Tin mới

Thẩm phán xử vụ ông Đinh La Thăng: HĐXX chỉ chịu sức ép về thời gian

Thứ hai, 22/01/2018, 20:32 (GMT+7)

Ngay sau khi phiên tòa chấm dứt, thẩm phán  Trương Việt Toàn cho biết, trong vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm, HĐXX không chịu sức ép gì ngoài sức ép về mặt thời gian.

Ngay sau khi phiên tòa chấm dứt, thẩm phán  Trương Việt Toàn cho biết, trong vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm, HĐXX không chịu sức ép gì ngoài sức ép về mặt thời gian.

Theo tin tức từ Dân Trí, Pháp luật,TP.HCM, sau buổi tuyên án ông Đinh La Thăng và 21 đồng phạm sáng 22/1, thẩm phán Trương Việt Toàn - thành viên HĐXX - đã có cuộc trao đổi ngắn với báo giới.

HĐXX tuyên án sáng 22/1. Ảnh: TTXVN

Theo ông Toàn, đây là phiên tòa mà đa số bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn, từng giữ trọng trách cao trong cơ quan nhà nước.

Trong vụ án này, HĐXX không chịu sức ép gì ngoài sức ép về mặt thời gian. Do thời gian hồ sơ vụ án từ khi chuyển sang tòa đến khi xét xử tương đối ngắn, HĐXX đã phải tập trung nghiên cứu hồ sơ không có ngày nghỉ, từ sáng đến 8-9h tối, kể cả ngày mồng 1 Tết Dương lịch.

“Áp lực cũng được hạn chế đi rất nhiều bởi sự phối hợp rất tốt giữa các cơ quan nội chính Trung ương, đặc biệt khi có kết thúc điều tra, các điều tra viên đã chủ động sao chụp hồ sơ chuyển cho thẩm phán nghiên cứu. Sự phối hợp giữa tòa án với các cơ quan tố tụng trung ương đặc biệt tốt.” - thẩm phán Trương Việt Toàn chia sẻ.

Cũng theo ông Toàn, bởi đây là một trong những phiên tòa mà bị cáo đa số là người có quyền hạn, từng giữ trọng trách cao. Chính vì thế cần tinh thần trách nhiệm của HĐXX, ngoài tiến độ đề ra thì theo chỉ đạo chung, thời gian hồ sơ chuyển sang toà đến khi xét xử tương đối ngắn nên HĐXX phải tập trung nghiên cứu.

Đặc biệt, việc xử lý HĐXX tuân theo quy định, xem xét tính chất mức độ một cách toàn diện cũng như quá trình cống hiến của bị cáo để đưa ra mức án hợp lý, răn đe, phòng ngừa.

Chỉ có điều đây là một trong những phiên tòa xét xử được áp dụng Bộ luật tố tụng hình sự mới, hình thức phòng xử khác.

Cụ thể, hình thức phòng xử khác trước đây. Đại diện VKS và các luật sư ngồi đối diện nhau. Đối với bị cáo không có vành móng ngựa mà đứng trên bục khai báo. Việc đứng trên bục khai báo thể hiện rõ nét hai vấn đề: Thứ nhất là nguyên tắc suy đoán vô tội, một người chỉ coi là có tội khi bản án có hiệu lực của pháp luật.

Thứ hai là việc thực hiện Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam tham gia.

Qua vụ án này và một số vụ án tham nhũng gần đây, thẩm phán Trương Việt Toàn cảm thấy tâm huyết với câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng bất kỳ một tổ chức, cơ quan đoàn thể nào, yếu tố con người mang tính quyết định.

Các vụ án tham nhũng gần đây đều xuất phát từ yếu tố con người mà người đầu tiên là lãnh đạo. Người lãnh đạo đó đã có phần nào thể hiện sự độc đoán, thiếu phát huy dân chủ cơ sở, dẫn đến không những bị cáo đứng đầu sai phạm mà nhiều bị cáo dưới quyền biết rằng người đứng đầu đơn vị chỉ đạo sai nhưng vẫn làm.

Vì vậy, điều mà tôi suy nghĩ nhất, như Tổng Bí thư nói, là phải xem xét về công tác cán bộ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news