Tin mới

Thảm án ở Bắc Giang: Kẻ gây án có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần có bị xử lý hình sự?

Thứ tư, 11/04/2018, 08:53 (GMT+7)

Theo nhận định của luật sư, nếu sau khi giám định pháp y xác định đối tượng này mất hết khả năng nhận thức thời điểm gây án thì sẽ tạm đình chỉ vụ án.

Theo nhận định của luật sư, nếu sau khi giám định pháp y xác định đối tượng này mất hết khả năng nhận thức thời điểm gây án thì sẽ tạm đình chỉ vụ án.

Theo tin tức từ VOV, khoảng 11h30 ngày 7/4 tại thôn Vườn, xã Xuân Hương (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) khi đối tượng Dương Minh Sơn (SN 1957) dùng vồ sát hại em trai Dương Minh Công (SN 1965) và hàng xóm là Hà Văn Tiến (SN 943) đã gây xôn xao dư luận địa phương nhiều ngày qua.

Trao đổi với Lao Động, ông Ngô Quốc Khánh, Trưởng Công an xã Xuân Hương, cho hay, đối tượng Sơn có biểu hiện tâm lý không bình thường cách đây hơn 20 năm, nhưng không có sổ theo dõi tâm thần tại địa phương. Mặc dù gia đình đã nhiều lần đưa Sơn đi bệnh viện tâm thần nhưng chỉ ở viện được mấy ngày thì đối tượng bỏ trốn về nhà. 

“Vợ Sơn bỏ về nhà ngoại hơn 20 năm nay. Gần đây gia đình đưa Sơn đi làm chứng minh thư nhân dân nhưng đến thủ tục lăn tay thì Sơn lại bỏ về nhà, không thể làm tiếp. Đối tượng này sống một mình trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng và đi xin bà con hàng xóm, anh em thức ăn, được gì thì dùng nấy chứ không làm ăn gì”, ông Khánh nói.

Thảm án ở Bắc Giang: Kẻ gây án có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần bị xử lý thế nào? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ án. (Ảnh: Công lý)

Dưới góc độ pháp lý về sự việc trên, trao đổi với PV Trí thức trẻ, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi sát hại hai mạng người của đối tượng Dương Minh Sơn đã vi phạm vào Điều 123 BLHS.

Với hành vi phạm tội của Sơn, sau khi bị bắt, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi "Giết người" để điều tra, làm rõ vụ án.

Trước thông tin Dương Minh Sơn có nhiều biểu hiện mắc bệnh tâm thần, luật sư Thơm phân tích:

"Nếu trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án, nhận thấy đối tượng có những dấu hiệu bất thường về thần kinh, nhà chức trách sẽ cho đi kiểm tra sức khoẻ và trưng cầu giám định về bệnh tâm thần.

Trong trường hợp xác định đối tượng mất nhận thức điều khiển về hành vi trước, trong và sau khi phạm tội vì bị bệnh tâm thần do bệnh lý chứ không phải do rượu bia hay chất kích thích khác thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành đình chỉ vụ án và Viện Kiểm sát sẽ ra quyết định đưa đối tượng đi chữa bệnh bắt buộc.

Còn nếu trong kết luận của cơ quan chuyên môn xác định đối tượng hạn chế về nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi gây án thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và vẫn phải bị điều tra, truy tố, xét xử.

Việc xác định đối tượng nếu bị hạn chế về nhận thức và điều khiển hành vi thời điểm gây án cũng là căn cứ để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sau này khi ra toà...".

Thảm án ở Bắc Giang: Kẻ gây án có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần bị xử lý thế nào? - Ảnh 3.

Hai con gà là nguyên nhân xảy ra án mạng. Ảnh Trí thức trẻ

Trước đó, trưa 7/4, Dương Minh Sơn (SN 1957, thôn Vườn, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã dùng vồ đánh em trai là Dương Minh Công (SN 1965) và người hàng xóm là Hà Văn Tiến (SN 1943) tử vong.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc là do mâu thuẫn cãi vã giữa Sơn là em trai về việc trước đó Sơn mua đôi gà mái để chuẩn bị cho ngày giỗ sắp tới.

Ông Tiến vào can ngăn sự việc cũng bị đánh tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news