Tin mới

Thảm cảnh khốn cùng của người dân Syria trong vùng chiến sự

Chủ nhật, 10/01/2016, 10:32 (GMT+7)

Cuộc sống đói khát và khố khó đến cùng cực của những người dân trong vùng chiến sự tại Syria khi phải bới rác tìm đồ ăn, ăn thịt chó mèo hoang đã được tái hiện chân thực trong bộ ảnh đầy ám ảnh. 

Cuộc sống đói khát và khố khó đến cùng cực của những người dân trong vùng chiến sự tại Syria khi phải bới rác tìm đồ ăn, ăn thịt chó mèo hoang đã được tái hiện chân thực trong bộ ảnh đầy ám ảnh. 

[mecloud]UUtqyX43BD[/mecloud] Những nhà hoạt động nhân quyền tại Syria đã cảnh báo về tình trạng đói khát của người dân khi họ phải bới rác tìm đồ ăn, ăn thịt chó mèo hoang, phẫu thuật không gây mê...

Những người dân phải sống trong cảnh đói khát cùng cực. Ảnh: Daily Mail

Tình trạng khốn cùng đó của những người dân đang mắc kẹt khi bị bao vậy bởi 2 phe chính phủ và quân nổi dậy ở miền bắc nước này.  

Theo đó hai thị trấn Foua, Kfarya thuộc tỉnh Idlib và thị trấn Madaya gần thủ đô Damascus là những khu vực đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo trầm trọng khi nhiều người rơi vào tình cảnh đói khát, phải phẫu thuật trong đau đớn để có thể sống sót.

Tại thị trấn Foua và Kfarya nơi sinh sống của những người dân Shiite, tình hình nhân đạo đã nhanh chóng bị xấu đi từ tháng 9/2015 khi quân nổi dậy tại Syria (thuộc dòng Hồi giáo Sunni) chiếm được một căn cứ không quân nơi chứa kho hàng thực phẩm đống hộp và bánh mỳ để viện trợ cho khoảng 30.000 người đang sống ở đây.

Một nam thanh niên chỉ còn da bọc xương. Ảnh: Daily Mail

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại Foua và Kfarya khi quân nổi dậy nói rằng Chính phủ Syria và những thành viên Hezbollah cũng áp dụng những biện pháp khắc nghiệt tương tự để chống lại người Sunni trong khu vực thị trấn Madaya gần Damascus (phía trên biên giới Lebanon). 

Hai em bé tại Syria phải ăn canh cỏ để tồn tại. Ảnh: Daily Mail

Madaya bị lực lượng của tổng thống  Bashar Al Assad tiến hành bao vây từ tháng 7/2015. Trong hoàn cảnh bom đạn và chiến tranh, những người dân đã phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, tình hình đói khát đến cùng cực.

Không ít người dân đã bị những tay súng bắn tỉa giết chết hoặc bị trúng mìn khi bới rác đẻ tìm thực phẩm. Những người còn sống thì sống cuộc leo lắt, đói khát. Trẻ em thiếu sữa trầm trọng.

Một người dân đang bới trong đống rác thải để tìm thức ăn thừa. Ảnh: Daily Mail

Cùng với đó, thời tiết khắc nghiệt càng đẩy người dân vào tình hình khốn khó hơn.Một quan chức địa phương, ông Samir Ali cho biết ông đã phải đốt hết nội thất trong nhà để chống trọ với cái lạnh khi trời có tuyết. 

Trẻ em tại Syria bị suy dinh dưỡng nên còi cọc. Ảnh: Daily Mail

Hàng hóa đẩy lên cao ở mức cắt cổ và nhiều người đân đã phải giết chết con vật để ăn thịt. 

Trước tình hình khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra trầm trong ở 3 thị trấn, phát ngôn viên của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), ông Pawl Krzysiek cho biết "Cuộc sống tại Foua, Kfarya và Madaya hết sức tàn khốc khi mùa đông khiến mọi thứ khó khăn hơn. Người dân không được đáp ứng nhu cầu cơ bản như thực phẩm và y tế".

Nhiều người đã đứng ra kêu gọi viện trợ nhân đạo cho những người dân bị kìm kẹp trong vùng chiến sự. Ảnh: Daily Mail

Ông Pawl cũng nói rằng ICRC đang điều phối viện trợ đến các thị trấn. Có không ít người đã đứng ra kêu gọi viện trợ nhân đạo cho những người dân bị kìm kẹp trong vùng chiến sự ở ba thị trấn Foua, Kfarya và Madaya. 

Minh Di (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news