Tin mới

Thả rùa xuống Hồ Gươm: Chưa thể có ý kiến chính thức đề xuất

Thứ năm, 07/12/2017, 16:38 (GMT+7)

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: "Mỗi hoạt động hay thay đổi gì đó liên quan đến Hồ Gươm, chúng ta phải làm rất bài bản, theo trình tự. Chính vì thế, tôi chưa thể có ý kiến chính thức về đề xuất thả rùa xuống Hồ Gươm được”.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: "Mỗi hoạt động hay thay đổi gì đó liên quan đến Hồ Gươm, chúng ta phải làm rất bài bản, theo trình tự. Chính vì thế, tôi chưa thể có ý kiến chính thức về đề xuất thả rùa xuống Hồ Gươm được”.

Liên quan đến vấn đề đề xuất thả rùa xuống Hồ Gươm, Hà Nội, trả lời trên VOV, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ: "Hồ Gươm là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của Hà Nội và là nơi có những ngôi đền, chùa thơ mộng nhất nhì thủ đô. Hồ Gươm rất linh thiêng, gắn liền với truyền thuyết Lê Lợi hoàn trả gươm báu cho thần Kim Quy sau khi đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Do vậy, mỗi hoạt động hay thay đổi gì đó liên quan đến Hồ Gươm, chúng ta phải làm rất bài bản, theo trình tự. Chính vì thế, tôi chưa thể có ý kiến chính thức về đề xuất thả rùa xuống Hồ Gươm được”.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Tô Văn Động

Theo ông Động, hiện nay, Sở Văn hóa Thể thao chưa nhận được kiến nghị bằng văn bản của bất kỳ cá nhân hay cơ quan, tổ chức nào.

“Nếu các nhà khoa học có ý tưởng, đề xuất tháp rùa phải có rùa thì nên gửi đề xuất bằng văn bản gửi đến cơ quan quản lý nhà nước để chúng tôi có trách nhiệm tham mưu”- ông Động cho biết.

Trước thông tin trên, một số chuyên gia đã có ý tưởng về việc thả một "cụ rùa" mới vào hồ. Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Hồ Gươm có Tháp Rùa mà nay không còn rùa thì rất buồn. Rùa là biểu tượng của Hồ Gươm từ hàng trăm năm, ngay từ tên hồ cũng gắn liền với sự tích trả gươm. Được biết, ý tưởng này đã được ông đưa ra cách đây gần 2 năm khi cụ rùa Hồ Gươm mất năm 2016.

Trao đổi với Tiền Phong, PGS.TS Hà Đình Đức - người có nhiều năm nghiên cứu về “cụ rùa” Hồ Gươm cho biết: Hồ Gươm có tất cả 4 cụ rùa, 3 cụ mất cách đây rất lâu, cụ cuối cùng mất ngày 19/1/2016. Suốt 1 năm qua, quá trình theo dõi không phát hiện thêm cụ rùa nào.

Hình ảnh cụ rùa Hồ Gươm lên phơi nắng đã đi vào tâm trí người dân.

Ông Đức nêu quan điểm, Hồ Gươm có “cụ rùa” là rất tốt, nhưng thả loại rùa nào thì cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Không thể đem rùa Đồng Mô hay một loại rùa bất kỳ nào thả ở đây vì sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như sinh thái Hồ Gươm.

Hiện nay, loài rùa giống như cụ rùa Hồ Gươm không còn, tuyệt chủng hoặc không tìm thấy. Nếu ai đó mà phát hiện hoặc có hình ảnh loài rùa nào giống như cụ rùa Hồ Gươm ở bất cứ nơi nào có thể trao đổi trực tiếp với tôi cũng như thông tin trên báo chí. Theo tôi, nếu chúng ta vẫn duy trì rùa ở Hồ Gươm - một biểu tượng đã đi sâu vào lòng người dân thủ đô thì rất tuyệt vời, PGS.TS Hà Đình Đức chia sẻ.

Phân tích kỹ vấn đề này, PGS Hà Đình Đức cho hay, việc thả loại rùa khác xuống Hồ Gươm không ảnh hưởng đến môi trường của hồ nhưng người dân Việt Nam khó chấp nhận.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news