Tin mới

Tết Nguyên đán 2017: Phong tục "tết nhảy" của người Dao đỏ

Chủ nhật, 22/01/2017, 17:42 (GMT+7)

Theo người Dao, Tết Nguyên đán là dịp mọi người không được làm việc mà chỉ lo vui chơi, thăm viếng, chúc tụng lẫn nhau.

Theo người Dao, Tết Nguyên đán là dịp mọi người không được làm việc mà chỉ lo vui chơi, thăm viếng, chúc tụng lẫn nhau.

Người Dao đỏ sống chủ yếu tại các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái và Lai Châu. Người Dao đỏ cũng đón Tết cổ truyền (Tết Nguyên đán như người Kinh.

Theo quan niệm của người Dao, ngày đầu năm mới là dịp để mọi người trong gia đình sum họp, đoàn tụ, nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả.

 

Từ ngày 20 tháng Chạp, người Dao đỏ dừng mọi việc đồng áng để chuẩn bị tết. Bắt đầu từ ngày 25 tháng Chạp, mọi người đã đến nhà nhau ăn tết. Người Dao đỏ cũng ông Công, ông Táo vào lễ cúng tất niên vào đêm 30.

Sau bữa cơm tất niên, tất cả thành viên trong gia đình phải đi tắm bằng nước đun từ rễ và lá cây. Sau đó, mặc trang phục đặc trưng của dân tộc Dao, ngồi quây quần bên nhau chờ đến giao thừa.

Vào sáng ngày mồng 1 Tết, mọi thành viên trong gia đình dậy từ sớm chuẩn bị cơm cúng đầu năm. Theo phong tục của người Mường, giờ và hướng Xuất hành trong ngày đầu tiên của năm mới đều được tính toán cẩn thận. Khi ra khỏi nhà, mọi người đều mang theo tiền âm phủ để đốt những rủi ro. Khi về, họ mang theo hoa và đá nhặt dọc đường tượng trưng cho tiền bạc và sự sinh sôi, nảy nở. Vào mùng 1, mùng 2 Tết, người Mường đi thăm họ hàng, bạn bè thân thích. 

Phong tục đón Tết đặc sắc của người Dao chính là "tết nhảy" để thờ cúng tổ tiên. Tết nhảy bắt đầu trước tết Nguyên Ðán chừng vài ba hôm. Thanh niên phải tập các điệu múa, điệu nhảy, làm gươm đao bằng gỗ để múa. Tết nhảy, mỗi người phải nhảy múa đến hàng trăm lượt trong tiếng trống, tiếng thanh la giục giã...

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news