền đạt đến người dùng, đặc biệt những người có smartphone hay dùng internet... khuyến cáo họ không nên tiếp cận vội vã với Uber bởi tính hợp pháp của hoạt động Uber tại Việt Nam chưa có.

Bên cạnh đó, theo ông Trường, Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông kiểm soát những Uber đăng trên website. Từ đó kiểm tra khai báo hoạt động, kiểm tra năng lực thực sự của những doanh nghiệp này rồi từ đó mới biết có nên sử dụng dịch vụ này hay không.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news