Tin mới

Tham lam nuốt chửng con mồi dài 2m, trăn Miến Điện rách ruột, nằm chết nổi trên nước

Thứ ba, 26/12/2017, 22:06 (GMT+7)

Điều bí ẩn mà các nhà khoa học chưa giải thích được là xác con trăn Miến Điện này không có đầu.

Điều bí ẩn mà các nhà khoa học chưa giải thích được là xác con trăn Miến Điện này không có đầu.

Các nhà nghiên cứu động vật hoang dã thuộc Trung tâm Tài nguyên Thiên nhiên Nam Florida (Mỹ) đã phát hiện một cảnh tượng chưa từng có tại Vườn Quốc gia Everglades (bang Florida): Hình ảnh xác con trăn không đầu bị rách làm đôi nổi lềnh bềnh cùng xác con cá xấu.

Con trăn Miến Điện dài 4m đã chết vì rách đôi người khi đang cố nuốt con mồi là con cá sấu Mỹ dài 2m. 

Các nhà nghiên cứu nhận định, con trăn Miến Điện này đang ở tuổi mới lớn. Vì tham lam con mồi mà nó không "tự lượng sức" đã cố nuốt con cá sấu to lớn so với kích thước cho phép của một cơ thể chưa trưởng thành.

Do đó, khi con trăn Miến Điện chưa kịp tiêu hóa con mồi nó đã chết vì bục ruột. 

Lý giải cho sự việc con trăn Miến Điện không có đầu, các nhà làm phim tài liệu của đài National Geographic Channel đưa ra giả thuyết rằng, rất có thể khi con trăn đang tiêu hóa cá sấu, một con cá sấu khác đã đến giải vây và ngoạm đứt đầu con trăn.

Với giả thuyết này, các nhà khoa học không chắc chắn lắm. Điều này vẫn còn bí ẩn kể từ sau khi các chuyên gia động vật ở Nam Florida phát hiện hồi tháng 10/2005.

Theo các chuyên gia thuộc Tài nguyên Thiên nhiên Nam Florida, cuộc chiến giữa trăn Miến Điện và cá sấu ngày càng tăng lên từ cách đó 20 năm.

Tham lam nuốt chửng con mồi dài 2m, trăn Miến Điện rách ruột, nằm chết nổi trên nước - Ảnh 1.

Ở Everglades, cuộc chiến của 2 loài trăn Miến Điện và cá sấu luôn xảy ra. Ảnh: US National Park Service.

Loài trăn Miến Điện là loài ngoại lai, chúng sinh sống chủ yếu ở Nam Á và Đông Nam Á, và được đưa đến Vườn Quốc gia Everglades vào những năm 1980 nhằm làm tăng sự đa dạng sinh học của Everglades.

Tuy nhiên, trái với mong đợi của các chuyên gia, nhờ khả năng thích nghi lớn và sinh sản nhanh (khoảng 100 trứng một lần đẻ), nên số lượng của trăn Miến Điện đã tăng theo cấp số nhân.

Với khối lượng khổng lồ, có thể dài 7m và nặng 91kg (theo số liệu của National Geographic), nhu cầu ăn uống của trăn Miến Điện rất lớn. Và Vườn Quốc gia Everglades thì không thiếu các "món ngon còn tươi sống" cho nó.

Kết quả là, các nhà khoa học phát hiện thấy số lượng đa dạng sinh học của vùng ngày càng hiếm. Các loài động vật bản địa như cá sấu nước ngọt, chuột túi possum, rái cá, gấu trúc Mỹ, chim... biến mất nhanh chóng vì... vào ruột trăn Miến Điện hết.

Đó là lý do, đầu năm 2017, Cơ quan quản lý Nguồn nước Nam Florida (SFWMD) phát động chiến dịch săn và bắt trăn trên quy mô lớn thuộc Chương trình kiểm soát số lượng trăn "Python Elimination Program".

Thợ săn Jason Leon đã săn và tiêu diệt thành công một con trăn dài 5,2 mét, nặng gần 60kg hồi đầu tháng 12/2017.

Tham lam nuốt chửng con mồi dài 2m, trăn Miến Điện rách ruột, nằm chết nổi trên nước - Ảnh 2.

Hình ảnh con trăn Miến Điện bị bắt hồi đầu tháng 12/2017. Ảnh: SFWMD

Sở dĩ, người ta phải tiêu hủy xác trăn Miến Điện thay vì ăn thịt chúng là vì trong thịt của loài trăn Miến Điện trong vùng này có chứa hàm lượng thủy ngân độc hại rất cao.

Bài viết sử dụng nguồn: Nationalgeographic

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news