Tin mới

Thảm hoạ cháy chung cư Carina: Chắc chắn có bị can, phải xử lý hình sự

Thứ năm, 29/03/2018, 14:11 (GMT+7)

Cảnh sát điều tra Công an TP HCM khẳng định, vụ cháy Carina phải có bị can, xử lý hình sự. Tuy nhiên cần phải có thời gian điều tra để xác định chính xác vi phạm.

Cảnh sát điều tra Công an TP HCM khẳng định, vụ cháy Carina phải có bị can, xử lý hình sự. Tuy nhiên cần phải có thời gian điều tra để xác định chính xác vi phạm.

Đông đảo PV báo đài tham dự cuộc họp báo, dự kiến sẽ có những thông tin quan trọng về vụ cháy chung cư Carina Plaza /// Ảnh: Ngọc Dương

Quang cảnh buổi họp báo trưa nay. Ảnh: Thanh niên

Trưa 29/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo, công bố thông tin liên quan đến vụ cháy chung cư khiến 13 người chết, gần 100 người bị thương. Cuộc họp do ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP HCM, chủ trì. Tham gia có đại diện Công an TP HCM, Cảnh sát PCCC, Sở Xây dựng. Gần 100 phóng viên các báo đài đến đưa tin.

Đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết, thời xảy ra cháy là 1 giờ 15 phút; 1 giờ 27 phút đơn vị nhận tin báo cháy tự do 12 phút).
Lực lượng PCCC cứu được 150 người; hướng dẫn trên 1.000 người thoát khỏi đám cháy. Có 13 người chết, trong đó, 12 người chết ngạt, 1 người té lầu.
Nguyên nhân báo cháy chậm là do hệ thống PCCC không hoạt động. Ở đây có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn vì đã chèn cửa thoát hiểm tạo cho luồng khói xộc thẳng lên cao.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói rất đau lòng khi xảy ra vụ cháy gây thiệt hại rất lớn như vậy, hết sức thảm thương. Ông cho hay, ngày 30/3 sẽ tổ chức hội nghị về PCCC, TP ra chỉ thị về công tác PCCC trên địa bàn và bàn phương pháp để hạn chế đến mức thấp nhất tình hình cháy nổ.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM cho biết, cơ quan điều tra đã loại trừ nguyên nhân cố ý gây cháy nổ. Sự cố cháy xuất phát từ một chiếc xe máy để trong tầng hầm chung cư. Nhân viên trực tại chung cư phát hiện vụ cháy trễ nên chữa cháy tại chỗ không hiệu quả. 

Sau đó, đám cháy lan rộng ra. Lúc này bảo vệ chung cư mới gọi điện báo lực lượng PCCC của thành phố đồng thời chạy bộ lên các tầng trên thông báo cho cư dân hay.

Ngoài ra, khi xảy ra cháy, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động. Hệ thống báo khói và đầu phun nước tự động của chung cư không có tác dụng. Đáng nói là hệ thống đèn chiếu sáng để hướng dẫn thoát hiểm cũng không hoạt động.

Các trụ bơm nước hư hỏng, không sử dụng được. Qua điều tra ban đầu, lực lượng chức năng còn xác định, lúc xảy ra cháy, cửa thang bộ tại tầng hầm và một số tầng khác bị chặn bởi cục gạch, mở toang dẫn đến khói lan lên các tầng trên của chung cư.

Khi xảy ra cháy, nạn nhân chạy theo lối thang bộ để thoát hiểm dẫn đến bị ngạt khói. Trong số 13 người tử vong trong vụ cháy, có đến 11 người tử vong tại thang bộ do ngạt khói.

Đại tá Nguyễn Minh Thông.

 
Còn theo Đại tá Nguyễn Minh Thông, Công an TP HCM, điểm phát cháy xuất phát từ một xe máy hiệu Attilla. 4 phút sau thì lửa bùng lên ở đầu xe và vài phút sau thì ngọn lửa bốc mạnh và lan nhanh đến các xe bên cạnh. Hơn 10 phút sau thì hệ thống đèn trong hầm bị tắt. 

