Tin mới

Thai phụ mang thai đôi tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1

Thứ tư, 13/02/2019, 09:45 (GMT+7)

Một thai phụ mang song thai 24 tuần tử vong thương tâm do nhiễm cúm A/H1N1.

Một thai phụ mang song thai 24 tuần tử vong thương tâm do nhiễm cúm A/H1N1.

Theo tin tức trên báo Người lao động, Dân trí, một thai phụ (31 tuổi, Thanh Hóa) mang song thai 24 tuần nhập viện Bạch Mai với triệu chứng cúm thông thường như sổ mũi, hắt hơi nhưng bệnh nhanh chóng chuyển nặng.

Sau đó, thai phụ được lọc máu, thở máy, thậm chí chạy cả tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể (ECMO). Điều trị được 2 tuần, tình trạng của nạn nhân vẫn không tiến triển. Thai phụ cùng 2 thai nhi tử vong do suy hô hấp, viêm phổi trắng xoá.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

PGS Đào Xuân Cơ cho biết cúm A/H1N1 là cúm mùa, ít gây nguy hiểm, ở người bình thường, bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày điều trị thông thường. Bệnh cúm A/H1N1 lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng (thành giường, tay nắm cửa, điện thoại, cốc, bát đũa, khăn mặt…). Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh. Bệnh lây lan mạnh, nhanh khi có sự tiếp xúc gần với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ, bệnh viện...

Đặc điểm để nhận biết dịch cúm A/H1N1 bao gồm: Tỷ lệ mắc thường cao, dễ lây lan và có thể mau chóng gây đại dịch; tỷ lệ tử vong thấp (1 – 4%); những người mắc cúm A/H1N1 có thể lây lan bệnh 1 ngày trước khi khởi bệnh và kéo dài 7 ngày sau khi khởi bệnh; virus bị tiêu diệt ở nhiệt độ trên 70 độ C.

Giống như các chủng cúm mùa khác, khi nhiễm cúm A/H1N1 người bệnh thường có các triệu chứng sau: Sốt, thường trên 38 độ C và ớn lạnh; đau, viêm họng; nhức đầu; đau mình và nhức cơ; Ho khan; Xổ mũi; Mệt mỏi và suy nhược; Tiêu chảy và ói mửa.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news