Tin mới

Thăm dò khu vực nghi chôn cất vua Quang Trung

Thứ năm, 06/10/2016, 09:11 (GMT+7)

Gò Dương Xuân (Trường An, TP Huế) là khu vực nghi có dấu tích của cung điện Đan Dương, cũng là nơi chôn cất vua Quang Trung.

Gò Dương Xuân (Trường An, TP Huế) là khu vực nghi có dấu tích của cung điện Đan Dương, cũng là nơi chôn cất vua Quang Trung.

Theo tin tức được báo VnExpress, Thanh Niên đăng tải, ngày 5/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định cho phép Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Viện Khảo cổ học thăm dò tại gò Dương Xuân (Trường An, TP Huế) với diện tích 22m2, thời gian từ ngày 30/9 đến ngày 15/10.

Khu vực gò Dương Xuân. Ảnh báo VnExpress

Trong quá trình thăm dò, các đơn vị được cấp phép phải chú ý bảo vệ địa tầng của di tích, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản hiện vật thu nhập được, tránh hư hỏng và thất lạc. Đồng thời báo cáo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phương án phát huy giá trị hiện vật và đặc biệt là không được công bố kết luật chính thức khi chưa có sự thỏa thuận với cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hòa.

Được biết, gò Dương Xuân là nơi nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng đây là nơi tồn tại cung điện Đan Dương và Đan Lằn của triều Tây Sơn, và cũng là nơi nguyên táng vua Quang Trung. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã không đồng tình. Để chấm dứt những tranh luận xung quanh sự việc, ông Nguyễn Đắc Xuân đã nhiều lần đề nghị ngành văn hóa cần có thăm dò khảo cổ học để làm cơ sở kết luận.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news