Tin mới

Thần đồng Đỗ Nhật Nam kể về mẹ ngày 8/3 khiến nhiều người xúc động

Thứ ba, 08/03/2016, 11:12 (GMT+7)

"Em muốn “bảo vệ” mẹ bằng sự mạnh mẽ của người con trai. Và em muốn chăm mẹ bằng sự dịu dàng của người con gái..", những lời kể về mẹ và lời chúc chân thành của một người con nơi phương xa gửi tới mẹ nhân ngày Quốc tế phụ nữ khiến ai đọc cũng rưng rưng.

"Em muốn “bảo vệ” mẹ bằng sự mạnh mẽ của người con trai. Và em muốn chăm mẹ bằng sự dịu dàng của người con gái..", những lời kể về mẹ và lời chúc chân thành của một người con nơi phương xa gửi tới mẹ nhân ngày Quốc tế phụ nữ khiến ai đọc cũng rưng rưng.

 Đỗ Nhật Nam được nhiều người biết đến không chỉ bởi là một "thần đồng", một dịch giả mà còn bởi những tình cảm chứ chan em dành cho người thân, đặc biệt là người mẹ của mình.

Nhân ngày 8/3, từ "nơi đất khách quê người" Đỗ Nhật Nam đã kể về mẹ với những cung bậc cảm xúc khác nhau khiến nhiều người cảm động.

Trên trang cá nhân, Đỗ Nhật Nam viết:

Bức ảnh Đỗ Nhật Nam chụp bố mẹ kèm theo chú thích: "Bố ơi, cố lên!". Ảnh: Faceboo nhân vật

"Mẹ rất chi là nhát. Mẹ sợ đủ các con vật như gián, chuột, sâu... Hồi em ở nhà, buổi đêm mỗi lần đi từ tầng 3 xuống tầng 1, mẹ toàn gạ em đi cùng. Em biết thừa là mẹ sợ. Nếu xem phim ma thì mẹ nhắm tịt mắt, miệng nói: kể đi, kể đi. Em vừa kể là mẹ lại xua tay: thôi thôi, đừng kể, đừng kể.

Thế nhưng mẹ lại rất dũng cảm. Mẹ bị sốt, trán nóng hầm hập nhưng mẹ toàn bảo: Mẹ có sao đâu, thi thoảng nhiệt độ cao để hâm nóng trái tim í mà. Mỗi lần đi bác sỹ, mẹ bước vào rất tự tin, còn quay ra nháy mắt với em nữa. Bụng mẹ đầy vết sẹo của những lần bị mổ nhưng mẹ gọi đó là “dấu vân tay” của em trên bụng mẹ nên mẹ chẳng thấy đau tẹo nào.

Mẹ rất hay luống cuống. Mỗi lần định phát biểu, mẹ cứ bắt em làm “khán giả” để nghe mẹ tập luyện cho trôi chảy. Thế nhưng lúc lên trình bày lại quên. Rồi mỗi lần đi đến nhà người lạ, mẹ cứ băn khoăn không biết nói gì, xử sự sao. Mẹ “tính toán” rõ lâu nhưng đến nơi lại ngồi yên. Rõ là buồn cười.

Thế nhưng mẹ cũng rất bình tĩnh. Mỗi lần ông bà bị ốm nặng, trong khi bố lo cuống lên thì mẹ trấn an: không sao đâu, không sao đâu, uống xong thuốc này là ông bà khỏe lại ngay. Mỗi lần em bị ai “mách tội” mẹ luôn luôn ngồi cạnh em và nói: Nào, nói cho mẹ nghe tại sao đi em, chứ mẹ không đùng đùng nổi giận bao giờ.

Mẹ rất chi là mít ướt nhiều lúc em có cảm giác chỉ cần mẹ chớp mắt là nước mắt đã rơi ra. Mà mẹ toàn khóc lúc...vui. Em lên nhận phần thưởng, em làm được một việc tốt, em vượt qua được chính mình... mẹ đều rơm rớm. Mẹ lạ thật.

Nhưng mẹ cũng rất bản lĩnh. Mẹ là người đầu tiên đồng ý để em đi học xa nhà. Khi em nói, mẹ ơi, em xa, mẹ đừng buồn nhé. Mẹ bảo mẹ có buồn đâu, mẹ còn có nhiều việc khác để làm, để lo toan, em cứ đi con đường mà em chọn. Mẹ bản lĩnh thế cơ mà.

Mẹ ơi, có nhiều điều “mâu thuẫn” ở mẹ nhưng mà nó cứ làm em thương mẹ nhiều hơn.

Người ta nói người phụ nữ nào chỉ có con trai thì vất vả hơn vì con trai vụng về, không biết chăm mẹ như con gái. Con gái rủ rỉ tâm sự với mẹ. Có con gái, mẹ có người bầu bạn.

Nhưng em nghĩ không hẳn thế.

Em biết, dù em có đi lại loang choang, loảng xoảng trong nhà. Dù em không thể nấu nổi một món ăn ra hồn. Dù em nói trước quên sau, chân tay lóng ngóng. Dù em toàn mải theo đuổi những công việc của riêng em, đôi khi “bỏ quên” cả mẹ, thì mẹ vẫn hiểu em phải không mẹ.

Em muốn “bảo vệ” mẹ bằng sự mạnh mẽ của người con trai.

Và em muốn chăm mẹ bằng sự dịu dàng của người con gái.

Bất kì người mẹ trên thế giới này cũng xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Mẹ cũng thế!

Để mùng 8/3, không chỉ là một ngày.

Em chúc mừng mẹ!

Từ một nơi rất xa... "

Cùng với bài viết kể về mẹ khiến người đọc không giấu được cảm xúc khi bài viết được viết đúng vào dịp Quốc tế phụ nữ, là ngày để không chỉ những người con mà cả các thành viên trong gia đình nhớ về mẹ, tri ân và biết ơn sâu sắc những hi sinh thầm lặng của người phụ nữ thì đến cuối cùng, Nam lại kết thúc bài viết bằng một ghi chú kèm theo bức ảnh khiến nhiều người bật cười.

"Ảnh này em chụp đó. Bố ơi, cố lên!"

Bài viết của Nam đã khiến nhiều người phụ nữ cũng đang làm mẹ thể hiện sự ngưỡng mộ và cảm phục hạnh phúc và sự gắn kết của những thành viên trong gia đình Đỗ Nhật Nam.

Một bạn gái ngưỡng mộ: "Trời ơi! Yêu Nam quá chừng luôn! Những cảm nhận, chia sẻ của Nam về mẹ hết sức sâu sắc. Nam quá may mắn có người mẹ Phan Hồ Điệp trên cả tuyệt vời & người bố Đỗ Xuân Thảo có trái tim nhân hậu, tấm lòng quảng đại. Hạnh phúc của gia đình anh chị là niềm cảm hứng để nhiều gia đình Việt dõi theo và học hỏi."

"Chị có một người con trai thật mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho mẹ và một cô con gái thật dịu dàng để an ủi khi mẹ cần. Một đứa con hai trong một thật tuyệt vời chị à", bạn Nguyễn Việt Hương chia sẻ.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news