Trong khoảng thời gian này không có ai xuất hiện bên trong và lực lượng PCCC không có. Nếu được phát hiện ngay từ đầu thì chỉ cần một bình chữa cháy nhỏ thì đã ngăn chặn được vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.

Ông Thông tiếp tục nói: "Vì sao chung cư Carina có cầu thang thoát hiểm, có cửa chống cháy mà khói vẫn tràn lên trên? Khi chúng tôi khám nghiệm hiện trường thì tất cả các cửa thoát hiểm đều mở. Các cửa này vận hành theo nguyên tắc nếu mở góc nhỏ thì mở xong cửa đóng lại tự động. Nhưng nếu mở một góc 90 độ, cửa áp sát vào tường thì mở xong không thể đóng lại được nữa." 

"Vì sao cửa mở, rất nhiều khả năng, trong đó có khả năng người dân tự mở. Có thể có những gia đình ở lầu thấp dùng thang bộ để khỏi phải trả tiền thang máy. Hay cũng có thể người dân mở để thoáng khí".

Cũng theo cảnh sát điều tra, dấu hiệu sai phạm là hệ thống báo cháy bằng âm thanh không hoạt động, hệ thống phun nước không hoạt động, hệ thống máy bơm bù áp cũng không hoạt động.

Về tài sản, tổng cộng thiệt hại 343 xe máy, trong đó có 303 xe bị cháy hoàn toàn. 10 ôtô cháy hoàn toàn, 7 xe cháy 1 phần. Thiệt hại về người không phải do lửa mà do khói độc từ tầng hầm bốc lên. "Vụ án này phải có bị can, phải được xử lý hình sự theo pháp luật. Tuy nhiên cần phải có thời gian điều tra để xác định chính xác vi phạm", Đại tá Thông nói.

Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết, cơ quan điều tra xác định, Công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư và ký dịch vụ với Công ty địa ốc Sài Gòn để lập ban quản trị chung cư, công ty này lại ký hai hợp đồng với Công ty bảo vệ Gia Khang giữ xe và bảo vệ. 

"Chúng tôi làm việc với ông Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh - nhưng ông này đang nằm Bệnh viện Triều An từ hôm 25/3. Chúng tôi triệu tập mà ông ta không lên, từ chối làm việc do lý do sức khoẻ... Tuy nhiên, tôi chắc chắn vụ án này phải có bị can", ông Thông khẳng định.

Ông cho rằng chung cư phải có bộ phận bảo vệ và có các ca trực an ninh. Tất cả các camera đều đưa về màn hình chính có người trực. Như thế, chỉ cần người trực phát hiện đám cháy là có thể ngăn được thảm hoạ.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết về thông tin người lạ, chủ đầu tư Carina đe dọa người dân thì hoàn toàn không có. Còn việc mất tài sản cũng không có căn cứ, cơ sở. Ảnh: Thanh niên

Đại diện Sở Xây dựng đề cập đến việc quản lý vận hành chung cư Carina. Vị này cho hay theo báo cáo của quận 8 thì cư dân chung cư đã 2 lần họp nhưng chưa bầu được ban quản trị. Do vậy chủ đầu tư thuê công ty quản lý thì cũng phù hợp quy định. 

"Còn thông tin về việc chủ đầu tư đang tiến hành sửa chữa chung cư Carina thì Sở xây dựng chưa nghe. Sở đã có kế hoạch phối hợp với Bộ xây dựng xuống kiểm tra công trình này, tổ chức đánh giá hậu quả và đánh giá lại khả năng chịu lực của công trình", đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Kết thúc buổi họp, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP HCM, cho biết TP xác định rất rõ, phải sớm ổn định đời sống của người dân, nhưng phải làm nghiêm túc chứ không phải cho chủ đầu tư sửa chữa rồi giao nhà được. 

"Thời gian có thể kéo dài hơn 30 ngày, nhưng tinh thần phải khẩn trương. Các cơ quan địa phương, chủ đầu tư phải có phương án giải quyết cho người dân tạm trú", ông Hoan nói. 

Về mặt quản lý, lãnh đạo TP thấy cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định trách nhiệm những người đứng đầu cơ quan, các đơn vị, địa phương và cá nhân đối với hoạt động của các chung cư và nhà cao tầng.

Đức Hoà (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news