Tin mới

"Thánh cô" chữa bách bệnh ở Bệnh viện K qua lời nhân chứng

Thứ ba, 13/10/2015, 19:36 (GMT+7)

Đối tượng tự xưng là "thánh cô chữa bách bệnh" ở cổng bệnh viện K, Hà Nội lợi dụng danh nghĩa từ thiện để gây chú ý và tuyên truyền cách chữa bệnh phản khoa học, mê tín dị đoan.

Đối tượng tự xưng là "thánh cô chữa bách bệnh" ở cổng bệnh viện K, Hà Nội lợi dụng danh nghĩa Từ thiện để gây chú ý và tuyên truyền cách chữa bệnh phản khoa học, mê tín dị đoan.

Theo phản ánh của nhiều người dân, nhiều ngày nay một phụ nữ ngồi trước cổng bệnh viện K Trung Ương (Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) tự xưng là "thánh cô" làm phép chữa bệnh thu hút gây mất trật tự an ninh, làm hoang mang tâm lý không ít người bệnh và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Thánh cô "hành nghề" chữa bệnh trước cổng Bệnh viện K (áo đỏ). Ảnh: Bệnh viện K cung cấp.

Theo ông Tiến, lái xe ôm ở cổng bệnh viện K cho biết, người phụ nữ này những ngày đầu chỉ phát bánh mì miễn phí cho người bệnh nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Ba ngày sau đó mới "hành nghề" chữa bệnh bằng các phương pháp đấm bóp, sờ nắn, vẩy nước, đập vào lưng người bệnh. Ngoài người phụ nữ còn có hai người đàn ông xăm trổ đầy mình đi theo. Mặc dù bà ấy không lấy tiền nhưng vẫn nhiều người đặt tiền vào một cái mâm. Theo ông Tiến chứng kiến thì cách người phụ nữ này phát bánh miễn phí như một cách bố thí, không có tâm lành.

Một tuần nay bà ấy xuất hiện liên tục, nhiều người đến chữa bệnh nhưng cũng có người đến xem vì hiếu kì.

Một người nhà bệnh nhân đang điều trị ung thư tử cung tại bệnh viên K ở Yên Bái cho biết hôm qua thấy mấy người đang quỳ để được cô bóp đầu nhưng họ không tin như thế có thể chữa được bệnh.

Đa phần người dân xung quanh khu vực đều không tin rằng những phương pháp đó có thể chữa bệnh, những người tham gia chủ yếu là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vì mang tâm lí 'có bệnh thì vái tứ phương".

Ngày 13/10, trao đổi với báo chí PGS. TS. Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc BV K TƯ cho biết, bệnh viện đã có công văn gửi Công an TP Hà Nội để phối hợp xử lý đối tượng lợi dụng hành nghề mê tín dị đoan trước cổng bệnh viện. Ông Thuấn cho biết, sự việc diễn ra từ ngày 3/10, đối tượng này lợi dụng danh nghĩa từ thiện để truyền bá phương pháp chữa bệnh phản khoa học. Đối tượng này hành nghề ngoài khu vực bệnh viện quản lý nên khó xử lý dứt điểm.

Trong công văn gửi Công an Tp. Hà Nội nêu rõ: “Từ ngày 3/10, tại cửa bệnh viện xuất hiện một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa từ thiện, nhưng thực chất là tuyên truyền mê tín dị đoan, lợi dụng sự cả tin của người bệnh để truyền bá cách thức chữa bệnh thần bí phi khoa học. Việc làm tùy tiện của các cá nhân trên, dẫn đến việc tụ tập làm mất trật tự an ninh trước cửa bệnh viện, gây tâm lý hoang mang cho không ít người bệnh và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K…”.

PGS- TS Trần Văn Thuấn cũng đưa ra lời khuyên với cách bệnh nhân không nên tin vào các phương pháp như cúng bái, xoa bóp hay dùng nước lá, nước thánh,...mà ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị, hóa chất kết quả đang rất tốt lại bỏ ngang để điều trị bằng một số loại lá, thuốc không rõ nguồn gốc khi quay lại bệnh viện thì đã ở giai đoạn khó điều trị.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news